Đoàn kiểm sát do đồng chí Võ Văn Xử - Phó Viện trưởng VKSND quận Cẩm Lệ làm trưởng đoàn. Để đảm bảo tính khách quan và nâng cao hiệu quả của công tác kiểm sát, VKSND quận Cẩm Lệ đã mời đại diện Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng), Cơ quan Thi hành án hình sự Công an quận Cẩm Lệ (TP Đà Nẵng) cùng tham gia đoàn kiểm sát.

Đoàn đã tiến hành kiểm sát 3/6 UBND phường trên địa bàn quận Cẩm Lệ với mục đích, yêu cầu là kiểm sát tình hình chấp hành pháp luật của các UBND phường đối với công tác thi hành án hình sự, về việc tiếp nhận hồ sơ, về công tác quản lý, giám sát, giáo dục, về thực hiện nhiệm vụ quyền hạn khác trong thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND phường Hòa An (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) báo cáo tình hình công tác thi hành án hình sự. (Ảnh: KL)

Tại các buổi làm việc, sau khi nghe đại diện lãnh đạo UBND các phường báo cáo về tình hình quản lý, giám sát, giáo dục người được hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ, các trường hợp hoãn thi hành án phạt tù, đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra, nghiên cứu tài liệu, hồ sơ, sổ sách liên quan đến công tác thi hành án hình sự tại địa phương.

Kết quả trực tiếp kiểm sát cho thấy, nhìn chung các UBND phường đã thực hiện đầy đủ quy định của Luật thi hành án hình sự năm 2019, từ việc tiếp nhận, quản lý, phân công người giám sát giáo dục người chấp hành án. Lực lượng Công an tại các phường đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho UBND phường trong hoạt động thi hành án hình sự. Sau khi tiếp nhận các hồ sơ thi hành án hình sự, cán bộ theo dõi đã tiến hành thụ lý, lưu giữ đầy đủ hồ sơ của người chấp hành án; kịp thời triệu tập người chấp án và ra quyết định phân công cán bộ trực tiếp theo dõi, giám sát, giáo dục người chấp hành án theo đúng thời gian quy định và bàn giao cho Công an phường tham mưu, tổ chức thực hiện.

Hồ sơ người chấp hành thời gian thử thách của án treo và người có quyết định hoãn chấp hành án phạt tù được cập nhật đầy đủ các tài liệu, có thể hiện sự theo dõi quản lý bằng việc nhận xét định kỳ hằng quý của người phân công giám sát, giáo dục theo quy định. Trước khi hết thời gian thử thách 3 ngày, UBND phường đã hoàn chỉnh hồ sơ và bàn giao cho Cơ quan Thi hành án hình sự Công an quận Cẩm Lệ để cấp giấy chứng nhận chấp hành xong theo quy định.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo UBND phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) báo cáo tình hình công tác thi hành án hình sự. (Ảnh: KL)

Tuy nhiên, Đoàn kiểm sát vẫn phát hiện một số vi phạm, tồn tại như một số phường còn áp dụng biểu mẫu cũ; hồ sơ thi hành án còn thiếu một số tài liệu có liên quan; việc nhận xét định kỳ hàng tháng còn chưa được khách quan theo quá trình chấp hành của bị án trên thực tế. Đoàn kiểm sát đã nhắc nhở và yêu cầu khắc phục, tiến hành lập biên bản, tổng hợp những thiếu sót đã nêu để ban hành kết luận kiểm sát.

 

Khánh Linh- VKSND quận Cẩm Lệ