Tham dự Lễ ký kết có đồng chí Tôn Thiện Phương – Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An; đồng chí Nguyễn Thị Thu Thu – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An cùng các đồng chí lãnh đạo và công chức một số đơn vị thuộc của hai đơn vị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi ký kết.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An khẳng định, trong những năm qua hai đơn vị đã phối hợp có hiệu quả trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm; các vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Tuy nhiên, việc phối hợp chưa được thể chế hóa bằng một văn bản cụ thể mà chỉ phối hợp qua từng vụ việc và khi có vấn đề phát sinh cần phải trao đổi.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tôn Thiện Phương phát biểu.

Do đó, việc xây dựng quy chế phối hợp giữa hai đơn vị là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng pháp luật, cũng như giải quyết những vấn đề còn có quan điểm khác nhau, qua đó hoàn thành tốt nhiệm vụ mà hai đơn vị được giao. 

Về phía ngân hàng, đồng chí Nguyễn Thị Thu Thu đã đánh giá kết quả phối hợp giữa hai cơ quan trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Nghệ An rất mong muốn được VKSND tỉnh Nghệ An cung cấp thông tin về tình hình vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực ngân hàng trên địa bàn tỉnh, nhằm có cơ sở để theo dõi, phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm, từ đó thực hiện tốt công tác cảnh báo, phòng ngừa vi phạm; cũng như mong muốn phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết các nguồn tin tội phạm và các vụ việc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thu phát biểu.

Việc ký kết quy chế giữa hai đơn vị là bước phát triển trong phối hợp thực hiện công tác chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm; các vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, thể hiện sự chặt chẽ trong công tác phối hợp giữa Ngân hàng Nhà nước chi nhánh và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

Trên cơ sở các nội dung đã được hai bên thống nhất, đồng chí Tôn Thiện Phương và đồng chí Nguyễn Thị Thu Thu đã tiến hành ký kết quy chế phối hợp giữa hai đơn vị. Quy chế được xây dựng dựa trên nguyên tắc bảo đảm theo quy định của pháp luật và quy định của mỗi ngành, tôn trọng, tạo điều kiện giúp đỡ nhau thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan. Nội dung quy chế bao gồm quy định về đối tượng, phạm vi điều chỉnh; mục đích, nguyên tắc, phương thức phối hợp; mối quan hệ phối hợp trong việc phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm; các vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

Kết luận buổi lễ, lãnh đạo hai đơn vị đánh giá cao sự tham gia, đóng góp tích cực vào việc xây dựng quy chế và đề nghị cán bộ trong hai đơn vị thực hiện tốt quy chế trong thời gian tới.

Với việc ký quy chế này, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và VKSND tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục thực hiện tốt, kịp thời và hiệu quả hơn nữa công tác phối hợp trong phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm; các vụ việc liên quan đến lĩnh vực ngân hàng.

 

P.V