Trong 6 tháng đầu năm 2021, hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ Ngành đã được VKSND tỉnh Gia Lai thực hiện đạt từ trên 50% đến 70% kế hoạch năm, trong đó có nhiều chỉ tiêu đã đạt bằng và đạt vượt kế hoạch năm 2021. 

Đơn vị đã làm tốt công tác phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Gia Lai vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: Văn Cường

Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành được đổi mới, tăng cường xây dựng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, chức trách nhiệm vụ được giao và cụ thể hóa đối với từng chức danh tư pháp. Nội bộ ngành KSND tỉnh Gia Lai đoàn kết, thống nhất, kỷ cương, kỷ luật nghiệp vụ được giữ vững và tăng cường.

Trách nhiệm công tố trong hoạt động tố tụng được tăng cường. Sáu tháng đầu năm 2021 đơn vị không để xảy ra việc đình chỉ điều tra hay truy tố, xét xử oan, sai. Không có trường hợp nào Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện có hiệu quả việc chuyển đổi số. Thực hiện tốt việc “Số hóa hồ sơ vụ án hình sự và công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa” để bảo đảm sự thuyết phục trong quá trình xét hỏi và tranh tụng tại phiên tòa hình sự và mở rộng việc số hóa hồ sơ đối với vụ án dân sự.

Qua công tác kiểm sát, đơn vị đã kịp thời ban hành 296 văn bản yêu cầu cơ quan chức năng chấn chỉnh, khắc phục vi phạm, phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm. Thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh và của Ngành. 

Trong 5 năm vừa qua (2015-2020), VKSND tỉnh Gia Lai đã thực hiện tốt công tác Ngành, góp phần ổn định an ninh trật tự tại địa phương. Sự đóng góp của đơn vị đã giúp tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng, hiệu quả công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án được nâng lên, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào việc duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai - Rah Lan Chung gắn Huân chương Lao động hạng Nhì lên lá cờ truyền thống của ngành Kiểm sát Gia Lai. Ảnh: Văn Cường

Đơn vị cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về triển khai thi hành các đạo luật liên quan đến lĩnh vực tư pháp trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Làm tốt vai trò chủ trì các cuộc họp giao ban định kỳ với các cơ quan tiến hành tố tụng, giải quyết dứt điểm các vụ án phức tạp kéo dài dư luận xã hội quan tâm. Công tác quản lý, chỉ đạo điều hành được đổi mới. Tăng cường xây dựng, quản lý, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, chức trách nhiệm vụ được giao và cụ thể hóa đối với từng chức danh tư pháp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành và công tác chuyên môn, nghiệp vụ.

Với những kết quả nổi bật trên, ngành Kiểm sát Gia Lai vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; 2 tập thể và 3 cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Võ Văn Cường - Xuân Nha