Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo và các đồng chí thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, ngành KSND tiếp tục triển khai có hiệu quả việc thực hiện QCDC. Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tiếp tục phát huy dân chủ, đồng thời giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đoàn kết nội bộ. Việc thực hiện QCDC góp phần nâng cao kết quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; đặc biệt đã xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, chức vụ, tham nhũng và chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng, kiên quyết đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi lợi dụng dân chủ để chống phá chế độ. Kết quả đó được Đảng, Nhà nước ghi nhận, nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ngành KSND xác định trọng tâm nhiệm vụ công tác là người đứng đầu các đơn vị kiểm sát các cấp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện QCDC trong quản lý, điều hành, đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ; chủ động, linh hoạt, sáng tạo triển khai nhiệm vụ công tác phù hợp với đặc thù của đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban chỉ đạo phát biểu kết luận hội nghị.

Ban Chỉ đạo đã ban hành Chương trình công tác; Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện QCDC; Hướng dẫn các đơn vị thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về dân chủ năm 2023; Kế hoạch triển khai Luật Thực hiện dân chủ trong Ngành và kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của Ngành.

Đồng thời, ban hành công văn yêu cầu các đơn vị trong toàn Ngành tiến hành sơ kết công tác thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm 2023; sơ kết 1 năm triển khai chuyên đề về dân chủ; đánh giá kết quả triển khai thực hiện chương trình công tác, đánh giá những kết quả làm được, hạn chế và nguyên nhân, kịp thời rút kinh nghiệm và thực hiện chương trình trọng tâm công tác trong thời gian tới; tham mưu ban hành Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC phù hợp với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022…

Bên cạnh đó, việc trực tiếp kiểm tra chuyên đề thực hiện QCDC tại các đơn vị trong Ngành tiếp tục được triển khai; kết quả thực hiện dân chủ trong nội bộ; kết quả thực hiện dân chủ trong quan hệ công tác và giải quyết công việc với công dân, cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan cũng đã có những chuyển biến tích cực.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Thị Nam, Chánh Thanh tra VKSND tối cao, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện QCDC 6 tháng đầu năm 2023 trong ngành KSND.

Về phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 và thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu Thường trực Ban Chỉ đạo rà soát lại các công việc đã được xác định để triển khai thực hiện.

Trong đó, tiếp tục triển khai và hoàn thành kiểm tra việc thực hiện QCDC tại các đơn vị trong Ngành theo Kế hoạch, việc kiểm tra phải tránh chồng chéo; có thông báo rút kinh nghiệm thông qua công tác kiểm tra; đồng thời, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến, chỉ ra ưu điểm, hạn chế, khó khăn vướng mắc để có chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời.

Mặt khác, hoàn thành việc tham mưu sửa đổi, bổ sung Quy chế về thực hiện dân chủ trong ngành KSND phù hợp với Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phát huy tính chủ động, tích cực của các thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc trong địa bàn và lĩnh vực được phân công phụ trách.

Đồng thời, tổ chức Hội nghị trong toàn Ngành để triển khai và quán triệt trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của VKSND, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân chủ cơ sở.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban cùng các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo tại Hội nghị.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu, sau Hội nghị, Thường trực Ban Chỉ đạo tập hợp các ý kiến góp ý của các đồng chí thành viên và ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trưởng Ban để hoàn thiện các nội dung tài liệu, thông báo để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Ngành.

Đắc Thái