Xe ô tô tải do Lập điều khiển không những chở quá tải còn đi vào đường cấm. Cũng vì lỗi này, Lập bị tổ công tác mời về CA phường Giang Biên giải quyết.
 


Cưới xong, Đỗ Văn Lập, SN 1983, quê Bắc Giang, cùng vợ, chị Nguyễn Thị Đ, ở luôn nhà ngoại để tiện đường đi làm. Lập và chị Đ đều là công nhân, thu nhập của cả hai vợ chồng đủ trang trải cuộc sống. Chiếc xe ô tô tải Lập chạy chở vật liệu là tài sản của tập thể, trong đó, vợ chồng Lập góp 165 triệu đồng. Cũng vì muốn nhanh chóng thu lại vốn mà Lập đã chở quá trọng tải. Hay tin con rể gây tai nạn làm 1 người chết, 1 người bị thương nặng, bà mẹ vợ thảng thốt. Thương con, bà ở nhà chăm sóc cháu ngoại để hai vợ chồng Lập tập trung làm ăn. Ai dè, sự thể ra nông nỗi này.

Đêm đó, 28-8-2011, Lập nhận chở gạch xây dựng và giao hàng ở phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội. Không thông thuộc địa bàn, lớ ngớ, Lập đi vào đường cấm trên tuyến phố Kẻ Tạnh, phường Giang Biên. Cùng đi với Lập còn có ông Nguyễn Văn H, bố vợ Lập và bà Nguyễn Thị M, người làm thuê.

Tổ công tác của CA phường Giang Biên (gồm đồng chí Nguyễn Hữu Đoàn, CSGT; Đinh Quang Hiệp, CS khu vực; Nguyễn Xuân Hùng, Phó Ban bảo vệ dân phòng; Nguyễn Văn Diệp, tổ viên bảo vệ dân phòng) đã ra tín hiệu yêu cầu Lập dừng xe để kiểm tra. Nhưng Lập không xuất trình được giấy phép lái xe, đăng ký xe. Thấy xe chở quá tải, tổ công tác yêu cầu Lập đánh xe về trụ sở CA phường Giang Biên giải quyết và phân công ông Diệp, Hùng đi xe máy theo áp giải. Lập cho xe chạy theo hướng dẫn của ông Diệp. Đi được khoảng 200m, đến lối rẽ vào trụ sở CA phường Giang Biên, Lập tăng tốc bỏ chạy, ông Diệp phóng theo.

Đến đoạn qua trường mẫu giáo Giang Biên, xe của ông Diệp vượt lên bên trái xe ô tô thì Lập xin: "Cho cháu xin vì cháu bị nộp phạt quá nhiều rồi". Ông Diệp, Hùng không đồng ý, chặn phía trước xe ô tô. Lập giảm tốc độ, đánh lái sang trái vượt hai cán bộ dân phòng rồi tăng ga bỏ chạy. Ông Diệp, Hùng tiếp tục bám đuổi. Khi xe máy của 2 anh vượt lên ngang với bánh xe sau bên trái ô tô của Lập, Lập đánh lái cho xe rẽ trái để ép không cho xe máy của ông Diệp vượt lên. Hai người dân phòng bị ngã xe và ông Diệp tử vong, ông Hùng bị thương nặng.

Tại CQĐT, Lập từng khai, biết hai người dân phòng đuổi theo nhưng vì sợ bị giữ xe và phải nộp phạt nên vẫn nhắm mắt làm. Nhưng trước tòa, Lập thay đổi lời khai và cho rằng, không biết ông Diệp, Hùng đuổi theo. Chuyện tai nạn là do ông Diệp tự ngã. "Bị cáo lái xe được 6 năm, có bằng lái, cái đinh trên đường còn tránh nữa là hai con người"- Lập cất giọng ráo hoảnh.

Thái độ của bị cáo khiến vị chủ tọa phải thốt lên rằng: "Bị cáo khai thế có ai nghe được không?".  Bà B nói, ông Diệp là trụ cột trong gia đình. Tham gia công tác dân phòng, ông Diệp còn chạy nhiều việc khác để lo cơm áo cho cả nhà và đưa bà 1 triệu/tháng. Giờ, các con đã trưởng thành, nhưng mất bố là tổn thất tinh thần quá lớn với 2 đứa con của bà. Bà B đề nghị tòa xử nghiêm Lập. Trong khi đó, ông Hùng cũng tỏ ra thất vọng vì Lập thiếu thành khẩn. Bị hại này quả quyết, Lập có ý định tháo chạy đến cùng và bất chấp sinh mạng của những người đang thi hành công vụ.

Bà Trần Thị D, mẹ của Lập cũng dự tòa. Liên quan đến khoản tiền mà gia đình bị cáo đã bồi thường cho nạn nhân (10 triệu đồng) nên bà D được trình bày ý kiến. Người mẹ này nom khắc khổ trong bộ quần áo lao động. Bà D than, bà B yêu cầu 150 triệu đồng nhưng cả gia đình chỉ xoay được thêm 40 triệu và muốn gửi ngay tại phiên tòa này. Nhưng bà B, ông Hùng đã từ chối nhận.

TAND TP Hà Nội ngày 4-7-2012 tuyên Lập 18 năm tù về tội "Giết người". Nghe vị chủ tọa HĐXX tuyên án, vợ của bị cáo ngồi như chết lặng.

 

Theo PLXH
 

.