Vừa qua, VKSND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Nghị quyết 49- NQ/TW ngày 2/6/2005 của Bộ chính trị về chiến lược cải cách tư pháp (CCTP) đến năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC tham dự hội nghị.

Qua 8 năm thực hiện Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02/6/2005 của Bộ Chính trị về chiến lược CCTP đến năm 2020, VKS hai cấp thành phố Hà Nội đã tập trung thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm công tác CCTP. Qua kiểm sát, VKS hai cấp đã ban hành 316 kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, 16 kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Trong 8 năm thực hiện Nghị quyết, chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ án trả điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hàng năm đều giảm và trong giới hạn cho phép (năm 2005 tỷ lệ trả điều tra bổ sung là 6,15%; năm 2012 giảm còn 5,54%, 6 tháng đầu năm 2013, tỷ lệ này là 4,63%); không có vụ án, bị can nào VKS truy tố bị Tòa án tuyên không phạm tội. Chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, vụ án hành chính có chuyển biến rõ rệt. Trong 8 năm qua, VKS đã kháng nghị phúc thẩm 217 vụ, Tòa án chấp nhận 182 vụ (chiếm 83,9%); kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm 10 vụ, Tòa án chấp nhận 10 vụ (đạt 100%). Nhìn chung, số án kháng nghị hàng năm đều tăng, năm sau cao hơn năm trước, chưa phát hiện trường hợp dân sự, hành chính hóa quan hệ hình sự. Qua công tác kiểm sát, VKS hai cấp thành phố Hà Nội đã ban hành 577 kiến nghị, nội dung kiến nghị chủ yếu về tình hình gửi thông báo thụ lý vụ án, bản án, quyết định của Tòa án cho VKS, yêu cầu Tòa án thực hiện đúng quy định tại các Điều 174, 187, 241 Bộ luật Tố tụng dân sự. Các kiến nghị của VKS đều được Tòa án chấp nhận và tiếp thu. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của Ngành và những quy định của pháp luật, VKS hai cấp thành phố thực hiện quản lý chặt chẽ thông tin, số liệu phản ánh tình hình chấp hành pháp luật của các cơ quan tiến hành tố tụng; bước đầu đã phát hiện được nhiều vi phạm pháp luật về trình tự, thủ tục… của các cơ quan tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng và trong hoạt động bổ trợ tư pháp… VKS hai cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp tăng cường đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, tập trung giải quyết các vụ án hình sự trọng điểm, tội phạm về tham nhũng, ma túy; phối hợp có hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Thủ đô… góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.

Công tác tổ chức cán bộ, kiện toàn bộ máy, công tác quy hoạch, đào tạo đã được quan tâm. Đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên đã được bổ sung về số lượng và nâng cao về chất lượng; đầu tư đáng kể về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc thiết yếu cho hoạt động ngành Kiểm sát Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm, Phó Viện trưởng VKSNDTC nhấn mạnh, những kết quả đã đạt được trong công tác CCTP của VKS thành phố Hà Nội trong thời gian qua có ý nghĩa rất quan trọng trong tiến trình thực hiện chiến lược CCTP theo chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các đơn vị vẫn còn một số hạn chế, yếu kém cần được khắc phục trong thời gian tới...
 

V.Hà - Mai Hòa