Tối 29/4, tại TP Đông Hà, UBND tỉnh Quảng Trị vừa tổ chức chương trình kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng Quảng Trị (1-5-1972 - 1-5-2022) và 50 năm sự kiện 81 ngày đêm chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Chương trình có sự tham dự của Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện Ban, bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo địa phương.

leftcenterrightdel
 Chương trình nghệ thuật mang tên "Khát vọng Quảng Trị".

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị - Lê Quang Tùng đã ôn lại lịch sử vẻ vang nhưng thấm đẫm đau thương của mảnh đất Quảng Trị. Để có được thắng lợi của chiến dịch giải phóng Quảng Trị và cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ, hàng vạn người con Quảng Trị, hàng vạn người con trên mọi miền đất nước đã chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc, vì Quảng Trị và vĩnh viễn nằm lại trên mảnh đất này.

Trong thời bình, Quảng Trị đi ra khỏi cuộc tranh gian khổ và khốc liệt và phải gánh trên mình hậu quả hết sức nặng nề. Địa phương đã bắt tay vào công cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh, xây dựng lại quê hương từ hoang tàn, đổ nát.. Từ phát triển nông nghiệp, công nghiệp, thương mại dịch vụ, phát triển năng lượng tái tạo đã có bước tiến quan trọng, đúng hướng. Môi trường đầu tư của tỉnh ngày càng được cải thiện, thu hút nhiều dự án đầu tư lớn trong và ngoài nước đến đầu tư. Tăng trưởng kinh tế duy trì ở mức khá trong nhiều năm liên tục, thu nhập bình quân đầu người tăng dần theo từng năm.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị - Lê Quang Tùng, bên cạnh việc phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Trị cũng làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Hiện Quảng Trị đang thay mặt cả nước chăm sóc hơn 60 ngàn phần mộ liệt sỹ là con em của các tỉnh, thành phố trong cả nước tại 72 nghĩa trang liệt sỹ trong toàn tỉnh và Thành cổ. Hàng năm, tỉnh tổ chức nhiều lễ hội, hoạt động tri ân, tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Quảng Trị có vị trí địa kinh tế, chính trị, quân sự đặc biệt quan trọng, là điểm tựa lịch sử của cuộc trường chinh giữ nước của dân tộc Việt Nam ta. Thay mặt Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước biểu dương và chúc mừng những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã giành được trong suốt 50 năm qua. Từ mảnh đất bị đạn bom cày xới hoang tàn đổ nát, Quảng Trị đã đổi thay, vươn lên mạnh mẽ với một sức sống mới, khí thế mới, thu nhập và mức sống người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt.

leftcenterrightdel
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. 

Chủ tịch nước – Nguyễn Xuân Phúc tin tưởng tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, ý chí kiên cường, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ vượt qua thách thức, đoàn kết thống nhất, đổi mới, năng động, sáng tạo và bứt phá mới trong phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đưa Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước đến năm 2025.

Trong dịp này, Chủ tịch nước - Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Quảng Trị. Đây cũng là lần thứ 2 tỉnh Quảng Trị vinh dự được đón nhận Huân chương cao quý này.

X.N