Trong đợt xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo này, Cơ quan Thi hành án hình sự Công an TP Hải Dương đã lập hồ sơ đề nghị TAND TP Hải Dương ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với 4 bị án: Nguyễn Văn Vệ (SN 1995, khu Phú Tảo, phường Thạch Khôi, TP Hải Dương); Hoàng Thị Huế (SN 1971, số 4/253 Ngô Quyền, P. Tân Bình, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương); Nguyễn Văn Phong (SN 1986, thôn Trà Tân, xã An Thượng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương); Phạm Văn Đức (SN 1997, trú tại thôn Đồng Lại, xã Liên Hồng, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

leftcenterrightdel
 Buổi làm việc tại trụ sở TAND TP Hải Dương.

Các bị án đã chấp hành được 1/2 thời gian thử thách của án treo; có nhiều tiến bộ, được thể hiện bằng việc, trong thời gian thử thách thực hiện nghiêm chỉnh nghĩa vụ của người được hưởng án treo; chấp hành đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế nơi làm việc; tích cực lao động, học tập và sửa chữa lỗi lầm; thực hiện đầy đủ các hình phạt bổ sung, nghĩa vụ khác theo quyết định của bản án.

Ngày 8/9/2023, TAND TP Hải Dương mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách cho 4 bị án trên. Tại phiên họp, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về căn cứ lập hồ sơ, thủ tục và thời hạn đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo đối với các bị án. Qua kiểm sát, hồ sơ các bị án đều đủ điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách, căn cứ lập hồ sơ đề nghị, quy trình, thủ tục tài liệu trong hồ sơ đề nghị rút ngắn và mức đề nghị rút ngắn thời gian thử thách được thực hiện đảm bảo, đúng quy định của pháp luật. 

Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đã căn cứ vào quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự 2015; Điều 90 Luật Thi hành án hình sự 2019 và các văn bản liên quan đề nghị Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách án treo chấp nhận toàn bộ đề nghị của Cơ quan thi hành án hình sự Công an TP Hải Dương và ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo đối với 4 bị án.

Trên cơ sở tài liệu hồ sơ và ý kiến của Viện kiểm sát, Hội đồng xét giảm TAND TP Hải Dương thống nhất với quan điểm và mức thời hạn được xét giảm mà VKSND TP Hải Dương đề nghị. Đây là sự thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng và nhân văn của pháp luật nhà nước ta nhằm kịp thời động viên, khuyến khích người được hưởng án treo, người chấp hành án cải tạo không giam giữ tự giác phấn đấu, tích cực học tập, lao động, sữa chữa lỗi lầm để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Phạm Hùng Sơn