Vừa qua, VKSND huyện Diễn Châu (Nghệ An) đã phối hợp với Công an huyện Diễn Châu tổ chức tuyên truyền pháp luật phòng chống pháo nổ, thuốc lá điện tử, an toàn giao thông đường bộ và phòng cháy chữa cháy tại Trường THCS xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu. 

Trước đó, qua hoạt động nghiệp vụ, VKSND huyện Diễn Châu nhận thấy tình hình tội phạm vị thành niên có xu hướng gia tăng đáng kể đặc biệt là tội phạm về hàng cấm pháo nổ, vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, nhiều bị can khi bị khởi tố hình sự vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường. Việc phạm tội khi chưa thành niên có nhiều nguyên nhân, một trong số đó là do chưa nhận thức được hành vi nào là vi phạm pháp luật, hành vi nào là tội phạm được quy định trong Bộ luật hình sự, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho các em, gia đình và nhà trường.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên trực tiếp tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Nhận thấy tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về các tội phạm trên là vô cùng quan trọng, cấp thiết nên Viện kiểm sát đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tuyên truyền tới các em học sinh.

Tại buổi tuyên truyền, Kiểm sát viên đã phổ biến, tuyên truyền về khái niệm pháo nổ, cách phân biệt pháo nổ và pháo hoa; tác hại nghiêm trọng của pháo nổ. Tuyên truyền Chỉ thị 406/CT-CP ngày 08/8/1994 của Chính phủ quy định “Về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt pháo”;  Nghị định 36/NĐ-CP ngày 15/4/2009 của Chính phủ “Về quản lý, sử dụng pháo”; Quyết định số 95/QĐ ngày 17/7/2009 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc cấm sản xuất, nhập khẩu, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, đốt và thả “đèn trời”; Pháp lệnh số 16/PL “Về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ”. Đưa ra thông tin về thực trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo đang diễn ra trên địa bàn huyện, những hành vi bị cấm liên quan đến pháo nổ. Phổ biến đến các em quy định của pháp luật về xử lý đối với các trường hợp vi phạm về pháo nổ như: Nghị định số 73/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội; Điều 190, Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015 về xử lý đối với Tội sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ hàng cấm là pháo nổ.

leftcenterrightdel
 Tặng quà cho các em học sinh.

Ngoài ra, các Tuyên truyền viên còn truyền đạt về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử đến sức khỏe bản thân các em, gia đình và xã hội; phổ biến các quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ. Để phòng ngừa tệ nạn nêu trên trong học đường: Cán bộ, giáo viên, nhân viên cần nắm bắt tâm lý của học sinh phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật, sử dụng thuốc lá điện tử, ma túy, pháo nổ. Đồng thời phối hợp giáo dục, định hướng các em nhận thức được tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe và tương lai; Thúc đẩy học sinh tích cực tham gia phong trào phòng, chống ma túy, thuốc lá điện tử, vi phạm quy định về tham gia giao thông, pháo nổ do nhà trường, tổ chức đoàn phát động, đồng thời cam kết không tham gia các tệ nạn xã hội.

leftcenterrightdel
 Buổi tuyên truyền đã được Ban giám hiệu và học sinh ghi nhận, đánh giá cao.

Theo VKSND huyện Diễn Châu, tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật là hoạt động ý nghĩa và rất thiết thực, đã mang đến cho những em học sinh kiến thức cơ bản của pháp luật về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử, an toàn khi tham gia giao thông đường bộ và pháo nổ...Trang bị cho các em những kiến thức cơ bản về pháp luật để bước vào đời. Chính các em cũng sẽ là những người tuyên truyền cho bạn bè, gia đình, người thân của mình việc chấp hành và tuân thủ pháp luật nhằm giảm thiểu tội phạm và người phạm tội trên địa bàn huyện. Góp phần cùng với nhà trường, địa phương thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật.

Tại buổi tuyên truyền, VKSND huyện và Công an huyện Diễn Châu đã gửi tặng những phần quà tới các em học sinh, nhằm động viên tinh thần cho các em học sinh trước thềm năm mới. 

 

P.V