(BVPL) - Ngày 16/10/2015, Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước CHDCND Lào đã tổ chức trọng thể Hội nghị các tỉnh có chung đường biên giới Lào - Việt Nam lần thứ IV năm 2015 tại tỉnh Luang Prabang, nước CHDCND Lào.
 

1
Ký kết biên bản Hội nghị.


Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC nước CHXHCN Việt Nam và đồng chí Khamsan Souvong, Ủy viên Trung ương Đảng nhân dân Cách mạng Lào, Viện trưởng VKSNDTC Lào đồng chủ trì Hội nghị.

Đến dự Hội nghị còn có đồng chí Khamkhan Chanthavisuc, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Luang Prabang, đồng chí Trần Văn Tuấn, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Luang Prabang; các đồng chí đại diện Lãnh đạo VKSND 10 tỉnh và 10 huyện của hai nước có chung đường biên giới, VKSQS quân khu 2, VKSQS quân khu 4.

Với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, hướng tới Cộng đồng ASEAN”, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá lại kết quả hợp tác hữu nghị giữa VKS các tỉnh có chung đường biên giới, đồng thời tạo cơ hội để hai bên có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, đánh giá những thuận lợi và khó khăn trong công tác kiểm sát của mỗi tỉnh và đi đến thống nhất biện pháp hợp tác trong thời gian tới.

 

2
Lãnh đạo VKSNDTC hai nước tại Hội nghị.


Sau khi kết thúc Hội nghị lần thứ 3 tổ chức tại tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2013, Viện kiểm sát hai nước đã thường xuyên duy trì việc trao đổi các đoàn công tác sang thăm, làm việc, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Quan hệ hợp tác ở các địa phương của hai nước cũng được tăng cường, cụ thể như: tỉnh Điện Biên với tỉnh Phongsaly, tỉnh Sơn La với tỉnh Luang Prabang, tỉnh Thanh Hóa với tỉnh Huaphanh, tỉnh Nghệ An với tỉnh Xiengkhuang, tỉnh Quảng Bình với tỉnh Khammuane, tỉnh Quảng Trị với tỉnh Savannakhet và tỉnh Kon Tum với tỉnh Attapư.

Viện kiểm sát quân sự Việt Nam cũng đã được Đảng, Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện đầu tư về cơ sở vật chất cũng như con người cho các đơn vị làm nghiệp vụ ở khu vực biên giới và làm nhiệm vụ quốc tế tại Lào nhằm xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định và phát triển. Nhiều dự án đã góp phần làm tăng thêm tình hữu nghị hai nước như các công trình giao thông, trồng rừng, xây dựng trường học và bệnh viện.

Tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tình hình tội phạm tổ chức xuyên quốc gia, đặc biệt là tội phạm ma túy vẫn còn có những diễn biến phức tạp. Với chiều dài đường biên giới trên bộ hơn 2.000km, lại nằm gần khu vực “Tam giác vàng” nên các thế lực thù địch tiếp tục lợi dụng thực hiện các hoạt động móc nối, tập hợp các lực lượng, mua sắm vũ khí tiến hành các hoạt động chống phá cách mạng của hai nước. Các loại tội phạm cũng theo đó hoạt động.

Để trấn áp các loại tội phạm này, VKS các địa phương của hai nước đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, ký kết nhiều biên bản thỏa thuận có tính pháp lý cao. Một số VKSND các tỉnh biên giới đã tích cực chỉ đạo VKSND các huyện biên giới tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp nắm thông tin, điều tra vụ án, xác lập và đấu tranh nhiều chuyên án, triệt phá nhiều đường dây tội phạm lớn hoạt động ở khu vực biên giới.

Nhằm khắc phục những khó khăn, tồn tại trong thời gian vừa qua, tại hội nghị, VKSNDTC Việt Nam đã đề nghị với VKSNDTC Lào một số nội dung như: tiếp tục duy trì cơ chế gặp mặt Lãnh đạo cấp cao thường xuyên để bàn thảo, thống nhất các biện pháp nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các Hiệp định tương trợ tư pháp, Biên bản ghi nhớ, Thỏa thuận hợp tác đã ký. Khuyến khích, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho VKSND các tỉnh, các huyện biên giới, VKSND các tỉnh có quan hệ truyền thống, có điều kiện tương đồng, VKS quân sự tăng cường hơn nữa hợp tác trong việc trao đổi các đoàn sang thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau; ký kết các Biên bản ghi nhớ, Thỏa thuận hợp tác với các hình thức phong phú, đa dạng; thiết lập và duy trì thường xuyên cơ chế giao ban định kỳ; ưu tiên tăng cường hợp tác trực tiếp giữa VKSND các huyện có chung đường biên giới nhằm củng cố quan hệ hữu nghị và nâng cao hiệu quả phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm khu vực biên giới. Tiếp tục tăng cường phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người; phối hợp thực hiện tốt các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai cơ quan đầu mối VKSNDTC hai nước và hợp tác trưc tiếp giữa các VKS địa phương khu vực biên giới. Tăng cường công tác phối hợp đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho cán bộ, Kiểm sát viên VKS các tỉnh biên giới…

Qua 2 ngày thảo luận, Hội nghị đã đi đến thống nhất, xác định phương hướng cho quan hệ hợp tác trong thời gian tới mà hai bên cùng quan tâm. Thay mặt Lãnh đạo hai ngành Kiểm sát của hai nước, Viện trưởng VKSNDTC nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng VKSNDTC nước CHDCND Lào Khamsan Souvong đã ký kết biên bản hội nghị.

Kết thúc Hội nghị, Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam Nguyễn Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Kiểm sát Lào đã phối hợp, giúp đỡ ngành Kiểm sát Việt Nam trong thời gian qua. Đồng chí Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam hy vọng, trong thời gian tới, ngành Kiểm sát Việt Nam tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các bạn Lào để cùng nhau đấu tranh phòng, chống có hiệu quả các loại tội phạm, qua đó góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh trật tự vùng biên giới, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước, tô thắm tình hữu nghị hai nước Việt Nam - Lào.
 

Trần Tùng

.