leftcenterrightdel
 Bếp cơm thiện nguyện Da Nang Kitchen là quy trình làm việc đều được áp dụng đồng đều ở tất cả các bếp. Trong đó, đảm bảo an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu.

Cuối tháng bảy, cô Nguyễn Trúc Chi (chuyên gia ẩm thực đến từ TP Hồ Chí Minh) tham dự khóa tập huấn 4 ngày tại Đà Nẵng. Khóa tập huấn kết thúc ngay thời điểm Bộ Y tế công bố những ca mắc COVID-19 tại Đà Nẵng, cô Chi "kẹt" lại TP vì dịch…

leftcenterrightdel
 Điều đáng chú ý  ở bếp cơm thiện nguyện Da Nang Kitchen là quy trình làm việc đều được cô Chi nghiên cứu, áp dụng đồng điều ở tất cả các bếp. Trong đó,  đảm bảo an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu.

"Lúc đó về cũng không an toàn nên tôi quyết định ở lại. Đà Nẵng liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19, mỗi ngày, các khu cách ly tiếp nhận hàng trăm công dân.

Để đóng góp một phần vào công tác chống dịch tại Đà Nẵng, tôi lên kế hoạch tổ chức một bếp nấu ăn bảo đảm tiêu chuẩn ngon, sạch sẽ, vệ sinh để cung cấp bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ ở tuyến đầu.”

leftcenterrightdel
 Mỗi buổi sáng, khi nhiều người vẫn còn say trong giấc ngủ thì từ 3h sáng các thành viên trong nhóm đã “chào ngày mới”, bắt đầu khởi động quy trình làm việc để kịp chuẩn bị hàng nghìn suất ăn cho những người đang thực hiện cách ly ở đây.

Nghĩ là làm, cộng thêm vốn kinh nghiệm trong ngành F&B, cô Chi liên hệ với một vài người quen tổ chức nên bếp cơm thiện nguyện Da Nang Kitchen. Chỉ sau một ngày chuẩn bị, đến sáng 1/8, bếp của Da Nang Kitchen bắt đầu "đỏ lửa" tại một nhà hàng lớn ở Sơn Trà để cung cấp những suất cơm đầu tiên cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. 

leftcenterrightdel
 Trước khi tham gia hỗ trợ nấu cơm, tất cả các thành viên đều được xét nghiệm SARS-CoV-2. Trước khi vào khu bếp, tất cả các tình nguyện viên đều phải khai báo y tế, ghi tên vào sổ để quản lý giờ vào, giờ ra, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Điều đáng chú ý  ở bếp cơm thiện nguyện Da Nang Kitchen là quy trình làm việc đều được cô Chi nghiên cứu, áp dụng đồng đều ở tất cả các bếp. Trong đó,  đảm bảo an toàn thực phẩm là tiêu chí hàng đầu.

Trước khi tham gia hỗ trợ nấu cơm, tất cả các thành viên đều được xét nghiệm SARS-CoV-2. Trước khi vào khu bếp, tất cả các tình nguyện viên đều phải khai báo y tế, ghi tên vào sổ để quản lý giờ vào, giờ ra, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Trong quá trình làm việc, tất cả đều được trang bị 2 lớp khẩu trang, đeo bao tay, mũ bảo hộ... 

Tất cả suất cơm sẽ được chiếu đèn UV khử khuẩn trước khi được chuyển sang máy đóng nắp tự động để đảm bảo mọi hộp cơm chuyển đến tay các y bác sĩ, bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu chống dịch phải sạch khuẩn.

leftcenterrightdel
Trong quá trình làm việc, tất cả đều được trang bị 2 lớp khẩu trang, đeo bao tay, mũ bảo hộ...  

"Trước khi bắt tay vào triển khai công việc, tôi đã đăng ký và được sự đồng ý cho phép cung cấp suất ăn sẵn từ phía UBND quận. Toàn bộ quy trình từ khâu chuẩn bị đến lúc cơm được chuyển đến khu cách ly, phong tỏa đều phải đảm bảo an toàn, cụ thể như: Nguyên liệu phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, cơ sở vật chất, trang thiết bị dụng cụ sơ chế, chế biến, phân chia, dụng cụ chứa đựng thức ăn (hộp, khay), bảo quản và vận chuyển thức ăn phải bảo đảm theo quy định…

Thực hiện chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định. Trong đó lưu ý việc lưu mẫu thức ăn tại cơ sở phải ở nhiệt độ từ 2-8 độ C và lưu mẫu trong thời gian 24 giờ. Cung cấp thông tin nhân sự phụ trách chế biến suất ăn sẵn…

Nếu không đảm bảo sự an toàn thì mỗi hộp cơm trao đến tay các y bác sĩ, bệnh nhân hay lực lượng chống dịch đều có thể trao kèm virus", cô Chi giải thích.

 

leftcenterrightdel
 Toàn bộ quy trình từ khâu chuẩn bị đến lúc cơm được chuyển đến khu cách ly, phong tỏa đều phải đảm bảo an toàn. 

Hiện, Da Nang Kitchen đã triển khai được 2 bếp ở quận Hải Châu, 1 bếp ở quận Sơn Trà và đang khảo sát để mở thêm 1 bếp mới ở Liên Chiểu. Mỗi ngày, Da Nang Kitchen có thể cung cấp tối đa 4000 - 5000 suất cơm cho các khu cách ly, khu phong tỏa.

 

leftcenterrightdel
 Tất cả hộp cơm và thức ăn sẽ được chiếu đèn UV khử khuẩn trước khi được chuyển sang máy đóng nắp tự động để đảm bảo mọi hộp cơm chuyển đến tay các y bác sĩ, bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu chống dịch phải sạch khuẩn.

Đặc biệt, Da Nang Kitchen sẽ nhận được thông báo về số lượng hộp cơm, địa điểm và số điện thoại liên hệ của các đầu mối nhận cơm ở các điểm từ Sở Y tế Đà Nẵng. Trên cơ sở đó, ban điều hành Da Nang Kitchen sẽ phân bổ số lượng suất cơm phải nấu tại các bếp sao cho hợp lý nhất, không để xảy ra tình trạng thừa mứa, gây lãng phí thức ăn.

Chị Lê Thị Bích Hương -  phụ trách truyền thông của Da Nang Kitchen cho hay: “Chúng tôi hiểu, ở nơi ấy, các bác sĩ, nhân viên y tế đang vật lộn với bao gian khổ để giành giật lại mạng sống cho đồng bào. Mong muốn của chúng tôi là sẽ lan tỏa quy trình nấu cơm sạch, chuẩn đến các bếp cơm thiện nguyện trên địa bàn, để các y bác sĩ, lực lượng tuyến đầu chống dịch có những bữa ăn chất lượng.”

leftcenterrightdel
 Hiện, tại cả 3 bếp có gần 100 tình nguyện viên tham gia hỗ trợ. Mỗi ngày chia làm 2 ca, mỗi ca chỉ có khoảng 10- 15 tình nguyện viên làm việc trong bếp. Tình nguyện viên ở đây không chỉ là các bạn sinh viên mà còn là quản lý các chuỗi nhà hàng lớn, đầu bếp của các nhà hàng, khách sạn 5 sao... 

Sau khi có thông báo về cách ly xã hội vì dịch COVID-19, anh Phạm Lê Vân Long - chủ của chuỗi nhà hàng 4U ở Đà Nẵng nhận được lời đề nghị hỗ trợ nấu hơn 800 suất cơm miễn phí mỗi ngày cho đội ngũ y, bác sĩ  làm việc ở bệnh viện đang phong tỏa, với đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Với việc cung cấp số lượng lớn suất ăn hàng ngày như vậy, các nhân viên 4U luôn phải tuân thủ quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch, không chỉ giữ gìn cho mình mà còn với những đối tượng tiếp xúc.

Ngoài ra, nhóm còn hỗ trợ miễn phí 150 suất/ngày cho  những du khách bị kẹt tại Đà Nẵng.

 

leftcenterrightdel
 Sau khi được khử khuẩn, cơm được đưa sang máy đóng nắp tự động để bảo đảm mọi hộp cơm chuyển đến tay các y bác sĩ, bệnh nhân, lực lượng tuyến đầu chống dịch phải sạch khuẩn.

Ở một góc nhỏ khác, Fusion Maia Đà Nẵng cũng mỗi ngày cũng cung cấp từ 300 - 500 suất ăn trưa cho các y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu.

 Anh Lê Văn Dũng, Bếp trưởng tại Fusion Maia chia sẻ: "Chúng tôi đăng ký cung cấp suất ăn cho Bệnh viện Ung bướu trong một tuần đến 10 ngày, nếu sau đó thành phố vẫn còn thực hiện giãn cách thì chúng tôi vẫn tiếp tục thực hiện. Vấn đề ATTP được đơn vị chú trọng, bảo đảm các yêu cầu bởi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu".

Quá trình kiểm tra tại các cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện, Đội An toàn thực phẩm  số 4 kết luận, Fusion Maia Đà Nẵng là đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, các nguyên liệu sử dụng nấu nướng đều lấy từ những nhà cung cấp thực phẩm lâu nay, bảo đảm giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm.

 

leftcenterrightdel
 Hiện, Da Nang Kitchen đã triển khai được 2 bếp ở quận Hải Châu, 1 bếp ở quận Sơn Trà và đang khảo sát để mở thêm 1 bếp mới ở Liên Chiểu. Mỗi ngày, Da Nang Kitchen có thể cung cấp tối đa 4000 - 5000 suất cơm cho các khu cách ly, khu phong tỏa.

 

Ngoài Da Nang Kitchen, Fusion Maia Đà Nẵng, nhà hàng  4U, còn rất  nhiều chủ quán, nhà hàng tình nguyện cung cấp hàng ngàn suất ăn, nước uống miễn phí cho các y bác sĩ và lực lượng tham gia chống dịch. Tuy nhiên cũng có nhiều đơn vị, doanh nghiệp không phải là cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống mà chỉ cùng tập hợp lại tự nấu để mang đến hỗ trợ.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, để tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày 6/8, UBND TP đã có công văn về việc, không nhận trực tiếp thực phẩm (nhất là thức ăn chế biến sẵn) tại các địa điểm cách ly, phong tỏa, các cơ sở y tế để đảm bảo không để xảy ra các sự cố liên quan đến thực phẩm do quá trình chế biến, vận chuyển.

leftcenterrightdel
Fusion Maia Đà Nẵng cũng mỗi ngày cũng cung cấp từ 300 - 500 suất ăn trưa cho các y, bác sĩ Bệnh viện Ung bướu. 

Ngay sau đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng phối hợp các cơ quan, đơn vị yêu cầu các tổ chức, cá nhân, hội, đoàn thể cung cấp suất ăn sẵn phải tiến hành đăng ký với ban quản lý hoặc UBND quận, huyện và được sự đồng ý, thống nhất cho phép cung cấp suất ăn sẵn.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng cũng đã thành lập bốn tổ tiến hành kiểm tra tại các cơ sở chế biến suất ăn công nghiệp và cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện (miễn phí).  Theo đó, các cơ sở cần bảo đảm các điều kiện an toàn thực phẩm sơ chế, chế biến, bảo quản, vận chuyển và cung cấp suất săn chế biến sẵn.

leftcenterrightdel
 Đội An toàn thực phẩm  số 4 tiến hành  kiểm tra cơ sở hỗ trợ suất ăn từ thiện Fusion Maia Đà Nẵng.

Các cơ sở đạt điều kiện sẽ có biên bản làm việc, quyết định, dựa vào đó các khu phong tỏa, cách ly, các cơ sở y tế mới được tiếp nhận thức ăn. Các nơi tiếp nhận cũng cần bảo đảm các yêu cầu về an toàn thực.

Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng  Nguyễn Tấn Hải cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, Ban Quản lý đã kiểm tra 14 cơ sở cung cấp suất ăn sẵn, cơ bản các đơn vị đã đáp ứng tối thiểu về các quy định phòng, chống dịch và an toàn thực phẩm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra hết tất cả các cơ sở theo danh sách cung cấp còn lại. Ngoài ra, các đội sẽ duy trì kiểm tra thường xuyên cả những nơi đã được cấp phép, những đơn vị từ thiện, nhắc nhở, hướng dẫn và bảo đảm đúng quy định. Đây là “hậu phương” đã hỗ trợ rất nhiều và tốt đối với những lực lượng tuyến đầu chống dịch.”

Lê Tâm