Hôm nay, tôi thật sự bàng hoàng khi nghe tin anh Hà Mạnh Trí, nguyên Viện trưởng VKSND tối cao đã từ biệt chúng ta để về với thế giới người hiền.

Anh Hà Mạnh Trí, sinh năm 1942, quê xã Đông Thọ, Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Anh nguyên là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VII, VIII, IX; Đại biểu Quốc hội khóa IX, X, XI. Anh từng là lãnh đạo Trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội - nay là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Sau đó, Anh lần lượt được bổ nhiệm giữ các chức vụ: Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Từ năm 1996 – 2007, Anh được Quốc hội bầu làm Viện trưởng VKSND tối cao.

Sau bác Hoàng Quốc Việt, Viện trưởng VKSND tối cao (16 năm) thì Anh Hà Mạnh Trí có thời gian làm Viện trưởng 10 năm nên những kỷ niệm về Anh được nhiều thế hệ cán bộ Kiểm sát lưu dấu, không thể phai mờ. Trong thời gian làm Viện trưởng VKSND tối cao, Anh đã cùng tập thể lãnh đạo Viện, chỉ đạo toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, nhà nước và nhân dân giao phó. Anh không chỉ là người có năng lực chuyên môn và công tác lãnh đạo mà ở Anh luôn toát lên con người rất yêu văn hóa. Do vậy, đối với đồng nghiệp của mình, Anh có phương pháp ứng xử văn hóa, chu đáo, trọn nghĩa, vẹn tình.

Có ý kiến cho rằng, ngành Kiểm sát thường xuyên giải quyết các nhiệm vụ liên quan đến pháp luật nên tính cách sẽ rất khô khan. Nhưng không phải vậy. Viện trưởng Hà Mạnh Trí là người rất giàu tình cảm, luôn quan tâm đến đời sống anh em, cả vật chất lẫn tinh thần. Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, Anh là người rất chú ý đến hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao của toàn Ngành.

Đầu thập niên những năm 2000, trong lần giao ban lãnh đạo, Anh có ý kiến: Hiện nay, nhiều ngành, nhiều cấp, hàng năm có tổ chức liên hoan văn nghệ, thể dục thể thao. Vậy, ngành Kiểm sát chúng ta có thực hiện được không? Nếu thực hiện được thì đây là điều rất tốt, vì ngoài đời sống vật chất, anh em còn rất cần đời sống tinh thần. Nhiều ý kiến nhất trí với Viện trưởng nhưng cũng có ý kiến ngần ngại rằng, với kinh phí eo hẹp như hiện nay thì việc tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao như thế nào? Viện trưởng Hà Mạnh Trí nhìn mọi người: Nếu lãnh đạo nhất trí thì giao cho các đơn vị nghiên cứu đề xuất và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Chúng ta tin rằng, khi có chủ trương đúng đắn, anh em sẽ thực hiện tốt.

Với chủ trương này, từ năm 2000 trở đi, hàng năm ngành Kiểm sát tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao và được thực hiện luân phiên trên các địa bàn. Sau đó, hoạt động này trở thành nề nếp và không thể thiếu của ngành Kiểm sát nhân dân. Đáng chú ý, năm 2007, toàn ngành Kiểm sát tổ chức Chung kết liên hoan văn nghệ tại Nhà hát lớn Hà Nội. Sau đó, hoạt động này vẫn tiếp tục được thực hiện. Có hôm tôi đến thăm nhà, Anh rất vui kể rằng, vừa xem đĩa CD do VKSND tối cao gửi tặng. Anh rất vui và cho rằng, đêm Chung kết Cuộc thi văn nghệ toàn Ngành năm 2010 rất có ý nghĩa, để lại nhiều ấn tượng.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Hà Mạnh Trí cho ý kiến chỉ đạo về việc thành lập Báo Bảo vệ pháp luật năm 2002. (Ảnh tư liệu)

Tiếp đó, ngành Kiểm sát đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”, có sức lan toả, mang tính tác dụng giáo dục pháp luật tốt. Gần đây, VKSND tối cao đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất bộ phim Sinh tử, Tổ chức các Cuộc thi viết về truyền thống của Ngành, về Chân dung cán bộ kiểm sát, Cuộc thi ảnh nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát, được dư luận hoan nghênh.

Hôm nay, trong tiết Đông se lạnh, nghĩ về anh Hà Mạnh Trí, người Viện trưởng đáng kính, những kỷ niệm một thời hoạt động sôi nổi của Anh cứ ùa về. Xin kính chúc Anh yên giấc ngàn thu, phù hộ độ trì cho con cháu, các đồng nghiệp, đồng chí của Anh luôn được mạnh khỏe, bình an. Các thế hệ cán bộ kiểm sát sẽ nguyện phấn đấu giữ gìn và phát huy những thành quả, truyền thống tốt đẹp của ngành Kiểm sát mà Anh đã góp công xây dựng.

Dương Thanh Biểu