Vừa qua, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế và chức vụ (Vụ 1) VKSNDTC và Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã tổ chức Lễ ký kết Quy định phối hợp. Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn tham dự buổi lễ.

 

 Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chứng kiến ký kết Quy định phối hợp.
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai và Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn chứng kiến ký kết Quy định phối hợp.


Báo cáo về sự cần thiết, quá trình xây dựng, nội dung cơ bản của Quy định phối hợp, đại diện cho Vụ 1 và Cục Điều tra chống buôn lậu, đồng chí Nguyễn Phi Hùng- Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, hiện nay tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động hải quan rất phức tạp, nhất là tội phạm buôn bán ma túy, chất cấm... Vì vậy, việc ký kết Quy định phối hợp giữa hai đơn vị là yêu cầu cần thiết và cấp bách, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong đấu tranh phòng chống tội phạm và giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về hải quan, không bỏ lọt tội phạm  và người phạm tội, không làm oan người vô tội, tạo điều kiện để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Quy định phối hợp gồm 7 chương, 15 điều, trong đó có một chương quan trọng đó là phối hợp trong kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương- một bước tiến dài hơn, nhằm đạt hiệu quả cao hơn trên phạm vi toàn quốc.
 
Phát biểu tại lễ ký kết, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai đã đánh giá cao sự cố gắng nỗ lực của hai đơn vị, cũng như sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan. Theo đồng chí, những năm gần đây, công tác hải quan nói chung, đặc biệt là công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng hơn đó là làm rõ được nguyên nhân của các vụ, việc để từ đó rút ngắn thời gian điều tra, đảm bảo đúng người, đúng tội. Bên cạnh việc thực hiện tốt Quy định phối hợp, hai đơn vị định kỳ cần có sơ kết, đánh giá và có sự phối hợp chặt chẽ để có những điều chỉnh phù hợp, bám sát với thực tiễn.

Đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp chặt chẽ với Vụ 1 VKSNDTC trong việc xử lý đối với những vụ việc phức tạp, những vụ án buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới do Hải quan khởi tố, điều tra. Tuy nhiên, việc phối hợp mới mang tính chất vụ việc cụ thể mà chưa có quy chế phối hợp mang tính thống nhất trong trình tự, thủ tục, hồ sơ tài liệu… Để khắc phục những vướng mắc trên và từng bước thực hiện chuẩn hóa các hoạt động phối hợp điều tra, việc xây dựng Quy chế hoạt động giữa hai cơ quan là hết sức cần thiết. Quy chế sẽ là cơ sở, hình mẫu cho sự phối hợp giữa các đơn vị Hải quan và Viện kiểm sát các tỉnh, thành phố, nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm trong toàn lực lượng.
 

T. Dịu

.