Đây được coi là nhiệm vụ thường xuyên và là dịp thể hiện sự tri ân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn Ngành đối với thế hệ cha anh, những anh hùng, thương binh, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh, đổ biết bao xương máu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Ấm lòng giữa đại dịch 

 Những hoạt động ý nghĩa này đã nhận được sự ủng hộ, tham gia đóng góp của các cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát. Đến nay, hầu hết VKS các cấp đều xây dựng và duy trì được Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, nhờ đó đã hỗ trợ xây mới và sửa chữa được nhiều ngôi nhà cho đối tượng người có công; phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam Anh hùng; tri ân các thương binh, gia đình liệt sĩ nhân các ngày lễ lớn của dân tộc… 

leftcenterrightdel
Đoàn công tác VKSND tối cao tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh Thuận Thành, Bắc Ninh. 

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, song cùng nhân dân cả nước tiếp nối tinh thần “uống nước nhớ nguồn”, các hoạt động tri ân nhân Ngày Thương binh- liệt sĩ, kỷ niệm ngày cách mạng tháng Tám, ngày Quốc khánh…đã  được VKS, công đoàn VKS các cấp tổ chức rộng khắp, như: thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh nặng và gia đình liệt sĩ; dâng hương tưởng niệm tại các nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức những chuyến đi về nguồn, tham quan những địa chỉ đỏ cách mạng, đến thăm và tặng quà cho các cán bộ, Kiểm sát viên là thương binh, thân nhân liệt sĩ ... 

Đã thành một hoạt động thường niên, Đoàn công tác VKSND tối cao đã tới thăm và tặng quà các thương, bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), nơi đang điều trị và thực hiện chế độ chính sách đối với gần 100 thương, bệnh binh thuộc 23 tỉnh, thành; các thương, bệnh binh chủ yếu bị thương ở cột sống gây liệt nửa người, phải di chuyển bằng xe lăn...
Những món quà nhỏ được trao tận tay các thương binh thể hiện sự tri ân, trân trọng, biết ơn của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động VKSND tối cao đối với những đóng góp, hy sinh xương máu của các anh hùng, liệt sĩ, thương binh trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc…

Nằm trong chuỗi các hoạt động tri ân, VKS các tỉnh, thành phố, quận, huyện cũng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp này. Đoàn đại biểu ngành KSND tỉnh Quảng Ninh đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ TP Hạ Long.

Ngày 27/7/2020, VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức dâng hương, tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Mỹ Hiệp và tới thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Văn (được VKSND tỉnh Bình Định nhận phụng dưỡng từ tháng 7/2015) hiện sống cùng con cháu tại xã Mỹ Hiệp, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

VKSND cấp cao tại Đà Nẵng, đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Định, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, nơi đang quản lý, chăm sóc hơn 800 phần mộ các anh hùng, liệt sĩ trong cả nước đã hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và trong thời kỳ bảo vệ Tổ quốc, trong đó có nhiều phần mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính.

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND tỉnh Bến Tre phối hợp cùng Công đoàn cơ quan thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Chơi. 

Đoàn cũng đã đến thăm, tặng quà 2 gia đình liệt sĩ, là gia đình liệt sĩ Nguyễn Thiền, cha ruột đồng chí Kiểm sát viên Nguyễn Văn Thân và liệt sĩ Đỗ Khuê là cha ruột đồng chí Đỗ Xuân Ân.

Tại vùng “đất lửa” một thời Quảng Trị, hòa chung không khí sôi nổi của các hoạt động tri ân, Đoàn cán bộ VKSND TP Đông Hà đã đến dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị. 

Tại VKSND huyện Đắk Glong (Đắk Nông), Công đoàn VKSND huyện đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, có công với cách mạng trên địa bàn xã Quảng Sơn, xã Quảng Hòa; Đoàn cán bộ VKSND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức thăm hỏi, tặng quà một số gia đình thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng trên địa bàn; VKSND quận Đống Đa, quận Hoàng Mai, huyện Sóc Sơn (TP Hà Nội) có chuỗi hoạt động như: tổ chức dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ, thực hiện Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ, tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà một số gia đình đồng chí thương binh là cán bộ, nguyên là cán bộ ngành KSND và gia đình thương binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn…

Tuổi trẻ Ngành với công tác “Đền ơn đáp nghĩa"

Các hoạt động “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành VKSND không chỉ nối tiếp truyền thống cao đẹp, đạo lý quý báu của dân tộc ta, mà còn góp phần cùng toàn xã hội chăm sóc, đền đáp công ơn những người có công, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ ngành KSND biết sống nhân ái, biết trân trọng những giá trị truyền thống, thêm yêu quê hương, đất nước. 

Minh chứng là các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” của Ngành đang ngày càng có sức lan tỏa sâu rộng, không chỉ thu hút sự hưởng ứng, góp sức của các cán bộ, công chức, viên chức ngành KSND mà còn có sự tham gia tích cực của rất nhiều Đoàn, chi đoàn thanh niên VKS các cấp.  

Nhận thức rõ tình cảm và trách nhiệm của mình đối với đất nước, lòng biết ơn vô hạn đối với các thế hệ cha anh đã không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, các chi đoàn thanh niên đang ngày càng chung tay làm tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Đặc biệt, các hoạt động ý nghĩa này còn thể hiện sự phối hợp “ăn ý”, mối quan hệ khăng khít không chỉ trong công tác mà còn trong các hoạt động xã hội giữa Đoàn, chi đoàn cơ sở các cơ quan, đơn vị. 

Theo đó, Đoàn viên thanh niên VKSND tỉnh Điện Biên đã cùng các đoàn viên trong Khối Các cơ quan doanh nghiệp tỉnh Điên Biên tổ chức viếng, dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) và đến thăm hỏi, tặng quà cho 19 gia đình chính sách trên địa bàn TP Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

Chi đoàn VKSND tỉnh Bến Tre đã phối hợp cùng Công đoàn cơ quan thực hiện công trình thanh niên “Tháng 7 tri ân”. Đoàn công tác đã đến thăm và tặng quà cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Chơi, ngụ ấp 4, xã Bình Hòa, huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre. Chi đoàn VKSND tỉnh cũng đã tham gia cùng Cụm 4, Đoàn Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh viếng đền thờ, thắp hương tại Căn cứ Khu ủy Sài Gòn - Gia Định, Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh; tham gia khám bệnh, tư vấn sức khỏe; tặng quà cho gia đình chính sách và hoạt động “Mâm cơm bên mẹ”.

Chi đoàn VKSND tỉnh Bình Phước phối hợp với 4 Chi đoàn bạn (Đài phát thanh truyền hình và Báo Bình Phước, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Bình Phước, Cục Thống kê tỉnh Bình Phước, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bình Phước) và Đại đội 10 - Ban chỉ huy quân sự huyện Bù Đốp tổ chức thăm hỏi, tặng 12 suất quà cho 12 gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn xã Hưng Phước, huyện Bù Đốp. 

Đoàn còn ghé thăm bảo tàng trưng bày các di tích, xem những thước phim tư liệu về chiến tranh biên giới Tây Nam ở xã Phước Thiện, huyện Bù Đốp, đồng thời thắp hương tại Nhà bia tưởng niệm các nạn nhân đã bị sát hại trong cuộc chiến tranh. 

leftcenterrightdel
Chi đoàn VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp với Đoàn khối cơ quan doanh nghiệp thăm hỏi, tặng quà bệnh binh Chu Hồng Phan. Ảnh: Trung Hải 

Tại VKSND tỉnh Đắk Nông, Hội Cựu chiến binh - Chi đoàn VKSND tỉnh và Chi đoàn Phòng Tổ chức cán bộ Công an tỉnh đã tới thăm và tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ tại Bon Bu Boong, xã Đắk ND'rung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Chi đoàn VKSND tỉnh Đắk Lắk đã cử đoàn viên tham dự Lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đắk Lắk do Tỉnh Đoàn tổ chức; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 2 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng: Nguyễn Thị Nữa và Ngô Thị Liễu (đang sinh sống tại phường Tân Lợi TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk).

Chi đoàn VKSND quận Hà Đông (TP Hà Nội) đã tổ chức đến thăm hỏi, tặng quà 2 gia đình thương binh, người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an quận và Chi đoàn TAND quận tổ chức buổi Lễ dâng hương, thắp nến tri ân tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ phường Quang Trung.

Chi đoàn VKSND quận Nam Từ Liêm đã thăm và tặng 6 suất quà cho các thương binh, liệt sĩ và gia đình có công với cách mạng tại các phường: Cầu Diễn, Xuân Phương, Phương Canh; tham gia chương trình sinh hoạt truyền thống “Đêm linh thiêng - Sáng ngời tinh thần Việt” do Quận đoàn Nam Từ Liêm tổ chức tại di tích Nhà tù Hỏa Lò. Thông qua hoạt động này, Đoàn viên thanh niên VKSND quận Nam Từ Liêm được nghe và xúc động trước quá khứ hào hùng của những chiến sĩ yêu nước đã luôn kiên trung, bất khuất trong mọi hoàn cảnh.

Những hoạt động ý nghĩa này không chỉ phát huy truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc mà còn thể hiện trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc kế thừa, phát huy thành quả cách mạng mà các thế hệ đi trước đã gây dựng; góp phần thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết giữa tuổi trẻ các cơ quan, đặc biệt là các cơ quan tư pháp nhằm cùng nhau phấn đấu giữ vững an ninh, chính trị trên địa bàn; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Tuệ Bình