leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị.

Hội nghị được tổ chức đúng vào ngày kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2022). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Dự hội nghị có các đồng chí: Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Ngô Thị Thanh Hằng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Phan Xuân Thủy, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội; đại biểu các ban, bộ, ngành trung ương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; đặc biệt, có các đại biểu Công dân Thủ đô ưu tú từ năm 2010 đến nay; các tấm gương tiêu biểu “Người tốt, việc tốt” năm 2022...

leftcenterrightdel
 Một tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị.
leftcenterrightdel

Chương trình nghệ thuật chào mừng hội nghị

Trở thành nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của Hà Nội

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Thành phố Hà Nội đã ôn lại những giai đoạn lịch sử anh hùng của Thủ đô Hà Nội nhân kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Đồng chí khẳng định, nhìn lại chặng đường đã qua, Hà Nội tự hào đã luôn hoàn thành tốt vai trò và sứ mệnh lịch sử của mình trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc cũng như trong thời kỳ xây dựng, phát triển đất nước; xứng đáng là “Trái tim của cả nước”, xứng đáng với các danh hiệu và phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước và bạn bè quốc tế trao tặng: Huân chương Sao vàng, Huân chương Hồ Chí Minh, “Thủ đô Anh hùng”, “Thành phố Vì hòa bình”...

Theo Chủ tịch UBND thành phố, có được thành quả ấy là nhờ sự lãnh đạo sáng suốt của Trung ương; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ; sự giúp đỡ chân thành của các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; sự phối hợp hiệu quả của các địa phương, sự chung tay, chia sẻ của đồng bào, chiến sĩ cả nước. Đặc biệt, là sự ủng hộ, đồng lòng của các thế hệ cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân Thủ đô đã đoàn kết, chiến đấu anh dũng, lao động cần cù, sáng tạo và tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của Thủ đô.

Đồng chí Trần Sỹ Thanh cho biết, thực hiện mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời: “Hà Nội, Thủ đô của cả nước, ngày càng có nhiều người tốt, việc tốt”; theo gợi ý của Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Phạm Văn Đồng, từ năm 1992, Hà Nội đã trở thành địa phương đầu tiên trong cả nước phát động và tổ chức phong trào thi đua Người tốt, việc tốt.

Với sự vào cuộc chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị, 30 năm qua, phong trào thi đua Người tốt, việc tốt của thành phố được triển khai đồng bộ, nghiêm túc, kịp thời với nhiều biện pháp, nội dung phù hợp, sát với thực tế và đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nhân dân Thủ đô. Đặc biệt, trong 2 năm qua, trước bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, phong trào thi đua yêu nước nói chung, phong trào thi đua Người tốt, việc tốt nói riêng của Thủ đô như được nhân lên.

Chủ tịch UBND Thành phố nhìn nhận: “30 năm qua, phong trào người tốt, việc tốt của Thủ đô đã trở thành nếp sống văn hóa, bản sắc riêng của mảnh đất ngàn năm văn hiến”.

Đến nay, Thành phố đã có gần 30.000 cá nhân được tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”, 119 cá nhân có đóng góp tích cực, tiêu biểu trên các lĩnh vực được tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú”. Tại hội nghị hôm nay, thành phố tiếp tục tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 747 cá nhân; tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân tiêu biểu, góp phần tô thắm thêm “vườn hoa” người tốt, việc tốt của Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao tặng danh hiệu Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 cho 10 cá nhân.

Chú trọng khen thưởng người lao động trực tiếp

Nhằm phát huy những kết quả tích cực phong trào thi đua Người tốt, việc tốt của thành phố đạt được trong 30 năm qua, để tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả phong trào thi đua này trong những năm tiếp theo; thay mặt Ðảng bộ, chính quyền và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh đã phát động phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” năm 2023 với 5 nhóm nội dung chủ yếu.

Trong đó, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “Người tốt, việc tốt”; triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội về đẩy mạnh phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn thành phố; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người đứng đầu mỗi địa phương, đơn vị để phong trào “Người tốt, việc tốt” ngày càng phát triển thực chất và có sức lan tỏa mạnh mẽ, trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cơ quan, đơn vị. Thi đua phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, tạo tiền đề thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023 và Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021-2025 cũng như Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Chủ tịch UBND thành phố lưu ý các cấp, các ngành từ thành phố xuống cơ sở tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả công tác phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến và Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; thực hiện khen thưởng xứng đáng, kịp thời, đúng người, đúng việc, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Chú trọng đề xuất khen thưởng đối với đối tượng là công nhân, nông dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trực tiếp trên các lĩnh vực công tác có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

“Làm một việc tốt cho cộng đồng chính là nhân lên niềm vui và hạnh phúc cho chính mình. Cho đi, sẻ chia và cống hiến bằng những việc làm thiết thực, cho dù được hay chưa được ghi nhận, nhưng tất cả đều rất đáng trân trọng. Truyền thống lịch sử, văn hóa và khả năng sáng tạo, nghị lực bền bỉ của người Việt Nam nói chung, người dân Thủ đô nói riêng, là động lực để mỗi chúng ta tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, tấm lòng nhân ái, bằng những hành động, việc làm thiết thực mang lại niềm vui, hạnh phúc cho cộng đồng”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Nhiệt huyết xây dựng Thủ đô     

Tại hội nghị, các đại biểu xúc động và tự hào khi được xem các tiểu phẩm và phóng sự về 30 năm phong trào “Người tốt, việc tốt”. Trong đó, có nhắc đến sự dũng cảm, hy sinh quên mình chiến đấu với giặc lửa, cứu người của các chiến sĩ Công an phòng cháy, chữa cháy.

Các đại biểu cũng được nghe một số tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Người tốt, việc tốt” trực tiếp giao lưu, chia sẻ về những việc làm nhân văn, ý nghĩa, thiết thực cho công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Đó là ông Nguyễn Văn Hùng, Tổ trưởng tổ tuần tra chuyên trách phường Khương Mai, quận Thanh Xuân - Công dân Thủ đô ưu tú năm 2016. Ở tuổi ngoài 60, ông vẫn được coi là “khắc tinh” của tội phạm trên địa bàn. Từng 2 lần bị phơi nhiễm HIV, trong gần 20 năm qua, ông đã cùng đồng đội bắt hơn 300 vụ trộm, cướp, ma túy, mại dâm.

Hay như bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao Cuối Quý, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng. Từng làm việc trong những trang trại rau công nghệ cao ở Đài Loan (Trung Quốc), bà góp nhặt kinh nghiệm và công nghệ hiện đại, trở về quê hương Đan Phượng để xây dựng vườn rau hữu cơ rồi trở thành tỷ phú, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Tấm gương sáng khác tiêu biểu trong phong trào “Người tốt, việc tốt” là Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Viện trưởng Viện Tài nguyên Môi trường và Phát triển cộng đồng, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội, vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết với công tác nghiên cứu khoa học. Là người hết lòng vì sự phát triển của Thủ đô và sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội, bà được coi là chuyên gia “ba trong một” về môi trường, phát triển cộng đồng và giám sát, đánh giá dự án về phát triển cộng đồng.

Bày tỏ sự biết ơn nhân dân và các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội đã ghi nhận chút công sức của mình, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An chia sẻ: “Trong thời đại hội nhập hiện nay, chúng tôi còn sức khỏe, dù đang công tác hay nghỉ hưu, đều muốn cống hiến chất xám, nghiên cứu, đóng góp cho Thủ đô trên nhiều lĩnh vực, đáp ứng sự mong muốn của nhân dân Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung về một Thủ đô xanh - sạch, đẹp - hiện đại mà vẫn vô cùng cổ kính, văn hiến”.

leftcenterrightdel
 Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng Hà Nội trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Người tốt, việc tốt của thành phố Hà Nội.

Tôn vinh nhiều điển hình tiên tiến, “Người tốt, việc tốt”

Tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 8 tập thể có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” thành phố Hà Nội giai đoạn từ năm 1992 đến năm 2022.

8 tập thể gồm: Hội Cựu chiến binh thành phố Hà Nội; Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội; Hội Nông dân thành phố Hà Nội; nhân dân và cán bộ quận Hoàn Kiếm; nhân dân và cán bộ quận Long Biên; nhân dân và cán bộ quận Thanh Xuân; nhân dân và cán bộ quận Bắc Từ Liêm; nhân dân và cán bộ huyện Mê Linh.

Tiếp đó, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Trần Sỹ Thanh đã trao tặng Cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”" cho 20 tập thể có thành tích trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt” của thành phố giai đoạn (1992-2022).

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Người tốt, việc tốt.

leftcenterrightdel
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt”.
leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh trao Cờ thi đua của UBND thành phố Hà Nội cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Người tốt, việc tốt.

Để tiếp tục ghi nhận những tấm gương tiêu biểu trong “vườn hoa” người tốt, việc tốt của Thủ đô, những người sống, học tập, lao động và cống hiến hết mình vì một tình yêu tha thiết với Hà Nội, năm 2022, thành phố đã quyết định tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” cho 10 cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng và Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng thành phố Trần Sỹ Thanh đã trao tặng danh hiệu và tặng hoa chúc mừng 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022.

 10 Công dân Thủ đô ưu tú năm 2022 gồm:

1. Trung tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang Nguyễn Quốc Thước, hội viên Hội Cựu chiến binh phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình.
2. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Quang Phùng, hội viên Hội Liên hiệp Văn học nghệ thuật Hà Nội.
3. Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tăng sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
4. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, Ủy viên Thường vụ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Chủ tịch Hội Nữ trí thức Hà Nội.
5. Thầy thuốc ưu tú, Tiến sĩ, bác sĩ Phạm Bá Hiền, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đống Đa.
6. Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Marie Curie.
7. Vận động viên Đinh Phương Thành, Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội.
8. Ông Nguyễn Ngọc Hoài, Công nhân Công ty TNHH Canon Việt Nam.
9. Bà Đặng Thị Cuối, Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và tiêu thụ rau hữu cơ ứng dụng công nghệ cao Cuối Quý, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng.
10. Trung tá Phạm Như Trường, Đội trưởng Đội Phòng ngừa, đấu tranh chống tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Hà Nội.

 

leftcenterrightdel
Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong trao tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho các cá nhân tại hội nghị.

Tiếp đó, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn và Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã trao danh hiệu “Người tốt, việc tốt” cho 15 cá nhân, đại diện cho 747 cá nhân được trao danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu năm 2022 của thành phố.

Theo Hà Nội mới