Tham dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó viện trưởng VKSND tối cao; các đồng chí nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Trần Thu, Trần Công Phàn, Bùi Mạnh Cường; các đồng chí đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, Văn phòng VKSND tối cao, Trường ĐTBDNV Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao; cùng đại diện lãnh đạo VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực và VKSQS Quân khu 7.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại buổi lễ.

Khách mời tham dự có các đồng chí Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, lãnh đạo UBKT thành ủy TP HCM; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Văn phòng TAND tối cao, Văn phòng TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Liên đoàn Luật sư Việt Nam; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP Hồ Chí Minh.

Về phía Viện cấp cao 3 có các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo Viện phúc thẩm 3 - Viện cấp cao 3; các đồng chí nguyên là lãnh đạo các Viện nghiệp vụ và Văn phòng Viện phúc thẩm 3 - Viện cấp cao 3; các đồng chí nguyên là Kiểm sát viên các ngạch và cán bộ, công chức, người lao động Viện phúc thẩm 3 - Viện cấp cao 3 qua các thời kỳ.

VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh (Viện cấp cao 3) được thành lập từ ngày 1/6/2015, trên cơ sở của Viện thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm tại TP Hồ Chí Minh (Viện phúc thẩm 3) được thành lập từ ngày 20/4/1976 thuộc VKSND tối cao.

Theo đó, Viện cấp cao 3 tiếp tục đảm nhận nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử phúc thẩm theo thẩm quyền của Viện phúc thẩm 3, đồng thời thực hiện nhiệm vụ thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm đối với các bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án thuộc 23 tỉnh, thành được phân cấp theo thẩm quyền, từ Ninh Thuận, Đắk Nông đến Cà Mau.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao gắn Huân chương Độc lập hạng Ba lên cờ thi đua của đơn vị.

Từ năm 2010 đến năm 2019 phong trào thi đua của Viện cấp cao 3 đã được đẩy mạnh, góp phần thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Ngành và vượt nhiều chỉ tiêu nghiệp vụ theo Nghị quyết của Quốc hội, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao và kế hoạch công tác của đơn vị đề ra.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Viện tiếp tục được tăng cường và đổi mới theo hướng phân công, phân nhiệm rõ ràng, quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện; luôn bám sát chỉ thị công tác hằng năm, các chỉ thị công tác chuyên môn, công tác xây dựng Ngành của Viện trưởng VKSND tối cao.

Công tác THQCT và KSXX các loại án là công tác trọng tâm của đơn vị đã được nâng cao. Đặc biệt đối với những vụ án tham nhũng lớn, án do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án dư luận xã hội quan tâm, án phức tạp, án kêu oan đều có sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của lãnh đạo Viện nên hầu hết đều được Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chúc mừng tập thể lãnh đạo Viện cấp cao 3.

Trong kỳ, Viện cấp cao đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu nghiệp vụ quan trọng trong lĩnh vực hình sự như không có bị cáo nào bị Tòa án cấp cao tuyên không phạm tội. Đồng thời, đã ban hành được 62 bản kiến nghị đối với Tòa án các cấp, Bộ Công an, Cơ quan điều tra cấp tỉnh yêu cầu khắc phục vi phạm, 81 thông báo rút kinh nghiệm.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các tiết mục văn nghệ chào mừng.

Đơn vị đã giải quyết thành công nhiều vụ án lớn, án do liên ngành Trung ương chỉ đạo, án dư luận xã hội quan tâm, án phức tạp như vụ án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng bọn, phạm các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan, tổ chức”; vụ án Bùi Thị Minh Hằng và đồng bọn, phạm tội “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại tỉnh Đồng Tháp; vụ án Nguyễn Minh Hùng và đồng phạm (Vụ VN Pharma); hay vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm, phạm các tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi lễ

Bên cạnh đó, công tác giải quyết đơn Giám đốc thẩm, Tái thẩm là nhiệm vụ thường xuyên được tăng cường để đẩy nhanh tiến độ theo Chỉ thị số 04 ngày 08/3/2016 của Viện trưởng VKSND tối cao, tỷ lệ xử lý đơn trong kỳ đạt 100%, đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Qua công tác giải quyết đơn, đơn vị đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng, kịp thời ban hành 892 kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm trong các lĩnh vực giải quyết án, góp phần đem lại niềm tin cho nhân dân vào việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Tại buổi lễ, đồng chí Mai Trung Thành - Vụ trưởng Vụ thi đua khen thưởng VKSND tối cao đã công bố Quyết định số 2341/QĐ-CTN ngày 30/12/2020 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc tặng thưởng Huân chương Độc lập. Theo đó, tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba cho VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh do đã có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao, nguyên lãnh đạo VKSND tối cao và các đại biểu dự buổi Lễ.
leftcenterrightdel
 Đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh và lãnh đạo một số ban, ngành của TP HCM dự buổi Lễ.
leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự buổi Lễ.

Cũng tại buổi lễ, Viện cấp cao 3 tiến hành sơ kết công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, các đại biểu tập trung thảo luận về các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính, lao động, kinh doanh thương mại; quan hệ phối hợp giữa Viện cấp cao 3 và các VKSND cấp tỉnh; các kiến nghị, đề xuất, rút kinh nghiệm trong công tác giải quyết án...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao thay mặt VKSND tối cao biểu dương những thành tích đạt được của tập thể Viện cấp cao 3 trong 6 tháng đầu năm 2022.

Đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Dũng yêu cầu trong 6 tháng cuối năm đơn vị cần giải quyết một số vấn đề còn tồn tại như chất lượng kháng nghị trong một vài lĩnh vực chưa cao, tỉ lệ giải quyết đơn giám đốc thẩm, tái thẩm vẫn còn thấp so với chỉ tiêu của Quốc hội; hoạt động kiến nghị hiện nay còn chưa quan tâm đầy đủ... Bên cạnh đó theo dõi và có giải pháp khắc phục một số hạn chế như trong giải quyết án của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Theo đó cần thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, xin ý kiến đường lối giải quyết án của lãnh đạo VKSND tối cao trước khi tiến hành xét xử.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Trong 6 tháng cuối năm, Viện cấp cao 3 phải tập trung làm tốt các kế hoạch đã xây dựng, bao gồm tập trung chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và chống vi phạm pháp luật. Ngoài ra cần tăng cường công tác kháng nghị cũng như cải thiện hoạt động kiến nghị phòng ngừa tội phạm đối với các cơ quan tư pháp và các cơ quan quản lý hành chính, cũng như ban hành thông báo rút kinh nghiệm đối với VKSND các địa phương nếu có vi phạm. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao lưu ý, Viện cấp cao 3 quan tâm hơn nữa hoạt động kiểm tra nghiệp vụ, hướng dẫn chỉ đạo Viện kiểm sát các địa phương để có bước chấn chỉnh cần thiết, qua đó làm tốt vai trò của mình trong khu vực.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Về trọng tâm công tác trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng yêu cầu Viện cấp cao 3 quan tâm hơn trong công tác kiểm tra, hướng dẫn, trả lời thỉnh thị cũng như phối hợp xử lý các vụ việc phức tạp ở các địa phương cũng như các vụ án của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo. Liên quan công tác trả lời thỉnh thị, ban hành thông báo rút kinh nghiệm cần thực hiện với từng vụ án cụ thể để nâng cao chất lượng; quan tâm xây dựng các chuyên đề, nhất là chuyên đề về án hủy sửa, qua đó vừa giúp Viện kiểm sát địa phương đúc kết kinh nghiệm, vừa phù hợp với thực tiễn công tác tại đơn vị, góp phần nâng cao chất lượng nghiệp vụ và kỹ năng, trình độ của cán bộ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện cấp cao 3 phát biểu đáp từ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng VKSND cấp cao 3 khẳng định, đây là ngày đáng nhớ của các Đảng viên, công chức và người lao động Viện phúc thẩm 3 - Viện cấp cao 3 qua các thế hệ, là động lực để tập thể Viện cấp cao 3 tiếp tục nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thay mặt tập thể Viện cấp cao 3, đồng chí Nguyễn Đình Trung bày tỏ lòng tri ân đến sự quan tâm sâu sát của Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao, sự phối hợp chặt chẽ kịp thời của các đơn vị VKSND tối cao và VKSND các địa phương, cùng công sức đóng góp của tập thể đơn vị đã góp phần quan trọng vào thành tích đạt Huân chương Độc lập hạng Ba ngày hôm nay, và hứa sẽ tiếp tục lãnh đạo đơn vị, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn để tiếp tục đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong thời gian tới.

Trân Định - Việt An - Phi Sơn