* Tại VKSND tỉnh Nam Định: Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến các điểm cầu VKSND cấp huyện.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Viện trưởng VKSND tỉnh và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định chủ trì Hội nghị

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm 2023, trước những diễn biến phức tạp của tình hình tội phạm và tranh chấp dân sự, ngành KSND tỉnh Nam Định đã tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội; VKSND hai cấp sớm ban hành Kế hoạch, Chương trình công tác theo Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2023. Với phương châm công tác “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả”, ngành KSND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp và chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Do vậy, đã đạt được những kết quả quan trọng.

Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, VKSND hai cấp đã kiểm sát việc giải quyết 888 nguồn tin về tội phạm; kiểm sát điều tra 811 vụ; truy tố 557 vụ; kiểm sát xét xử theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm 694 vụ án hình sự. Thông qua công tác kiểm sát, VKSND hai cấp đã ban hành 10 yêu cầu khởi tố vụ án, 6 kiến nghị phòng ngừa tội phạm; 3 kháng nghị.

 Tất cả tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; các vụ án hình sự đều được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án giải quyết đúng thời hạn theo quy định của pháp luật. Không có vụ án, bị can nào đình chỉ điều tra do không phạm tội, đình chỉ không đúng quy định của pháp luật; Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, hoặc tuyên khác tội danh, khung hình phạt mà Viện kiểm sát truy tố.

Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, VKSND hai cấp đã kiểm sát giải quyết theo trình tự sơ thẩm, phúc thẩm đối với 2769 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, vụ án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; thông qua công tác kiểm sát, VKSND 2 cấp đã ban hành 6 kháng nghị phúc thẩm vụ án dân sự; 4 kiến nghị yêu cầu Toà án khắc phục vi phạm; phối hợp với Tòa án tổ chức 47 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Kiểm sát trực tiếp 36 cuộc kiểm sát trực tiếp tại các Nhà tạm giữ, Trại tạm giam của Cơ quan Công an và cơ quan THA hình sự cùng cấp; kiểm sát trực tiếp việc quản lý, giáo dục các trường hợp phạt tù cho hưởng án treo, cải tạo không giam giữ tại 71 UBND xã.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm sát thi hành án dân sự, tập trung, chú trọng những việc thi hành án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm; những việc có liên quan đến các dự án trọng điểm của tỉnh. Công tác tiếp công dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp luôn được VKSND hai cấp quan tâm giải quyết triệt để, đúng quy định; không để xảy ra hiện tượng khiếu nại, tố cáo đông người; kéo dài, vượt cấp tại các trụ sở VKSND hai cấp.

Các lĩnh vực công tác khác, như: Công tác xây dựng Ngành; công tác tham mưu, tổng hợp; công tác tài chính, kế toán; công tác thi đua khen thưởng; công tác thanh tra, kiểm tra được coi trọng và thực hiện thường xuyên; kỷ luật nghiệp vụ và trật tự nội vụ luôn đảm bảo. Quan hệ phối hợp với cơ quan tư pháp ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin: Xác định năm 2023 là năm đột phá về ứng dụng về công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND, VKSND hai cấp đã đẩy mạnh việc số hoá hồ sơ vụ án, thực hiện báo cáo án bằng Sơ đồ tư duy; tổ chức Hội nghị trực tuyến; tăng cường phối hợp với Toà án trong việc tổ chức các phiên toà trực tuyến; các phiên toà số hoá hồ sơ công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh; tiến hành nâng cấp, thay đổi giao diện Trang thông tin điện tử của VKSND tỉnh; áp dụng hình thức Phòng họp không giấy tờ trong các Hội nghị giao ban công tác kiểm sát hàng tháng và giao ban hàng tuần tại VKSND tỉnh.

Tiếp tục khai thác tốt các tiện ích của nền tảng công nghệ thông tin hiện có, tăng cường đầu tư trang thiết bị cho lĩnh vực công nghệ thông tin, phục vụ cho công tác, đáp ứng yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành KSND.

leftcenterrightdel

Đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua do VKSND tỉnh Nam Định phát động.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hậu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nghiệp vụ theo Kế hoạch đã đề ra; chỉ đạo thực hiện các giải pháp đồng bộ khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra qua sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2023; nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, nhất là nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, tạo sự chuyển biến tích cực, mạnh mẽ trong các khâu, lĩnh vực công tác kiểm sát hoạt động tư pháp.

Trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ, phải thực hiện nghiêm quy định, quy chế của Ngành, thực hiện đúng, đầy đủ các thao tác của Kiểm sát viên; kiểm sát chặt chẽ thời hạn giải quyết các vụ, việc của các cơ quan tiến hành tố tụng, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng quá hạn giải quyết. Chấp hành nghiêm túc kỷ luật nội vụ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong ngành Kiểm sát nhân dân. 

*Tại VKSND tỉnh Hưng Yên:   Đồng chí Nguyễn Văn Viện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh chỉ đạo Hội nghị.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn Hưng Yên được duy trì ổn định, trật tự an toàn xã hội cơ bản được đảm bảo, không xảy ra các "điểm nóng" về khiếu nại, tố cáo, không có hiện tượng khiếu kiện đông người và gây bức xúc trong nhân dân liên quan đến an ninh trật tự; tuy nhiên, tội phạm sử dụng công nghệ cao  xảy ra nhiều, với thủ đoạn ngày càng tinh vi, tính chất nguy hiểm cho xã hội ngày càng lớn; tội phạm tham nhũng, chức vụ chủ yếu là hành vi Nhận hối lộ, Giả mạo trong công tác, Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu của các đơn vị trực thuộc, nội dung chủ yếu nêu rõ về tiến độ thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch công tác, những cách làm hay, hiệu quả, những khó khăn, vướng mắc và nguyên nhân, đồng thời đề ra phương hướng, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Viện, Viện trưởng VKSND tỉnh Hưng Yên phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, trong lĩnh vực được phân công phụ trách, các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã đưa ra ý kiến chỉ đạo nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong các lĩnh vực công tác như:` Công tác kiểm sát việc thu thập chứng cứ, dữ liệu điện tử trong các vụ án hình sự; kiểm sát hoạt động tư pháp trong việc giải quyết các vụ, việc dân sự, vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật; nâng cao chất lượng công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án...

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Viện, Viện trưởng VKSND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao thành tích đã đạt được của các đơn vị, với những nỗ lực trong công tác, 6 tháng đầu năm 2023, ngành Kiểm sát Hưng Yên đã cơ bản thực hiện tốt các chỉ tiêu do Ngành và Quốc hội đề ra.

Đồng chí Viện trưởng Nguyễn Văn Viện cũng yêu cầu các đơn vị tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng, chống oan sai, bỏ lọt tội phạm là nhiệm vụ tiên quyết hàng đầu; tăng cường vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm sát hoạt động tư pháp, trong đó đặc biệt chú trọng việc thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu phải đảm bảo về cả số lượng, chất lượng. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Du Vũ - Vũ Đức Sam