Việc tham gia và kiểm sát trực tiếp việc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can của Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Sơn là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 4, Điều 5 Quyết định số 264/QĐ-VKSTC ngày 21/7/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao về việc ban hành quy trình tạm thời kiểm sát việc ghi âm, hoặc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can, lấy lời khai trong giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố.

Trong quá trình làm việc, hỏi cung bị can Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc ghi hình có âm thanh theo đúng Thông tư liên tịch số 03/2018/TTLT-BCA-VKSNDTC-TANDTC-BQP ngày 01/02/2018 của Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao và Bộ Quốc phòng về hướng dẫn trình tự, thủ tục thực hiện ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh; sử dụng, bảo quản, lưu trữ kết quả ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và Quyết định số 264/QĐ-VKSTC ngày 21/7/2020.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Sơn tham gia và kiểm sát trực tiếp việc ghi hình có âm thanh khi hỏi cung bị can.

Qua các hoạt động hỏi cung bị can bằng ghi hình có âm thanh nói trên, Kiểm sát viên VKSND huyện Bình Sơn nhận thấy đây là hoạt động hết sức cần thiết và có vai trò quan trọng trong hoạt động điều tra, truy tố hiện nay, là cách thức giám sát hoạt động lấy lời khai, hỏi cung hiệu quả nhất; đồng thời các nội dung ghi âm, ghi hình là nguồn chứng cứ quan trọng cho cơ quan tiến hành tố tụng để chứng minh sự thật vụ án một cách khách quan, hạn chế để xảy ra oan sai và bỏ lọt tội phạm.

Trong thời gian tới VKSND huyện Bình Sơn sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức, kiến thức và kĩ năng cho đội ngũ Kiểm sát viên trong kiểm sát việc lấy lời khai, hỏi cung và trực tiếp lấy lời khai, hỏi cung có ghi âm, ghi hình có âm thanh. Qua đó vừa trau dồi được kĩ năng, kinh nghiệm, vừa ghi nhận những khó khăn, vướng mắc, bất cập để kiến nghị, đề xuất nhằm hoàn thiện pháp luật, cơ sở vật chất,… tiến tới áp dụng đồng bộ, thống nhất việc lấy lời khai, hỏi cung có ghi âm, ghi hình có âm thanh trong toàn ngành.

Theo quy định tại Điều 183, 187, 188, 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, khi hỏi cung bị can tại cơ sở giam giữ và tại Cơ quan điều tra phải được ghi âm, ghi hình có âm thanh và lấy lời khai người làm chứng, bị hại, đương sự, đối chất có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

Đây là quy định mới của hoạt động tố tụng nên trong giai đoạn đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau chủ yếu là chưa được trang bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật, kiến thức chuyên môn nên hoạt động lấy lời khai, hỏi cung có ghi âm, ghi hình còn gặp rất nhiều khó khăn dẫn đến chưa được thực hiện đồng bộ, đầy đủ, nghiêm túc. Hiện nay Cơ quan tiến hành tố tụng huyện Bình Sơn đã từng bước tiếp cận và thực hiện nghiêm túc việc lấy lời khai, hỏi cung bị can bằng ghi âm, ghi hình có âm thanh theo đúng lộ trình đã đề ra.

Hoài Tâm - X.Nha