Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND và đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng Viện cấp cao 1 chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có tập thể lãnh đạo cùng toàn thể công chức, người lao động thuộc Viện cấp cao 1.

Tại Hội nghị, Viện cấp cao 1 đã báo cáo nội dung chuyên đề về “Nâng cao trách nhiệm của đồng chí Viện trưởng trong thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của Viện cấp cao 1”.

Theo đó, trong công tác quản lý nội bộ, đồng chí Viện trưởng Viện cấp cao 1 chỉ đạo thực hiện tốt các nội dung về Quy chế dân chủ ở cơ sở, nhất là nội dung liên quan đến quyền và lợi ích của công chức và người lao động; đảm bảo thực hiện tốt chức năng tham gia giám sát của công chức, người lao động trong việc thực hiện các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những nội quy, quy chế của đơn vị, quy định quản lý chi tiêu nội bộ, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với công chức, người lao động.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Cùng với đó, đồng chí Viện trưởng Viện cấp cao 1 đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước, các quy định quản lý nội bộ ngành KSND; xây dựng tập thể đoàn kết, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; thường xuyên phê bình, nêu cao trách nhiệm với công việc, giữ gìn uy tín, hình ảnh của người cán bộ Kiểm sát trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Mặt khác, công tác quán triệt, phổ biến các văn bản của Đảng, Nhà nước và của Ngành đến công chức, người lao động trong đơn vị; công tác ban hành, sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định; công tác tổ chức các cuộc họp giao ban theo quy định; công tác tổ chức hội nghị cho cán bộ, công chức, người lao động cũng đạt nhiều kết quả tích cực.

Ngoài ra, việc thực hiện dân chủ còn thể hiện qua việc phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể; trong công tác cán bộ; công tác chuyên môn; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; công tác kiểm sát bản án, giải quyết đơn; công tác tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; công tác tài chính, kế toán, công tác thanh tra, kiểm tra; công tác thi đua khen thưởng, kỷ luật; trong việc phối hợp với các đơn vị hữu quan…

Cũng tại Hội nghị, các ý kiến đã phát biểu tham luận đối với nội dung chuyên đề và việc thực hiện quyền dân chủ trong hoạt động của cơ quan, những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị nhằm phát huy quyền làm chủ của công chức, người lao động. Tiếp đó, đại diện tập thể lãnh đạo, Đảng uỷ Viện cấp cao 1 đã giải đáp những khó khăn, vướng mắc mà cán bộ, công chức, người lao động nêu lên.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND đã ghi nhận những kết quả mà Viện cấp cao 1 đạt được trong thực hiện dân chủ ở đơn vị thời gian qua.

Đề cập đến một số nội dung cần bổ sung vào chuyên đề được nêu tại Hội nghị, để tiếp tục nâng cao chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ tại Viện cấp cao 1, đồng chí Mai Thị Nam đề nghị đơn vị thực hiện đồng bộ các giải pháp đã được xác định.

Theo đó, Viện cấp cao 1 tiếp tục phổ biến, quán triệt và thực hiện Nghị định số 04/2015/NĐ-CP ngày 9/10/2015 của Chính phủ về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Đồng thời, tổ chức phổ biến, quán triệt và học tập các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho đội ngũ công chức, người lao động trong đơn vị nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc, đúng đắn về dân chủ từ đó phát huy quyền làm chủ của mỗi cá nhân, tích cực tham gia xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện.

Mặt khác, tiếp tục phát huy vai trò của các đoàn thể trong đơn vị trong thực hiện Quy chế dân chủ; tăng cường công tác giáo dục chính trị, năng lực tổ chức thực hiện nhiệm vụ, ý thức tổ chức kỷ luật của công chức, người lao động; gắn việc thực hiện Quy chế dân chủ với việc đổi mới lề lối, phương pháp làm việc, với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện các nhiệm vụ được giao; tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời, tăng cường mạnh mẽ các hoạt động của Thanh tra nhân dân trong việc chấp hành quy chế hoạt động và quy chế chi tiêu nội bộ…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng Viện cấp cao 1 phát biểu tiếp thu và bế mạc Hội nghị.

Phát biểu kết thúc và bế mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thành, Viện trưởng Viện cấp cao 1 cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của đại diện Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của VKSND. Đây là những ý kiến rất xác đáng để đơn vị bổ sung, hoàn thiện chuyên đề về thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của đơn vị, từ đó góp phần phát huy hơn nữa quyền làm chủ của công chức, người lao động tại Viện cấp cao 1, xây dựng đơn vị đoàn kết, dân chủ, ngày càng trong sạch, vững mạnh.

P.V