(BVPL) - Nhận lời mời của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước Cộng hòa Cuba; thực hiện Quyết định của Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam về việc cử đoàn đại biểu VKSNDTC do đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đi tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ XII về khoa học hình sự tại Cộng hòa Cuba và Ký kết Chương trình hợp tác 02 năm (2015 - 2016) giữa Viện kiểm sát tối cao hai nước Việt Nam – Cuba, từ ngày 23 đến ngày 30/11/2014.
 

 Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường và Viện trưởng VKSTC Cuba Darío Delgado Cura.
Phó Viện trưởng VKSNDTC Bùi Mạnh Cường và Viện trưởng VKSTC Cuba Darío Delgado Cura.


Hội nghị quốc tế về Khoa học hình sự là một trong những diễn đàn khoa học quốc tế về pháp luật có uy tín tại khu vực châu Mỹ La tinh trong hơn hai thập kỷ qua. Hội nghị được tổ chức liên tục 02 năm/lần, kể từ năm 1992 cùng với sự gia tăng về thành phần các chuyên gia có uy tín trên khắp thế giới.

Mục đích của Hội nghị nhằm thúc đẩy, trao đổi kinh nghiệm giữa các đồng nghiệp đến từ các nước khác nhau trong lĩnh vực hình sự để làm sâu sắc thêm và góp phần hoàn thiện chính sách hình sự của các nước nhằm mục đích bảo vệ tốt quyền con người. Tham dự Hội nghị có đại diện Lãnh đạo của các Viện kiểm sát, Viện công tố đến từ các nước Khu vực châu Mỹ La tinh, các nhà nghiên cứu, các chuyên gia, học giả, luật sư của các cơ quan thực thi pháp luật của Cuba và các giáo sư có uy tín của các Trường Đại học Luật trong khu vực châu Mỹ La tinh. Ngoài ra, còn có 06 nước là khách mời song phương của Viện kiểm sát tối cao Cuba gồm Viện kiểm sát tối cao các nước: Việt Nam, Trung Quốc, LB Nga, Tây Ban Nha, Mông Cổ và Belarus. Đây là lần đầu tiên đoàn đại biểu  VKSNDTC Việt Nam tham dự diễn đàn quốc tế này và cũng là hoạt động đầu tiên được triển khai sau khi  Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác vào tháng 3/2013.

Hội nghị diễn ra từ ngày 26/11 đến ngày 28/11/2014 với 4 phiên họp toàn thể và 4 phiên họp nhóm. Nội dung của Hội nghị tập trung thảo luận vào các vấn đề liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Kiểm sát viên, Công tố viên trước những thách thức trong bối cảnh hiện nay như: kinh nghiệm giải quyết các vụ án liên quan đến vi phạm  luật môi trường, tội phạm gia đình, tội phạm trẻ em, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tham nhũng và tội phạm có tổ chức. Tại phiên họp toàn thể thứ hai về chủ đề vai trò của Viện kiểm sát trong điều tra hình sự, đồng chí Trưởng đoàn Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam đã có bài phát biểu giới thiệu về chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát Việt Nam; vai trò của Viện kiểm sát trong giai đoạn điều tra; đồng thời thông tin cho bạn bè quốc tế về những nội dung của Chiến lược cải cách tư pháp và Hiến pháp năm 2013 liên quan đến tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát Việt Nam.

Bên cạnh việc tham dự Hội nghị quốc tế lần thứ XII về khoa học hình sự, Trưởng đoàn Viện kiểm sát tối cao hai nước là Phó Viện trưởng VKSNDTC Việt Nam Bùi Mạnh Cường và Viện trưởng VKSTC Cuba Darío Delgado Cura đã tổ chức ký Chương trình hợp tác 02 năm (2015 - 2016). Theo đó, trong hai năm tới, ngành Kiểm sát hai nước sẽ trao đổi các đoàn sang thăm, làm việc và tổ chức hội nghị, hội thảo về các chủ đề liên quan đến công tác kiểm sát. Việc ký kết Chương trình hợp tác 02 năm được thực hiện trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện trưởng Viện kiểm sát tối cao hai nước vào tháng 3/2013, đáp ứng yêu cầu của tình hình hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Kết quả chuyến thăm và làm việc của Đoàn lần này đã góp phần tích cực vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Cuba nói chung và hai ngành Kiểm sát nói riêng.
 

Vũ Thị Hải Yến

.