(BVPL) - Ngày 29/10/2013 tại trụ sở VKSNDTC, VKSNDTC đã tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh. 
 
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội giảng về chuyên đề “Cơ chế giám sát của Quốc hội đối với ngành KSND”
Đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội giảng về chuyên đề “Cơ chế giám sát của Quốc hội đối với ngành KSND”
 
Đến dự Lễ khai giảng có đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương. Về phía VKSNDTC tham dự Lễ khai giảng có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC: Lê Hữu Thể, Trần Công Phàn, Nguyễn Hải Phong, Bùi Mạnh Cường; đại diện một số Bộ, ban, ngành; Ban giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc cùng 63 học viên là Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trên cả nước…
 
Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đọc diễn văn tại Lễ khai giảng.
Đồng chí Phạm Mạnh Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đọc diễn văn tại Lễ khai giảng.
Các đại biểu tại Lễ khai giảng
Các đại biểu tại Lễ khai giảng
 
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, coi trọng công tác đào tạo bồi dưỡng nhằm phát triển đội ngũ cán bộ, công chức đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác lãnh đạo, quản lý các cấp hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ “cán bộ lãnh đạo và quản lý ở các cấp vững vàng về chính trị, gương mẫu về đạo đức, trong sạch về lối sống, có trí tuệ, kiến thức và năng lực hoạt động thực tiễn, gắn bó với nhân dân”. Thực hiện chủ trương trên, Viện trưởng VKSNDTC đã ban hành kế hoạch về việc đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức ngành KSND năm 2013 trong đó có chương trình bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh. Theo đó, mục tiêu của chương trình là trang bị cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh những kiến thức chuyên sâu về các lĩnh vực có liên quan trực tiếp đến công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành ở VKSND cấp tỉnh. Mục đích của khóa học nhằm trang bị cho học viên những kiến thức về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, về cải cách tư pháp ở nước ta hiện nay qua đó góp phần tăng cường năng lực quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh, từng bước đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa trình độ cán bộ.
 
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng.
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng.
 
Phát biểu chỉ đạo tại Lễ khai giảng, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSNDTC khẳng định, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành có một vị trí rất quan trọng trong tổ chức và hoạt động của VKS các cấp. Quản lý, chỉ đạo, điều hành là phương tiện, là công cụ để Viện trưởng VKS các cấp thực hiện chức năng do Luật định, quyết định và chỉ đạo toàn diện các hoạt động, các biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC nêu rõ, thực hiện Luật tổ chức VKSND, từ năm 2002 đến nay, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành KSND đã có nhiều chuyển biến, mang tính toàn diện hơn trên tất cả các mặt hoạt động song so với yêu cầu thì công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của ngành KSND vẫn còn những bất cập và bộc lộ những khuyết điểm, tồn tại cần phải khắc phục. Từ những vấn đề trên đã đặt ra cho ngành KSND là phải đổi mới mạnh mẽ hơn nữa tổ chức và hoạt động trước hết là đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị trong toàn Ngành. Với ý nghĩa quan trọng đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC đề nghị các học viên tham gia lớp học cần tập trung để tiếp thu đầy đủ những kiến thức mà các đồng chí Báo cáo viên, Giảng viên trình bày. Từ những kiến thức đã tiếp thu này cần có sự liên hệ thực tiễn với tình hình ở địa phương, đơn vị mình để có những ý kiến tham mưu, đề xuất xác đáng với cấp ủy và chính quyền địa phương về những vấn đề về kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và cải cách tư pháp ở địa phương. Bên cạnh đó, các học viên cũng cần liên hệ với thực tế hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành ở đơn vị mình để khẳng định những mặt đã làm được để tiếp tục phát huy đồng thời thấy được những yếu kém, tồn tại, bất cập để có biện pháp khắc phục. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSNDTC mong rằng, sau Lớp tập huấn này, các đồng chí Viện trưởng VKSND các tỉnh, thành phố sẽ có những đổi mới và nâng cao trách nhiệm hơn nữa, tạo ra sự đột phá trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của toàn ngành KSND để từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của toàn Ngành, đáp ứng các yêu cầu về cải cách tư pháp do Đảng và Nhà nước đã đề ra.
 
Toàn cảnh Lễ khai giảng
Toàn cảnh Lễ khai giảng
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu và học viên chụp ảnh lưu niệm
 
Sau Lễ khai giảng, các học viên đã được nghe đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội giảng về chuyên đề “Cơ chế giám sát của Quốc hội đối với ngành KSND”. Theo kế hoạch, lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý, chỉ đạo, điều hành cho Viện trưởng VKSND cấp tỉnh sẽ được diễn ra từ ngày 29/10 đến ngày 7/11/2013; chương trình được Lãnh đạo VKSNDTC giao cho Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chủ trì, phối hợp với các đơn vị hữu quan thực hiện. Đội ngũ giảng viên giảng dạy khóa học là các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Đảng, Nhà nước, Quốc hội, lãnh đạo các Bộ, ban, ngành ở trung ương, các chuyên gia đầu ngành hiện nay về những lĩnh vực có liên quan, các chuyên gia cao cấp đến từ VKS Trung Quốc và Viện Công tố Nhật Bản. Về nội dung giảng dạy, chương trình tập trung vào những vấn đề cơ bản về tình hình chính trị, kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng ở nước ta hiện nay; những vấn về liên quan trực tiếp tới công tác thực hiện chức năng của ngành Kiểm sát; kinh nghiệm của nước ngoài về vai trò của VKS và Kiểm sát viên trong hoạt động tố tụng ở các nước Trung Quốc, Nhật Bản.   
 
Văn Tình