Ngày 20/12, VKSND và Cơ quan CSĐT- Công an TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP của lực lượng Công an xã, phường trên địa bàn.

Lễ ký kết quy chế được lồng ghép với hội nghị thảo luận chuyên đề “Nâng cao chất lượng trong việc thực hiện công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP và kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an xã, phường thuộc thành phố Nha Trang”.

leftcenterrightdel
 Lần đầu tiên một hoạt động phối hợp có sự tham gia của Công an cấp xã. Ảnh: NH.

Các Kiểm sát viên, Điều tra viên (KSV, ĐTV) của 2 cơ quan cùng với lãnh đạo Công an của 27 xã, phường trên địa bàn thành phố Nha Trang tham dự sự kiện.

Công tác tiếp nhận, phân loại, giải quyết tố giác, TBVTP và hoạt động kiểm tra, xác minh ban đầu của công an cấp xã được xác định có vai trò quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, là hoạt động mở đầu của quá trình giải quyết vụ án hình sự và là một trong những bước quan trọng để xem xét căn cứ có hay không hành vi phạm tội, chủ thể thực hiện tội phạm, tính chất, mức độ và hậu quả của hành vi phạm tội.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND TP Nha Trang Bùi Duy Cường phát  biểu, nhấn mạnh sự cần thiết của hoạt động phối hợp hướng dẫn, kiểm tra công tác tiếp nhận, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP của lực lượng Công an xã. Ảnh: NH.

Đồng thời, kiểm sát tốt việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, TBVTP cũng là cơ sở khẳng định việc khởi tố là đúng người, đúng tội và đảm bảo các căn cứ để xử lý tội phạm, mọi hành vi phạm tội đều phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, tránh bỏ lọt tội phạm, làm oan người vô tội.

Tuy nhiên, theo Bộ luật Tố tụng hình sự, VKS chỉ tiến hành kiểm sát hoạt động tiếp nhận, giải quyết tố giác, TBVTP và kiến nghị khởi tố đối với CQĐT Công an cùng cấp; chưa có quy định rõ ràng về việc kiểm sát hoạt động “kiểm tra, xác minh sơ bộ” tố giác, TBVTP của Công an cấp xã.

leftcenterrightdel
 Các thành viên dự họp thảo luận, phát biểu ý kiến, kinh nghiệp nghiệp vụ về lĩnh vực chuyên đề đề cập. Ảnh: NH.

Điều này có thể dẫn đến trường hợp Công an cấp xã không tiếp nhận hoặc tiếp nhận nhưng không thực hiện đúng trình tự, thủ tục kiểm tra, xác minh sơ bộ; không phối hợp với CQĐT để điều tra sự việc ban đầu và chuyển tố giác, tin báo cho CQĐT có thẩm quyền giải quyết đúng thời hạn; thực hiện các biện pháp xác minh không đáp ứng yêu cầu cả về pháp lý và nghiệp vụ, bỏ sót dấu vết tài liệu, chứng cứ quan trọng…

Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của VKSND, của TAND và công tác thi hành án đã yêu cầu VKSND tối cao phải chỉ đạo các đơn vị trong ngành áp dụng đồng bộ các giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết tố giác, TBVTP, kiến nghị khởi tố, bảo đảm 100% trường hợp thụ lý, giải quyết tố giác, TBVTP, kiến nghị khởi tố được kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND TP Nha Trang tham gia thảo luận chuyên đề. Ảnh: NH.

Ngày 29/11/2021, liên ngành trung ương đã ban hành Thông tư liên tịch số 01/2021/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNTVKSNDTC, quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, TBVTP, kiến nghị khởi tố, trong đó sửa đổi điểm đ khoản 5 Điều 8 quy định việc phối hợp giữa CQĐT và VKS trong kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP của Công an cấp xã.

leftcenterrightdel
 Các Điều tra viên và lãnh đạo Công an xã, phường TP Nha Trang tham gia thảo luận chuyên đề. Ảnh: NH.

Vì vậy, VKSND phải vận dụng quy định này và các quy chế phối hợp với CQĐT để kiểm sát hoạt động “kiểm tra, xác minh sơ bộ” tố giác, TBVTP của Công an cấp xã, nhằm bảo đảm mọi tố giác, TBVTP phải được thụ lý và kiểm tra, xác minh sơ bộ ngay từ cơ sở, kịp thời chuyển nguồn tin đến CQĐT có thẩm quyền để giải quyết.

Xuất phát từ tầm quan trọng và yêu cầu nêu trên, VKSND và Cơ quan CSĐT- Công an thành phố Nha Trang phối hợp xây dựng chuyên đề “Nâng cao chất lượng trong việc thực hiện công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP và kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an xã, phường trên địa bàn Nha Trang”.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKS và Công an TP Nha Trang cùng nhấn mạnh yêu cầu phối hợp chặt chẽ giữa 2 cơ quan, tăng cường trao đổi, tương tác, giải quyết kịp thời vướng mắc, cùng nỗ lực vì mục tiêu chung là trấn áp tội phạm. Ảnh: NH.

Tại hội nghị, các ĐTV, KSV và lãnh đạo Công an xã, phường trên địa bàn TP Nha Trang đã thảo luận những thuận lợi, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, kiểm tra, xác minh sơ bộ tố giác, TBVTP; đồng thời trình bày ý kiến, kinh nghiệm về các nghiệp vụ liên quan.

Sau phần thảo luận chuyên đề và góp ý hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp, Viện trưởng VKSND TP Nha Trang Bùi Duy Cường và Trưởng Công an, Thủ tưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang Cao Xuân Thuấn đã ký kết quy chế này.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo Công an và VKSND TP Nha Trang ký kết quy chế phối hợp. Ảnh: NH.

Phát biểu tại lễ ký, lãnh đạo VKSND và Công an TP Nha Trang cùng nhấn mạnh yêu cầu gắn kết, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan, cũng như giữa các ĐTV và công an xã, phường với KSV, tăng cường sự trao đổi, tương tác, hỗ trợ lẫn nhau, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những vướng mắc phát sinh trong công tác, cùng nỗ lực vì nhiệm vụ và mục tiêu chung là trấn áp tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân và an ninh trật tự trên địa bàn.

PV