leftcenterrightdel
 Các đối tượng người Việt Nam có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép" bị bắt giữ.

Mới đây, vào khoảng 21 giờ ngày 27/4/2021, Tổ công tác Công an TP Móng Cái phối hợp với Công an xã Hải Tiến tuần tra trên khu vực Quốc lộ 18A, đoạn qua xã Hải Tiến phát hiện 2 người đàn ông đi trên 1 xe máy có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng lại kiểm tra. Lúc này, người đàn ông điều khiển xe máy bỏ chạy thoát, còn người đàn ông ngồi sau bị giữ lại khai nhận tên là  Zhang Fa Bin (Trương Phát Tân), quốc tịch Trung Quốc.

Ngay sau khi tiếp nhận tin báo, VKSND TP Móng Cái đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Công an TP Móng Cái tham gia phân loại bắt giữ; cử Kiểm sát viên tham gia cùng Điều tra viên tiến hành các hoạt động điều tra như: Nhận dạng, xác định hiện trường, lấy lời khai các đối tượng có liên quan… và đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội, củng cố chứng cứ làm cơ sở khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Qua đấu tranh, Trương Phát Tân khai nhận: Khoảng 17 giờ cùng ngày, Tân cùng 3 người Trung Quốc khác tên là  Wu Wei Bin, Lai Zhang Lu, Chen Bin Yu nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Khi Tân đang được nhóm người Việt đưa sâu vào nội địa thì bị kiểm tra, phát hiện.

Trước thông tin thu thập được, Công an TP Móng Cái tiếp tục tiến hành các hoạt động điều tra, truy xét, đấu tranh làm rõ và bắt giữ 5 đối tượng người Việt Nam có hành vi “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”, gồm: Nguyễn Mạnh Cường, Mạc Văn Hoàng, Vũ Duy Sinh, Phạm Xuân Đường, (cùng trú tại TP Móng Cái) và Nguyễn Văn Phúc (trú tại TP Hạ Long). Tại Cơ quan điều tra, các đối tượng đều đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

leftcenterrightdel
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. 

Ngày 3/5/2021,  Cơ quan CSĐT Công an thành phố Móng Cái khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam các đối tượng người Việt Nam nêu trên. Trên cơ sở đề nghị của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát đã ban hành các quyết định phê chuẩn khởi tố bị can và Lệnh  bắt tạm giam đối với các đối tượng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”.

VKSND TP Móng Cái cho biết, tính đến thời điểm đầu tháng 5/2021, các cơ quan chức năng của TP Móng Cái đã phát hiện, bắt giữ và khởi tố 8 vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” để điều tra xử lý, đặc biệt là từ tháng 3 đến nay đã xảy ra 4 vụ. Tất cả các vụ việc trên đều được VKSND TP Móng Cái phối hợp tham gia phân loại ngay từ khi bắt, giữ.

Đặc biệt,  đối với các vụ do đơn vị Biên phòng phát hiện, bắt giữ đều được Viện kiểm sát phân loại và hướng dẫn nghiệp vụ, hoàn tất các thủ tục tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật, nhằm đấu tranh triệt để đối với loại tội phạm này, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Hoàng Hưng - Minh Tân