leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao.

Tham dự Hội nghị còn có các Kiểm sát viên VKSND tối cao; tập thể lãnh đạo, công chức, người lao động các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo các tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Ban Thanh tra nhân dân VKSND tối cao; thành viên Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã xem báo cáo bằng hình ảnh về kết quả thực hiện dân chủ trong ngành KSND năm 2021- 2023.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Để công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND được triển khai đồng bộ, hiệu quả, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ được thành lập tại VKSND tối cao, VKSND cấp cao và VKSND cấp tỉnh. Tại VKSND tối cao, Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND do 1 đồng chí Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao là Trưởng ban và 6 đồng chí là Thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao là Thành viên.

Đáng chú ý, hằng năm, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành các Chỉ thị, Kế hoạch công tác, Chương trình trọng tâm công tác, quy chế, quy định nghiệp vụ... để lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành, trong đó có nội dung yêu cầu người đứng đầu các cấp Kiểm sát trong toàn Ngành thực hiện nghiêm dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Ngành và của địa phương. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Tiếp đó, đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương đã trình bày chuyên đề 1 với các nội dung: Những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; một số vấn đề quan tâm trong việc xây dựng và thực hiện dân chủ ở cơ sở; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện dân chủ ở cơ sở; xử lý hành vi vi phạm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; tổ chức, hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện dân chủ ở cơ sở…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND chủ trì, phát biểu tiếp thu chỉ đạo của Viện trưởng và bế mạc Hội nghị.

Hội nghị cũng nghe đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VKSND tối cao, Ủy viên Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND trình bày chuyên đề 2 về thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ trong Ngành; đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính (Cục 3), Ủy viên Ban Chỉ đạo trình bày chuyên đề 3: Thực hiện dân chủ trong công tác quản lý tài chính, tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản trong ngành KSND.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao sự chuẩn bị tài liệu, nội dung Hội nghị của Thanh tra VKSND tối cao và một số đơn vị liên quan trong việc tổ chức Hội nghị triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Hữu Ngọ, Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Trung ương trình bày chuyên đề tại Hội nghị.

Đối với các chuyên đề được trình bày tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, đây là những nội dung quan trọng, cần quán triệt, phổ biến và coi là cẩm nang, hướng dẫn trong toàn Ngành. Trong đó, người đứng đầu các cấp Kiểm sát cần lưu ý đến nội dung chuyên đề thực hiện dân chủ trong công tác quản lý tài chính, tài sản công, đầu tư xây dựng cơ bản trong ngành KSND, chuyên đề về thực hiện dân chủ trong công tác tổ chức cán bộ trong Ngành và chuyên đề về công tác kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND để tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Đồng chí Viện trưởng Lê Minh Trí nhấn mạnh, phát huy dân chủ phải gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương; đồng thời, giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị hợp pháp, chính đáng của công chức, viên chức, người lao động trong Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tăng Ngọc Tuấn, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, VKSND tối cao trình bày chuyên đề tại Hội nghị.
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3, VKSND tối cao trình bày chuyên đề tại Hội nghị.
 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thanh Từng, Chánh Văn phòng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Viện trưởng Lê Minh Trí yêu cầu người đứng đầu, Viện trưởng Viện kiểm sát các cấp tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai thực hiện các văn bản của Đảng, Nhà nước về dân chủ ở cơ sở, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022, các văn bản hướng dẫn thi hành, các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND.

Người đứng đầu phải gương mẫu, biết lắng nghe nhưng phải dám quyết định và chịu trách nhiệm; công chức, viên chức, người lao động nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với công việc, từ đó bảo đảm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở trong ngành KSND, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước được thường xuyên, nghiêm túc, thực chất và hiệu quả, góp phần xây dựng ngành KSND trong sạch, vững mạnh.

Thay mặt Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ngành KSND, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng Ban Chỉ đạo đã phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm đề nghị toàn Ngành nắm bắt và ghi nhớ những yêu cầu có tính nguyên tắc đã được đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo tại Hội nghị; trên cơ sở đó yêu cầu Thủ trưởng, người đứng đầu các cấp Kiểm sát tiếp tục quán triệt, triển khai sâu sắc thêm một bước nữa để bảo đảm việc triển khai thi hành Luật đạt được hiệu quả, kịp thời, đáp ứng đúng những yêu cầu đề ra.

Cao Nguyên