Nghị quyết nêu rõ, để phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 107 KL/TW ngày 24/12/2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (Kết luận số 107) trong ngành Kiểm sát nhân dân, Đảng ủy VKSND tối cao yêu cầu cấp, ủy, tổ chức đảng, Viện kiểm sát các cấp và người đứng đầu các đơn vị cần quan tâm, có biện pháp để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.
Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự Trung ương, Viện trưởng VKSND các cấp phối hợp với cấp ủy cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo việc phổ biến, quán triệt và thực hiện Kết luận số 107; Nghị quyết số 118-NQ/BCSĐ ngày 2/2/2024 của Ban cán sự đảng VKSND tối cao, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân.
Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về tiếp công dân, đối thoại với người dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Phân công rõ trách nhiệm các đồng chí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo theo dõi, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết kịp thời các vấn đề bức xúc, khiếu kiện đông người, phức tạp, bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành và địa phương.
Lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng.
    |
 |
Lãnh đạo VKSND tối cao và các đơn vị liên quan tiếp công dân tại trụ sở cơ quan VKSND tối cao. (Ảnh minh hoạ) |
Bên cạnh đó, Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với các đơn vị liên quan củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí cán bộ, công chức có phẩm chất chính trị, đạo đức, có chuyên môn nghiệp vụ tốt, có kinh nghiệm thực hiện việc tiếp công dân và tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định.
Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với Vụ kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp VKSND tối cao tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao trong việc rà soát, đề nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và pháp luật có liên quan đến quyền, lợi ích của công dân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
Thanh tra VKSND tối cao tăng cường quản lý đơn thư gửi Viện trưởng VKSND tối cao. Định kỳ, báo cáo Viện trưởng VKSND tối cao về kết quả xử lý, giải quyết đơn do các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội... Trường hợp phức tạp, nhạy cảm phải báo cáo kịp thời.
Vụ kiểm sát giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp VKSND tối cao tham mưu lãnh đạo VKSND tối cao xây dựng cơ chế bảo đảm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, nhất là các vụ, việc phức tạp, có dấu hiệu oan, sai, dư luận xã hội quan tâm.
Ủy ban kiểm tra các cấp và Thanh tra ngành Kiểm sát nhân dân tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là các hành vi thiếu trách nhiệm, đùn đẩy, né tránh, cố tình kéo dài việc giải quyết hoặc để xảy ra các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp, kéo dài; chỉ đạo thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền áp dụng các biện pháp bảo vệ người phản ánh, tố cáo về tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo quy định.
Cục Thống kê tội phạm và chuyển đổi số chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số về công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo bảo đảm kết nối liên thông, đồng bộ.
Các đơn vị báo chí, Trang thông tin điện tử của Ngành đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, đẩy mạnh đấu tranh, phản bác các thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc, lợi dụng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để chống phá Đảng, Nhà nước.
Nghị quyết này được phổ biến đến cấp ủy và các đơn vị trong toàn Ngành.