Dự hội nghị và chỉ đạo tại hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, đồng chí Lê Tùng Lâm – Bí thư Quận ủy Thanh Khê. Về cơ quan tiến hành tố tụng quận Thanh Khê có đồng chí Lê Văn Khương – Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê, Thượng tá Trần Văn Tam – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê, đồng chí Võ Đình Thắng – Chánh án TAND quận Thanh Khê.

Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo TAND, Công an TP Đà Nẵng,  các đơn vị cấp phòng thuộc VKSND TP Đà Nẵng, lãnh đạo các ban, ngành, các đơn vị của quận Thanh Khê, lãnh đạo của 9 đơn vị thành viên Quy chế 01 cùng toàn thể Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng quận Thanh Khê.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. (ảnh: LT)

Tại hội nghị, các đại biểu được xem báo cáo kết quả 3 năm thực hiện Quy chế 01 và kết quả phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự bằng video, trong đó đã lồng ghép hình ảnh hoạt động của các đơn vị liên ngành và biểu đồ số liệu. 

Theo đó, qua hơn 3 năm triển khai thực hiện Quy chế 01, vai trò của các đơn vị thành viên liên ngành được phát huy, góp phần nâng cao hiệu quả của công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận Thanh Khê. Từ đầu năm 2020 đến nay, các đơn vị thành viên liên ngành đã tiếp nhận, thụ lý tổng cộng 844 tin tố giác, tin báo về tội phạm. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận đã phân loại xử lý 806 tin, đạt tỉ lệ 95,5% còn lại 38 tin đang tiếp tục tiến hành điều tra xác minh, xử lý theo luật định.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Để đấu tranh, trấn áp và kiềm chế tình hình vi phạm và tội phạm có hiệu quả, liên ngành tố tụng Cơ quan Cảnh sát điều tra, VKSND và TAND quận luôn chú trọng thực hiện tốt công tác phối hợp giải quyết các vụ án hình sự, đảm bảo tuân thủ đúng quy định pháp luật.

Với vai trò là cơ quan thường trực theo dõi việc triển khai thực hiện quy chế, VKSND quận thanh Khê cũng đã chủ động đôn đốc, tập hợp tình hình, báo cáo lãnh đạo liên ngành cấp trên và cấp ủy địa phương trong việc chỉ đạo, đề ra các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm phát sinh trên địa bàn đồng thời thực hiện đúng, đầy đủ chức năng kiểm sát theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Thượng tá Trần Văn Tam – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Thanh Khê, đồng chí Lê Văn Khương – Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê, đồng chí Võ Đình Thắng – Chánh án TAND quận Thanh Khê. (Ảnh: LT)

Về công tác phối hợp trong giải quyết án hình sự, thời gian vừa qua, tình hình tội phạm về xâm phạm sở hữu, trật tự trị an và ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ của hành vi phạm tội ngày càng manh động, tinh vi, nguy hiểm. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, các cơ quan tiến hành tố tụng quận Thanh Khê đã có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác giải quyết án hình sự ngay từ đầu giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đến thi hành án. Quá trình giải quyết vụ án hình sự, không có trường hợp nào Cơ quan điều tra đề nghị Viện kiểm sát phê chuẩn việc bắt, giữ, giam người, đề nghị phê chuẩn quyết định khởi tố bị can không đúng pháp luật; các quyết định phê chuẩn của Viện kiểm sát đều đảm bảo có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai hoặc bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội hoặc tuyên khác tội danh, điều luật mà Viện kiểm sát truy tố,...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: LT)

Các cơ quan tiến hành tố tụng cũng đã phối hợp trong việc xác định đối với 50 vụ án trọng điểm, chủ yếu là các vụ án có đối tượng phạm tội có tính chất manh động, liều lĩnh, tinh vi, nổi cộm, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự. Đồng thời, các đơn vị phối hợp với UBND các phường đưa ra xét xử lưu động 15 vụ/19 bị cáo nhằm răn đe, giáo dục, tuyên truyền ý thức chấp hành pháp luật đối với người dân…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tùng Lâm – Bí thư Quận ủy Thanh Khê phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: LT)

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại cần phải thống nhất, giải quyết và rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả giải quyết án hình sự trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Tại phần thảo luận, các đại biểu là Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và lãnh đạo các cơ quan liên ngành trao đổi, trình bày ý kiến, kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc, những hạn chế, tồn tại và đề xuất các giải pháp sát với thực tế, khoa học nhằm nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong việc xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và giải quyết án hình sự trên địa bàn.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Văn Khương - Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu của các đại biểu. (ảnh: LT)

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quang - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng cho biết, công tác giải quyết nguồn tin tội phạm và xử lý các vụ án hình sự ở địa bàn quận Thanh Khê trong thời gian vừa qua, đặc biệt là năm 2022 và 6 tháng đầu năm 2023 đã đạt được những thành tích đáng được biểu dương. Trên cơ sở quy chế phối hợp, các đơn vị thành viên liên ngành đã thể hiện được sự chủ động, trách nhiệm, tích cực phối hợp đồng bộ, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, mang lại hiệu quả cao trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận nói riêng, TP nói chung.

Trong thời gian tới, các cơ quan tố tụng cần tiếp tục tăng cường phối hợp duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành để giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử phải có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật,…

leftcenterrightdel
 4 tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng. (ảnh: LT)

VKSND quận Thanh Khê tiếp tục phát huy vai trò của cơ quan thường trực liên ngành, chủ động phối hợp với các cơ quan liên ngành các cơ quan liên quan trong việc theo dõi kiểm tra, đánh giá hiệu quả của Quy chế phối hợp, chủ động, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung Quy chế ngày càng hoàn thiện, đáp ứng tình hình thực tế, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng chí Lê Tùng Lâm – Bí thư Quận ủy Thanh Khê biểu dương các kết quả đã đạt được của các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện hiệu quả Quy chế 01/2020 cũng như phối hợp liên ngành giải quyết án hình sự thời gian vừa qua.

leftcenterrightdel
 4 cá nhân được UBND quận Thanh Khê tặng giấy khen. (Ảnh: LT)

Từ những nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, vượt qua khó khăn, nhất là thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các đơn vị thành viên quy chế phối hợp, các cơ quan tố tụng trong địa bàn quận đã nhanh chóng giải quyết các vụ việc, vụ án hình sự phức tạp, nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, giúp TP Đà Nẵng có sự ổn định, môi trường an toàn, tạo niềm tin cho nhân dân và du khách qua đó, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội. 

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)

Đồng thời đồng chí Lê Tùng Lâm cũng đề nghị trong thời gian tới, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan liên ngành cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục, khó khăn để đảm bảo 100% tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố được tiếp nhận, đạt kết quả giải quyết trên 90%, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Từng cơ quan đề cao hơn nữa trách nhiệm trong công tác phối hợp, tăng cường, duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành, để giải quyết kịp thời các vụ án nhất là những vụ án trọng điểm, có tính chất phức tạp trong diện chỉ đạo của Thành ủy, quận ủy Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)

Thay mặt các cơ quan liên ngành, đồng chí Lê Văn Khương - Viện trưởng VKSND quận Thanh Khê đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo, phát biểu để bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp liên ngành trong thời gian tới.

Tại hội nghị, các đơn vị liên ngành cũng đã ký kết Quy chế phối hợp liên ngành số 01/2023 nhằm tiếp tục thực hiện công tác phối hợp trong tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm và kiến nghị khởi tố.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị ký kết Quy chế số 01/2023. (Ảnh: LT)

Dịp này, Chủ tịch UBND quận Thanh Khê đã tặng giấy khen cho 4 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 3 năm thực hiện quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận 


L.T