leftcenterrightdel
Đồng chí Lưu Xuân Sang – Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại hội nghị tập huấn.

Thời gian qua, các vụ án kinh doanh, thương mại trong lĩnh vực “Tranh chấp hợp đồng tín dụng” xảy ra ngày càng nhiều và luôn chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu vụ án kinh doanh thương mại. Thực tiễn cho thấy, có không ít vi phạm, thiếu sót của Tòa án các cấp dẫn tới việc bản án, quyết định bị Tòa án cấp trên hủy, sửa nhiều, chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại án. Tình trạng này có phần trách nhiệm của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát việc giải quyết đã không kịp thời phát hiện vi phạm, thiếu sót để thực hiện các quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị.

Do vậy, Hội nghị tập huấn xác định việc tập huấn Kỹ năng kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại tranh chấp trong lĩnh vực tín dụng ngân hàng và việc xử lý tài sản bảo đảm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Đỗ Văn Tú - Phó Trưởng Phòng 10 trình bày  “Kỹ năng, kinh nghiệm kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại – tranh chấp hợp đồng tín dụng và việc xử lý tài sản bảo đảm”.

Tại hội nghị, đồng chí Đỗ Văn Tú – Phó Phòng 10, VKSND TP Hải Phòng đã trình bày nội dung “Kỹ năng, kinh nghiệm kiểm sát việc giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại – tranh chấp hợp đồng tín dụng và việc xử lý tài sản bảo đảm”.

Nội dung tập huấn đã điểm lại và chỉ rõ một số kỹ năng, kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng như:

Về tố tụng, cần lưu ý: việc xác định người tham gia tố tụng có liên quan đến chi nhánh các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc bị giải thể; tranh chấp có liên quan đến hộ gia đình;

Về nội dung, cần lưu ý: vấn đề lãi suất, lãi phạt; việc  xử lý tài sản bảo đảm (có tài sản thuộc sở hữu của người thế chấp, có tài sản thuộc sở hữu của người khác; tài sản của hộ gia đình; tài sản bảo đảm gắn liền với đất của tổ chức được nhà nước cho thuê, trả tiền thuê đất hàng năm phạm vi bảo đảm của tài sản thế chấp; diện tích đất thế chấp có sự chênh lệch so với thời điểm ký hợp đồng thế chấp....).

leftcenterrightdel
Đồng chí Lê Đức Trí - Phó Trưởng Ban Nội chính Thành ủy Hải Phòng phát biểu tại hội nghị. 

Tại Hội nghị, các cán bộ, Kiểm sát viên cũng được nghe giới thiệu tài liệu tổng hợp các thông báo rút kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại từ năm 2018-2021 và cách tra cứu, sử dụng để hạn chế các vi phạm, nâng cao chất lượng kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng và một số kỹ năng, kinh nghiệm kiểm sát giải quyết đối với yêu cầu trả nợ gốc, lãi, xác định có hay không có khoản lãi chồng lãi (lãi phạt trái quy định của pháp luật).

Hội nghị đã hướng dẫn, giải đáp cơ bản những hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp về hợp đồng tín dụng.

Kết luận hội nghị, đồng chí Lưu Xuân Sang – Phó Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng khẳng định: Các đồng chí Viện trưởng phải trực tiếp phụ trách công tác này, lựa chọn các Kiểm sát viên ưu tú và có chế độ khen thưởng, động viên, phát triển kịp thời. Với loại án kinh doanh thương mại nói chung và án kinh doanh thương mại trong lĩnh vực tín dụng nói riêng phải được tích lũy bằng kinh nghiệm: Kinh nghiệm trong xét xử và kinh nghiệm qua nghiên cứu các thông báo rút kinh nghiệm. Phòng 9 và Phòng 10 sẽ tham mưu cho Lãnh đạo Viện ký quy chế phối hợp với Tòa án trong từng lĩnh vực và trao đổi, thống nhất với Tòa án những điểm còn khó khăn, vướng mắc để tìm hướng giải quyết chung giữa hai Ngành.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Các đơn vị tiếp tục quán triệt, nghiên cứu tài liệu tập huấn, lưu ý những kỹ năng, kinh nghiệm trong giải quyết các vụ án tranh chấp hợp đồng tín dụng. Thực hiện tốt việc khai thác, sử dụng có hiệu quả chuyên mục tổng hợp các thông báo rút kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh thương mại từ năm 2018-2021 trên website của VKSND TP Hải Phòng. Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm sát, giải quyết các vụ án kinh doanh thương mại nói chung và tranh chấp hợp đồng tín dụng nói riêng để có đường lối giải quyết vụ án đúng đắn, đảm bảo quyền lợi của các đương sự.

Mai Anh