Ngày 10/6/2013, Viện kiểm sát Hải Phòng đã phối hợp với Công an Hải Phòng và tổ chức Jica Nhật bản tổ chức hội thảo về kết quả thực hiện thông tư liên tịch số 05/2005/TTLN/VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP ngày 07/9/2005 gữi cơ quan điều tra và VKS trong việc thực hiện một số quy định của bộ luật tố tụng hình sự  năm 200.
 
Trong 8 năm thực hiện thông tư này, VKS hai cấp Hải Phòng đã thụ lý mới kiểm sát điều tra 12.625 vụ án/19.894 bị can. Cơ quan điều tra đã kết thúc điều tra đề nghị truy tố 11.801 vụ/19.308 bị can; đình chỉ điều tra 290 vụ/367 bị can và tạm đình chỉ 1282 vụ/1.154 bị can...
 
Tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng – Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng tổng kết hội nghị
Tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng – Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng tổng kết hội nghị
 
Qua thực tiến công tác điều tra hình sự và thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra cho thấy việc thực hiện thông tư 05 của 2 lực lượng này ngày càng đi vào nề nếp, khoa học và thống nhất. Qua đó, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác trong giải quyết vụ án, sự phố hợp có chiều sâu giữa các lực lượng. Chất lượng hồ sơ vụ án ngày càng tốt hơn, đảm bảo đúng pháp luật. VKS hai cấp Hải Phòng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trong các hoạt động nghiệp vụ, thực hiện đúng các quy định tại Thông tư 05 như kiểm sát việc khởi tố, không khởi tố vụ án hình sự, phê chuẩn bắt khẩn cấp, phê chuẩn khởi tố bị can, thay đổi, bổ sung quyết định khởi tố... Chất lượng điều tra truy tố các vụ án hình sự được đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan sai người vô tội, hạn chế việc để lọt tội phạm và người phạm tội...
 
Tuy nhiên, thực hiện hoạt động đã phát sinh một số những tồn tại, hạn chế của Thông tư 05 cần được các ngành tổng kết, bổ sung kịp thời để công tác điều tra và kiểm sát tuân theo pháp luật các vụ án ngày càng sát thực, chặt chẽ, đảm bảo đúng pháp luật.
 
Tại hội thảo này đã có 12 bài tham luận khoa học, tổng  kết đánh giá quá trình thực hiện thông tư 05 giữa ngày VKS và CQĐT Hải Phòng rất sát thực, hiệu quả.
 
Đại điện tổ chức Jica Nhật Bản phát biểu tham luận.
Đại điện tổ chức Jica Nhật Bản phát biểu tham luận.
 
Tổng kết hội thảo, tiến sĩ Nguyễn Văn Quảng – Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng đánh giá: “Một số những vướng mắc giữa Bộ luật TTHS và Thông tư 05, đã được CQĐT và VKS hai cấp Hải Phòng  vận dụng thực hiện giải quyết linh hoạt, đúng pháp luật. Hai ngành đã khắc phục được tư tưởng “quyền anh, quyền tôi” và sẽ chủ động cùng nhau chia sẻ khó khăn trong quá trình điều tra, kiểm sát giải quyết các vụ án hình sự. Việc phối hợp giữa các lực lượng CQĐT, VKS, Bộ đội biên phòng, Hải quan, cảnh sát biển... trong xử lý tin tố giác tội phạm phải được trao đổi thường xuyên; phối hợp định hướng về thu thập chứng cứ, các nghiệp vụ, các biện pháp đặc biệt và phải phối hợp tốt hơn nữa trong việc xử lý vật chứng, tài sản có liên quan...”
 
Quang  Chiến