(BVPL) - Đoàn công tác Viện kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC), do đồng chí Phạm Xuân Chiến- Tổng biên tập báo BVPL làm Trưởng đoàn vừa hoàn thành đợt kiểm tra hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống hút thuốc lá trong công sở và nơi công cộng tại VKS hai cấp các tỉnh Gia Lai và Kon Tum. 
 
Tính đến 30/9, tại Gia Lai có 17/17 huyện, thị đã phát hiện tội phạm về ma túy. Các cơ quan điều tra đã khởi tố 81 vụ/142 bị can. Tội phạm về chứa mại dâm và môi giới mại dâm đã khởi tố 10 vụ/17 bị can. Cùng thời gian này, đã phát hiện 67  trường hợp nhiễm HIV và 26 bệnh nhân AIDS mới, nâng tổng số người bị nhiễm HIV tại địa phương được phát hiện lên 1.067 trường hợp và 355 bệnh nhân AIDS. Có 17/17 huyện, thị với 125/222 xã, phường phát hiện có người nhiễm HIV.
 
Đoàn công tác làm việc với VKSND tỉnh Gia Lai
Đoàn công tác làm việc với VKSND tỉnh Gia Lai
 
Trong năm, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Gia Lai đã thực hiện 3 dự án về công tác phòng, chống HIV/AIDS. VKS hai cấp thường xuyên nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình lây nhiễm HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn, chủ động phối hợpvới BCĐ phòng chống HIV/AIDS và các cơ quan chức năng địa phương để nắm bắt thông tin, kế hoạch tuyên truyền, tài liệu hướng dẫn, tham gia các hoạt động mít tinh, diễu hành,… Công tác tuyên truyền đặt mục tiêu nâng cao hiểu biết, nhận thức về sự nguy hại của căn bệnh thế kỷ, của tệ nạn ma túy, mại dâm gây ra, trước hết với cán bộ, công chức (CB- CC) trong ngành.  
 
Đoàn công tác VKSNDTC làm việc với VKSND tỉnh Kon tum
Đoàn công tác VKSNDTC làm việc với VKSND tỉnh Kon tum
 
Hàng năm VKS hai cấp đều có chương trình, kế hoạch triển khai công tác phòng, chống ma túy, mại dâm, tích cực chủ động trong việc truyền thông; tăng cường phối hợp với tòa án đưa ra xét xử lưu động các vụ án có liên quan đến tệ nạn ma túy, mại dâm. 9 tháng đầu năm đã phối hợp với tòa án đưa ra xét xử lưu động 12 vụ án có liên quan đến ma túy, mại dâm. Đến nay, chưa phát hiện trường hợp CB- CC ngành kiểm sát mắc phải HIV/AIDS  và tệ nạn ma túy, mại dâm.
 
Đối với công tác phòng, chống hút thuốc lá nơi công sở và nơi công cộng, VKS hai cấp ở Gia Lai thực hiện nghiêm việc treo hệ thống biển báo cấm hút thuốc lá,  tuyên truyền, giáo dục về tác hại về thuốc lá được triển khai bằng nhiều hình thức; đồng thời coi trọng khâu kiểm tra, giám sát, xử lý việc chấp hành quy định cấm hút thuốc đối với CB- CC trong đơn vị. Mặc dù không còn tình trạng hút thuôc tại công sở nhưng VKS hai cấp tại Gia Lai hiện vẫn còn 38 người hút thuốc lá, chiếm tỷ lệ 13,42%.
 
Đoàn công tác làm việc với giám thị trại giam Gia Trung - Bộ công an
Đoàn công tác làm việc với giám thị trại giam Gia Trung - Bộ công an
 
Tại tỉnh Kon Tum, xác định công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ lâu dài, phức tạp, cần được tiến hành thường xuyên và, thực hiện phòng, chống HIV/AIDS cho CB- CC trong ngành là trách nhiệm của VKS hai cấp, hàng năm VKSND tỉnh Kon Tum đều xây dựng chương trình hành động phòng, chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội, có tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm hàng năm. Công tác tuyên truyền được lồng ghép linh hoạt trong nhiều hoạt động, bao gồm cả thông qua các phiên tòa, đặc biệt là tại các phiên tòa xét xử lưu động. Việc tuyên truyền tập trung vào làm rõ nguyên nhân, đường lây truyền, cách phòng ngừa cũng như tác hại của HIV/AIDS, mục tiêu nâng cao nhận thức, thay đổi trạng thái, hành vi của CB- CC trong ngành và người dân về phòng, chống HIV/AIDS. 100% CB- CC trong ngành được tiếp cận thông tin, tài liệu về phòng, chống HIV/AIDS. 9 tháng qua, VKS 2 cấp đã tổ chức 8 phiên tòa lưu động. Tại phiên tòa, KSV đã phối hợp tốt với HĐXX, lồng ghép việc phổ biếnm tuyên truyền đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm. Đối với những trường hợp lây nhiễm HIV/AIDS, đi sâu phân tích, nêu rõ cách phòng ngừa để không lây nhiễm qua người khác. Qua phiên tòa, những người tham dự, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, người lao động đều tỏ thái độ đồng tình và hiểu rõ hơn tác hại của HIV/AIDS, mại dâm, ma túy.
 
Làm việc với Lãnh đạo VKSND TP Kon Tum
Làm việc với Lãnh đạo VKSND TP Kon Tum
 
Đến 30/9, trên địa bàn tỉnh Kon Tum đã phát hiện 333 trường hợp nhiễm HIV/AIDS, trong đó 168 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Riêng ngành Kiểm sát Kon Tum, chưa phát hiện CB- CC bị nhiễm HIV/AIDS.
 
Hưởng ứng các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe của con người, BCĐ phòng, chống hút thuốc lá VKSND tỉnh Kon Tum đã xây dựng nội quy và chương trình hành động cụ thể; chủ trương được phổ biến rộng rãi và được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc tới từng CB- CC, nói đi đôi với làm; đưa việc không hút thuốc lá nơi công sở, nơi công cộng là một chỉ tiêu xét thi đua của bộ phận, đơn vị, đặt mục tiêu cấm hút thuốc lá triệt để. 
 
Các thông tin liên quan đến hoạt động phòng, chống ma túy, HIV/AIDS được cập nhật thường xuyên
Các thông tin liên quan đến hoạt động phòng, chống ma túy, HIV/AIDS được VKS Kon tum cập nhật thường xuyên
 
VKS hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum kiến nghị VKSNDTC tăng cường các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong công tác tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống ma túy, mại dâm; hỗ trợ kinh phí cho VKS các địa phương phục vụ công tác tuyên truyền; hàng năm ban hành kế hoạch, chương trình hành động để việc thực hiện được có định hướng, có trọng tâm, trọng điểm và thống nhất trong toàn ngành; đồng thời có thông báo về kết quả của hoạt động này trong năm, phổ biến những kinh nghiệm, cách làm hay.
 
Trong khuôn khổ đợt kiểm tra, Đoàn công tác đã thị sát, nắm tình hình một số hoạt động liên quan tại trại giam Gia Trung- Bộ Công an, đóng trên địa bàn huyện Mang Yang, Gia Lai. Tại đây, đoàn đã ghi nhận những nỗ lực của Ban giám thị Trại giam trong việc kiểm soát triệt để nạn buôn bán ma túy trong trại giam; tình hình chăm sóc số phạm nhân bị nhiễm HIV/AIDS,…
 
Nguyễn Huân