Đồng chí Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng A09 và đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 chủ trì lễ ký.

Cùng dự buổi lễ còn có tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức thuộc Cục A09 - Bộ Công an và Vụ 1 - VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
Quang cảnh lễ ký 

Quy chế phối hợp giữa A09 - Bộ Công an và Vụ 1 - VKSND tối cao gồm 5 chương, 18 điều; áp dụng đối với các đơn vị, lãnh đạo, cán bộ Vụ 1 và A09 trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Quy chế quy định nguyên tắc, phương thức phối hợp và nội dung phối hợp giữa Vụ 1 và A09 trong các hoạt động: Tiếp nhận, phân loại, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố; khởi tố, điều tra, xử lý vụ án hình sự do A09 thụ lý; phối hợp trong trường hợp trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Phối hợp trong việc giao nhận tài liệu, hồ sơ vụ án; phối hợp trong giai đoạn xét xử; trong giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; phối hợp trong hoạt động tương trợ tư pháp; việc kiểm tra, hướng dẫn chỉ đạo địa phương và trong các hoạt động khác liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của hai đơn vị.

Quy chế có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế cho Quy chế số 01/2011/QC-LN ngày 17/5/2011 giữa Vụ 2 và A92 (nay là Vụ 1 và A09).

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu chứng kiến Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng A09 và Vụ trưởng Vụ 1 Lê Đức Xuân ký kết Quy chế phối hợp 

Tại buổi lễ, đồng chí Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng A09 và đồng chí Lê Đức Xuân, Vụ trưởng Vụ 1 đã ký kết Quy chế phối hợp dưới sự chứng kiến của lãnh đạo hai đơn vị đồng thời phát biểu quán triệt việc thực hiện Quy chế phối hợp trong thời gian tới.

Lãnh đạo hai đơn vị cho biết, trải qua gần 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp, đến nay đã có nhiều sự thay đổi đòi hỏi Quy chế phối hợp năm 2011 phải có những điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với tình hình mới, từ đó nhằm phát huy những kết quả đã đạt được và nâng tầm quan hệ công tác giữa hai đơn vị.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Lý Anh Dũng, Cục trưởng A09 phát biểu tại lễ ký 
leftcenterrightdel
 Vụ trưởng Vụ 1 Lê Đức Xuân phát biểu

Nhận thức rõ vấn đề này, lãnh đạo hai Ngành, hai đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo bộ phận liên quan phối hợp soạn thảo xây dựng Quy chế phối hợp mới thay thế Quy chế phối hợp năm 2011 với các nội dung được hai bên thống nhất cao.

Theo lãnh đạo hai đơn vị, việc phối hợp giữa Vụ 1 và A09 phải đảm bảo nguyên tắc đó là thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi đơn vị theo quy định của pháp luật; chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả và cùng tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện tốt nhiệm vụ.

Bảo đảm chế độ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức các cuộc họp bàn thống nhất quan điểm chỉ đạo và đường lối giải quyết các vụ án, vụ việc cụ thể, lãnh đạo hai đơn vị thực hiện trên cơ sở đề xuất của Điều tra viên, Kiểm sát viên hoặc do lãnh đạo hai đơn vị quyết định.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo, cán bộ, công chức A09 và Vụ 1 chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký

Cùng với việc ký kết Quy chế phối hợp, lãnh đạo A09 và Vụ 1 mong rằng, thời gian tới Quy chế sẽ được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả phối hợp công tác hai đơn vị. Mục đích cuối cùng là nhằm bảo đảm cho các hoạt động điều tra, xử lý vụ án hình sự được chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; góp phần hạn chế oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

 

Đắc Thái