Chiều nay (9/1), tại trụ sở cơ quan, Vụ Tổ chức cán bộ (Vụ 15), VKSND tối cao đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao gồm: Văn phòng, Vụ 14, Vụ 16, Thanh tra, Cục 2, Cục 3 cùng toàn thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 15, VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2023, Vụ 15 đã chủ động tham mưu Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tối cao kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện và ban hành các nghị quyết, quy chế, quy định để cụ thể hóa, cập nhật những nội dung mới trong các nghị quyết, kết luận, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác tổ chức cán bộ. Đồng thời, tham mưu tổ chức Hội nghị tập huấn những điểm mới trong các quy chế, quy định của Ngành để thống nhất về nhận thức trong thực hiện công tác cán bộ của Ngành.

Đơn vị đã tham mưu Ban cán sự đảng ban hành 38 Nghị quyết, 3 kết luận, 9 kế hoạch, 52 thông báo, 66 công văn, trong đó có một số Nghị quyết quan trọng như: Nghị quyết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao; Nghị quyết về nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và việc chuyển đổi công chức sang viên chức của đơn vị sự nghiệp công lập trong ngành KSND; Nghị quyết về công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết vụ án, vụ việc của Ban cán sự đảng VKSND tối cao; Nghị quyết về việc ban hành danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong ngành KSND; Nghị quyết về lãnh đạo công tác kiểm tra trong ngành KSND; Nghị quyết về việc quán triệt, tổ chức thực hiện quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ...

Cùng với đó, công tác quy hoạch, đào tạo có nhiều chuyển biến tích cực, đồng bộ, chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Vụ 15 đã phối hợp, hướng dẫn các đơn vị trong toàn Ngành thực hiện việc rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2026-2031. Đến nay đã hoàn thành công tác rà soát quy hoạch với 816 người của 28/28 đơn vị VKSND tối cao và VKSND cấp cao; 212 người của 63/63 VKSND tỉnh giai đoạn 2021-2026 và giai đoạn 2026-2031 được phê duyệt. Để kịp thời bổ sung nguồn cán bộ cấp chiến lược cho Ngành, Vụ 15 đã tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện quy trình rà soát, bổ sung quy hoạch chức danh Viện trưởng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao của 2 giai đoạn; giới thiệu nhân sự quy hoạch Ban chấp hành trung ương Đảng khóa XIV.

VKSND các cấp đã nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng trong công tác đào tạo cán bộ, nhất là công tác tự đào tạo thông qua phân công giao việc, cấp trên hướng dẫn cấp dưới, người có kinh nghiệm kèm cặp, góp ý cho người chưa nhiều kinh nghiệm cả về năng lực chuyên môn, trách nhiệm và tính nêu gương, nhiều cách làm hay, sáng tạo đã được triển khai thực hiện góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ; nhiều cán bộ trong diện quy hoạch, nhất là cán bộ trẻ có năng lực, có triển vọng được đưa đi đào tạo, rèn luyện thử thách tại các địa bàn rộng, phức tạp, có số lượng công việc lớn, những lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm để rèn luyện, đào tạo toàn diện cán bộ đáp ứng được yêu cầu “một người biết nhiều việc, chuyên sâu một, hai việc”.

Công tác tuyển dụng, thi tuyển chức danh tư pháp đã được triển khai kịp thời, đúng tiến độ góp phần giải quyết một phần khó khăn về biên chế, chức danh tư pháp cho các VKSND địa phương; các thí sinh đăng ký dự thi đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn; việc tổ chức thi tuyển đảm báo đúng quy trình, quy định.

Công tác điều động, luân chuyển, biệt phái tiếp tục được triển khai thực hiện, vừa bảo đảm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, vừa phát huy năng lực, sở trường công tác, vừa góp phần đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên “vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật”.

Trong năm, Vụ 15 đã nghiên cứu, thẩm định trình lãnh đạo VKSND tối cao ban hành các quyết định về công tác bổ nhiệm cán bộ đối với 2.151 người, trong đó bổ nhiệm mới chức vụ đối với 231 người; bổ nhiệm lại chức vụ đối với 533 người; bổ nhiệm mới chức danh tư pháp 782 người, bổ nhiệm lại chức danh tư pháp 736 người...

Cùng với đó, Vụ 15 đã chủ động tham mưu xây dựng và ban hành Kế hoạch thi tuyển Kiểm sát viên, tổ chức 2 đợt thi với số lượng 1.630 thí sinh đăng ký dự thi; tham mưu thành lập các Ban giúp việc của kỳ thi, tổ chức tiếp nhận và thẩm định hồ sơ đăng ký dự thi Kiểm sát viên các ngạch của các đơn vị, VKS các cấp đảm bảo tiến độ kế hoạch đề ra, người tham gia dự thi đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đến nay đã tổ chức thi xong 2 đợt; đợt 1 đã tuyển và bổ nhiệm 7 Kiểm sát viên cao cấp; đợt 2 đã có kết quả thi và đang tham mưu thực hiện các quy trình tiếp theo đảm bảo nghiêm túc, đúng tiến độ.

Ngoài ra, nhiều lĩnh vực công tác khác của Vụ 15, VKSND tối cao trong năm 2023 cũng đạt nhiều kết quả tích cực, nổi bật.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá, năm 2023, Vụ 15, VKSND tối cao đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành khối lượng công việc lớn, đạt chất lượng và hiệu quả. Viện trưởng Lê Minh Trí ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật mà Vụ 15, VKSND tối cao đạt được trong công tác tổ chức cán bộ năm 2023, từ đó đóng góp vào những thành tích chung của cơ quan VKSND tối cao và của ngành KSND.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí lưu ý một số nội dung liên quan đến công tác thi tuyển các chức danh tư pháp; công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ; chế độ tiền lương, chính sách đối với cán bộ; công tác quản lý Nhà nước về đào tạo, bồi dưỡng; công tác kiểm tra; về đề nghị bổ sung số lượng Kiểm sát viên của VKSND…

Về các nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và thời gian tới, Viện trưởng Lê Minh Trí cơ bản đồng tình với các nội dung được Vụ 15 đề ra đồng thời yêu cầu đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Chỉ thị công tác của ngành KSND và Kế hoạch công tác trọng tâm của Cơ quan VKSND tối cao đề ra trong năm 2024. 

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cùng tập thể lãnh đạo, công chức Vụ 15, VKSND tối cao.

Cùng với đó, Vụ 15, VKSND tối cao cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, xây dựng các quy chế về công tác cán bộ đảm bảo chặt chẽ, thể chế kịp thời, cụ thể các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của Ngành như: Quy định về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ ngành KSND; Quy chế về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức trong ngành KSND; Quy chế tuyển dụng công chức VKSND…Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Đề án “Chiến lược công tác cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới”; tiếp tục tham mưu kiện toàn lãnh đạo, quản lý một số đơn vị, VKSND các cấp; lựa chọn và đề cao vai trò của người đứng đầu các cấp kiểm sát có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực, bản lĩnh.

Đồng thời, tiếp tục tham mưu thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác để ngăn ngừa, phòng chống suy thoái, trì trệ, tiêu cực; tạo môi trường, điều kiện rèn luyện, thử thách nhằm đào tạo cán bộ một cách toàn diện…

leftcenterrightdel

 Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ 15, VKSND tối cao phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí

Viện trưởng VKSND tối cao và kết luận Hội nghị.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, thời gian tới, công tác cán bộ cần phải thay đổi tư duy, phương pháp, lề lối làm việc; phải đánh giá đúng cán bộ để bố trí sử dụng hợp lý, phù hợp với sở trường, năng lực của từng người; tăng cường công tác quản lý, kỷ cương, kỷ luật đối với công chức, chống trì trệ, ngăn ngừa tiêu cực, phòng chống tham nhũng. Đồng thời, cần tăng cường công tác phối hợp cả trong lẫn ngoài Ngành, với các đơn vị liên quan, trong đó có Văn phòng, Vụ 14, Vụ 16, Thanh tra, Cục 2, Cục 3 để nâng chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức cán bộ của ngành KSND

“Để công tác tổ chức cán bộ của ngành Kiểm sát nhân dân ngày càng tốt hơn, năm 2024, công tác này phải quán triệt, thực hiện theo phương châm “Mẫu mực, liêm chính, chuyên nghiệp, vượt khó, hiệu quả”.” - Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nhấn mạnh.

Cao Nguyên