Mới đây, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu, nguyên Phó Viện trưởng VKSNDTC, tác giả cuốn sách "Theo dòng công lý" và nguyên Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Bắc Hạ Bá Đoàn, tác giả bộ tiểu thuyết “Đi tìm hiện thực của những ước mơ” đã cùng lãnh đạo báo Bảo vệ pháp luật đến thăm và tặng sách cho tập thể lãnh đạo VKSND hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn. 

 
"Theo dòng công lý" của Tiến sĩ Dương Thanh Biểu kể về 7 vụ án in dấu ấn đậm nét trong cuộc đời 35 năm công tác trong ngành Kiểm sát của tác giả gồm: Giải oan giữa lòng Hà Nội; Vụ án gián điệp và những bài học cảnh giác; Huyền thoại về Tạ Đình Đề; Vụ án N2 Đồng Nai; Vụ án tên không tặc thèm…thịt chó; Vụ án ma túy và bài học cảnh giác; theo dòng công lý. 
 
TS Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn tặng sách cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Lạng Sơn.
TS Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn tặng sách cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Lạng Sơn.
     
 
Tại buổi tặng sách, Tiến sĩ Dương Thanh Biểu cho biết: "Theo dòng công lý" đề cập đến những vụ án, những nhân vật từng để lại những dấu ấn lớn trong lòng độc giả, gây xôn xao dư luận một thời mà tác giả là người trực tiếp tham gia giải quyết. Với 7 vụ án trong "Theo dòng công lý", ý nghĩa cuốn sách không chỉ dừng lại ở việc phản ánh quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ công lý của ngành Kiểm sát; chuyển tải đến bạn đọc để tri ân đối với thế hệ các cán bộ của ngành Kiểm sát qua các thời kỳ trong việc thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành chống oan sai và bỏ lọt tội phạm mà cuốn sách còn chuyển tải đến người đọc hình ảnh người cán bộ Kiểm sát bình dị, thủy chung, đầy lòng vị tha, đoàn kết, khắc phục và vượt qua mọi khó khăn qua đó khơi dậy lòng yêu ngành, yêu nghề của mỗi người. 
 
Còn đối với tác giả bộ tiểu thuyết “Đi tìm hiện thực của những ước mơ” Hạ Bá Đoàn thì tâm sự: Tập đầu bộ tiểu thuyết tác giả viết ra để giải tỏa nội tâm, để chia sẻ niềm vui và cả nỗi buồn, trong sự yêu thương và tự hào về quê hương đất nước. Sang đến tập II, bằng hình tượng nghệ thuật, tác phẩm vẫn tiếp tục theo hướng tái hiện trung thực, khách quan và sinh động một phần của lịch sử đã diễn ra trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước và thực hiện chế độ bao cấp. Dù cuộc sống lúc đó còn gian nan và khốc liệt nhưng vẫn bừng sáng nét đẹp Việt Nam trong mối quan hệ giữa người và người, vẫn toát lên chất anh hùng ca trong sự giản dị, vẫn có những nỗi đau mà qua đó giúp mỗi người suy ngẫm để rút ra những gì cho tương lai tốt đẹp hơn. Ở đó, có nhiều mối tình với cung bậc khác nhau: Có mối tình lãng mạn và cao quý, có mối tình truyền thống và hy sinh đến tận cùng cho độc lập tự do, có mối tình của lớp người mới mang đậm chất văn hóa Việt mà kết nối tới hiện đại, lại có cả mối tình nơi hoang dã ngây thơ nồng thắm đẹp như hoa rừng. Đương nhiên, thời ấy cũng đã xuất hiện cả “mối tình” và sự kiện chụp giật, cười ra nước mắt…
 
Tác giả Hạ Bá Đoàn cho biết thêm: “Ở tập III, sau chiến tranh là bao ngổn ngang những lo toan, khó khăn: Do hậu quả của nó để lại, do ta còn “lần tìm bước đi”, và do thế lực thù địch quốc tế gây ra. Tất cả những gì thời này phải đối mặt, để vượt lên, sẽ được tái hiện. Tập này sẽ nói lên sức sống mãnh liệt của cả dân tộc Việt Nam, từ trong gian khó, người người cả nước đã và vẫn tiếp tục mải miết “Đi tìm hiện thực của những ước mơ” trong thời kỳ đổi mới”.
 
TS Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn cùng lãnh đạo báo Bảo vệ pháp luật tặng sách cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang.
TS Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn cùng lãnh đạo báo Bảo vệ pháp luật tặng sách cho tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang.
 
Phát biểu tại Lễ tặng sách, các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn đã khẳng định, "Theo dòng công lý" và “Đi tìm hiện thực của những ước mơ” của Tiến sĩ Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn là những cuốn sách bổ ích, hấp dẫn được kết tinh, chắt lọc từ vốn sống, sự trải nghiệm và tình yêu sâu nặng đối với quê hương, xứ sở. Những tác phẩm này không chỉ thể hiện tinh thần làm việc nghiêm túc, công phu của các tác giả mà còn thể hiện những suy ngẫm của tác giả về Ngành, về lịch sử quê hương, đất nước, về cuộc đời và thân phận của con người. Với với lối viết dung dị, mộc mạc và gần gũi đã khiến tác phẩm dễ đi vào lòng người và qua đó giúp người đọc hiểu thêm quá khứ, trân trọng hiện tại và càng thêm yêu quý con người, quê hương và đất nước mình hơn. Các đồng chí lãnh đạo VKSND tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn cũng mong rằng, bằng tấm lòng và trách nhiệm của mình đối với ngành Kiểm sát, với cuộc đời, trong thời gian tới Tiến sĩ Dương Thanh Biểu và tác giả Hạ Bá Đoàn sẽ tiếp tục có thêm những tác phẩm hấp dẫn và bổ ích hơn đối với độc giả cả trong lẫn ngoài ngành Kiểm sát.              
 
 
Văn Tình
.