Tại phiên họp, trên cơ sở các hồ sơ do Cơ quan THAHS Công an huyện Thanh Liêm lập và đề nghị, Kiểm sát viên đã tham gia phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về căn cứ lập hồ sơ, thủ tục, điều kiện và đề nghị mức xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo cho từng đối tượng cụ thể.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thanh Liêm kiểm sát trực tiếp công tác thi hành án hình sự tại cộng đồng.

Thông qua công tác kiểm sát nhận thấy các bị án được đề nghị xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo đều đảm bảo đủ các điều kiện để xét giảm như: Chấp hành được hơn một phần hai thời gian thử thách, thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của người được hưởng án treo trong thời gian thử thách; chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực lao động, học tập và sửa chữa lỗi lầm, được UBND xã, thị trấn nhận xét và đánh giá xếp loại khá, tốt.

Quy trình hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách được thực hiện đúng theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 2019 và các văn bản liên quan.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND huyện Thanh Liêm tuyên truyền pháp luật cho các đối tượng chấp hành án ngoài cộng đồng.

Kết quả, Hội đồng xét giảm của TAND huyện Thanh Liêm đã quyết định rút ngắn thời gian thử thách cho 21 người chấp hành án treo, rút hết thời gian thử thách còn lại cho 2 người chấp hành án treo (thời gian còn lại hơn 2 tháng), phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát, đúng quy định của pháp luật.  

Việc xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo vào dịp Lễ Quốc khánh đã thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của Nhà nước nhằm kịp thời khuyến khích, động viên người chấp hành án tự giác phấn đấu, tích cực học tập, lao động cải tạo để sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Lan Chi - Phan Hải