Tham dự phiên tòa giả định có các đồng chí đại diện lãnh đạo của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm khu bảo tồn Sao La, Hạt Kiểm lâm Bạch Mã, đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành trên địa bàn huyện cùng hơn 200 đoàn viên thanh niên và bà con quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện.

Phiên tòa giả định kịch bản được VKSND huyện Nam Đông xây dựng dựa trên vụ có thật đã được các cơ quan tiến hành tốt tụng và cơ quan được giao tiến hành một số hoạt động điều tra tiến hành khởi tố, điều tra và xét xử trước đó. Theo đó, vụ án xảy ra vào khoảng 13 giờ, ngày 15/08/2021 tại lô 2 khoảnh 5 tiểu khu 321, thuộc Khu bảo tồn Vườn quốc gia Bạch Mã, thuộc địa phận xã Hương Lộc, huyện Nam Đông.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa.

Hồ Văn Chiến và Hồ Văn Thắng trong khi đi săn bắn phát hiện một đàn Voọc chà vá chân đỏ khoảng 10 con đã có hành vi dùng súng thể thao bắn chết 4 cá thể Voọc Chà vá chân nâu. Trong lúc Chiến và Thắng đem 4 cá thể Voọc và 1 khẩu súng trên đường về nhà thì bị Hạt Kiểm lâm huyện phối hợp với Cơ quan CSĐT Công an huyện Nam Đông tiến hành bắt quả tang, tạm giữ phương tiện và tang vật phạm tội. Tại Cơ quan Công an, Chiến và Thắng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Loài Voọc chà vá chân nâu (Voọc chà vá chân đỏ) là loài động vật hoang dã có tên trong Phụ lục I, Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ (Ban hành kèm theo Nghị định 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ) và đồng thời có tên trong Nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm (Ban hành kèm theo Nghị định 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019; được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021 của Chính phủ).

Hành vi của các bị cáo Chiến và Thắng đã bị Hội đồng xét xử tuyên phạm tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm” theo khoản 2, Điều 244 BLHS 2015. Các bị cáo đã phải nhận những mức án và hình phạt nghiêm khắc.

Đáng chú ý, các bị cáo trong vụ án đều là những người trẻ tuổi, nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, phạm tội nhưng chưa nhận thức được việc săn bắn động vật trái phép là vi phạm pháp luật, không phân biệt được đâu là động vật nguy cấp, quý hiếm. Đây cũng là nhận thức chung của bà con, quần chúng nhân dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện. Vì vậy, thông qua phiên tòa giả định đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục đến bà con quần chúng nhân dân.

Phiên tòa giải định đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên, quần chúng nhân dân tham gia. Đây là một hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với quần chúng nhân dân trên địa bàn bởi tình huống thực tế, sát hợp với tập quán sinh sống của bà con nơi đây.

Cũng trong dịp này, đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức cũng trao tặng 10 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hương Hữu. Đồng thời cũng lồng ghép nhiều câu hỏi giao lưu liên quan đến các quy định của pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã.

Được biết, trong thời gian tới VKSND huyện Nam Đông sẽ tiếp tục phối hợp, tham gia cùng các cơ quan, đoàn thể để nhân rộng thêm mô hình này nhằm phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sâu rộng đến quần chúng nhân dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện nhà.

Một số hình ảnh tại phiên tòa.

leftcenterrightdel
 Nghe HĐXX tuyên án.
leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo các cơ quan ban ngành cùng đông đảo đoàn viên thanh niên cùng bà con nhân dân tham dự phiên tòa giả định.
leftcenterrightdel
 Giao lưu cùng các em đoàn viên và bà con nhân dân.
leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo các đơn vị tổ chức trao 10 suất quà cho các  hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
leftcenterrightdel
 Các đơn vị tổ chức chụp ảnh lưu niệm sau phiên tòa.
Nguyễn Văn Đổi - Xuân Nha