leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Minh Đức, Phó Viện trưởng VKSND TP Uông Bí phổ biến nội dung tuyên truyền.

Trong thời gian qua, tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn phạm tội tinh vi, gây thiệt hại về tài sản và bức xúc trong nhân dân. Trước vấn nạn đó, VKSND TP Uông Bí đã lên kế hoạch, phối hợp, tuyên truyền cho học sinh trường Đại học Hạ Long nắm bắt, nhận thức được để phòng ngừa.

Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa vào thời điểm diễn ra tuần sinh hoạt công dân, học sinh, sinh viên năm học 2024 – 2025. Đặc biệt là đối với 2.500 sinh viên năm nhất. Bởi các em mới nhập học còn nhiều bỡ ngỡ, kinh nghiệm sống còn hạn chế nên rất dễ bị các đối tượng lừa đảo nhắm tới, dẫn dụ thao túng.

leftcenterrightdel
 Các sinh viên tham gia buổi tuyên truyền tại hội trường.

Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Vũ Minh Đức, Phó Viện trưởng VKSND TP Uông Bí đã phổ biến đầy đủ 24 hình thức lừa đảo trực tuyến trên không gian mạng, như: Lừa đảo “combo du lịch giá rẻ”; giả mạo biên lai chuyển tiền thành công; sử dụng mạng xã hội để lừa đảo; chiếm đoạt tài sản qua hình thức tuyển dụng “cộng tác viên” bán hàng trực tuyến; giả danh cán bộ Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân đe dọa, yêu cầu nạn nhân chuyển tiền, sau đó chiếm đoạt tài sản… cũng như chỉ ra cách nhận diện, thủ đoạn của các đối tượng. Trên cơ sở đó, đồng chí Vũ Minh Đức đã đưa ra biện pháp phòng ngừa đối với 24 hình thức lừa đảo trực tuyến, khuyến cáo sinh viên chủ động nâng cao cảnh giác và vận động người thân, gia đình, bạn bè nhận diện các hình thức lừa đảo trên.

Kết thúc buổi tuyên truyền, Phó Viện trưởng VKSND TP Uông Bí đã tổng hợp và phổ biến tới toàn thể sinh viên bộ quy tắc “5 không” khi giao dịch trên không gian mạng và 3 kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân.

Buổi tuyên truyền là cơ hội để nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho sinh viên khi hoạt động trên không gian mạng, cũng như cung cấp cẩm nang kiến thức phòng tránh các dạng lừa đảo để bảo vệ bản thân và gia đình khi tham gia sử dụng mạng xã hội.

Vũ Dũng