leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng, Chánh Văn phòng các VKSND cấp cao 2, 3. Về phía Viện cấp cao 1 có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng; các đồng chí Phó Viện trưởng, lãnh đạo Văn phòng và các Viện nghiệp vụ, lãnh đạo các Phòng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên các ngạch.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự và chỉ đạo Hội nghị.

Về phía TAND cấp cao tại Hà Nội dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội; lãnh đạo các Tòa chuyên trách và lãnh đạo cấp phòng thuộc TAND cấp cao tại Hà Nội.

Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí Viện trưởng, Trưởng phòng 7 và Chánh Văn phòng VKSND 28 tỉnh, thành phố trong khu vực phía Bắc.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự Hội nghị.

Hội nghị được kết nối với 355 điểm cầu trực tuyến tại VKSND cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực với sự tham dự của lãnh đạo, Thẩm phán, Thẩm tra viên làm công tác hình sự của TAND cấp tỉnh, cấp huyện…

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Viện trưởng Viện cấp cao 1 cho biết, Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 được thông qua, có hiệu lực thi hành đã kịp thời khắc phục những hạn chế, bất cập của Bộ luật Hình sự năm 1999 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003; là cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong tình hình mới; tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan tiến hành tố tụng nói chung và TAND, VKSND nói riêng thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tuy nhiên thời gian qua, thực tiễn áp dụng 2 Bộ luật trên và một số văn bản hướng dẫn thi hành còn gặp những khó khăn, vướng mắc. Đây là những nguyên nhân chính dẫn đến nhận thức và áp dụng không thống nhất giữa các địa phương, giữa các cấp Kiểm sát, Tòa án hoặc giữa các ngành tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án hình sự. Những vướng mắc nêu trên đã tạo ra nhiều khó khăn, làm ảnh hưởng nhất định đến chất lượng, hiệu quả giải quyết các vụ án hình sự của cơ quan TAND, VKSND các địa phương trong phạm vi khu vực.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Viện trưởng Viện cấp cao 1 Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị là hoạt động hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng, thiết thực để nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả, tạo sự thống nhất về nhận thức, áp dụng pháp luật trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự của VKSND cấp cao tại Hà Nội, TAND cấp cao tại Hà Nội và các đơn vị Tòa án, VKS cấp dưới trong khu vực trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng Viện cấp cao 1 Nguyễn Thanh Hải phát biểu khai mạc, tiếp thu ý kiến chỉ đạo tại Hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị nêu rõ, thực tiễn áp dụng pháp luật hình sự và tố tụng hình sự trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự những năm qua cho thấy, do một số quy định của Bộ luật Hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có thể có những nhận thức khác nhau, có sự chồng chéo, trùng lắp giữa các quy định trong cùng chế định, hoặc có vấn đề phát sinh từ thực tiễn nhưng chưa được Bộ luật điều chỉnh, đã tạo ra những khó khăn, làm ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công tác.

Qua báo cáo của 28 Viện kiểm sát cấp tỉnh thuộc phạm vi địa hạt Viện cấp cao 1 quản lý cho thấy đã có những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn áp dụng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan trong thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị.

Trong đó, đối với Bộ luật Hình sự có những vướng mắc về phần chung; vướng mắc phần các tội phạm cụ thể như: Trong việc xác định tội danh (tội phạm về ma túy; tội Đánh bạc và Tổ chức đánh bạc; tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức; tội Giết người và Cố ý gây thương tích…); vướng mắc trong việc xác định tình tiết định khung hình phạt; vướng mắc trong việc xác định trách nhiệm bồi thường dân sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thế Lệ, Phó Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội phát biểu.

Đối với Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan có những vướng mắc trong xác định tư cách tham gia tố tụng và thiệt hại trong các vụ án liên quan đến đất đai; thu thập, bảo quản và xử lý chứng cứ; quy định về các trường hợp bắt buộc phải giám định; quy định về kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa; giới hạn của việc xét xử; việc tham gia tố tụng của người đại diện, nhà trường, tổ chức…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Quốc Khánh, Phó Viện trưởng Viện cấp cao 1 phát biểu, điều hành tham luận.

Tại Hội nghị, các đơn vị thuộc VKS và Toà án trong khu vực đã phát biểu tham luận nêu lên những vướng mắc phát sinh từ thực tiễn áp dụng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự khi giải quyết các vụ án tại địa phương, đơn vị mình. Đồng thời, đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo đã được vận dụng, đem lại hiệu quả trong thực tế.

Hội nghị cũng nghe đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực hình sự thuộc thẩm quyền của VKSND tối cao; đồng thời nghe đại diện Viện cấp cao 1 trao đổi một số vướng mắc trong việc áp dụng Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 giai đoạn xét xử.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao sự phối hợp giữa Viện cấp cao 1 với đơn vị liên quan trong việc chuẩn bị tài liệu, nội dung phục vụ Hội nghị; đồng thời nhấn mạnh việc tổ chức Hội nghị lần này là quan trọng, có ý nghĩa hết sức thiết thực, là dịp để VKSND các địa phương trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. 

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng lưu ý một số nội dung cần quán triệt, triển khai thực hiện trong thời gian tới, trong đó yêu cầu các đồng chí Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, cán bộ làm công tác nghiệp vụ dành thời gian khai thác, nghiên cứu tài liệu Hội nghị, báo cáo tham luận của các VKSND cấp tỉnh, từ đó học hỏi, vận dụng những kinh nghiệm hay, cách làm phù hợp để chủ động, kịp thời xử lý, giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh từ thực tiễn thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. 

leftcenterrightdel
 Đại biểu tại các điểm cầu tham dự Hội nghị.

Sau Hội nghị, Viện cấp cao 1 tổng hợp nội dung tham luận của VKSND cấp tỉnh, các ý kiến phát biểu, thảo luận kết hợp với giải đáp khó khăn, vướng mắc tại Hội nghị để chỉnh sửa, bổ sung, biên soạn và hoàn thiện bộ tài liệu chính thức nhằm giải đáp khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự cho các VKS cấp dưới. 

Đồng thời, Viện cấp cao 1 và VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc tiếp tục rà soát các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan còn chưa rõ ràng, cụ thể để kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện; qua đó tạo điều kiện pháp lý cần thiết để thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đắc Thái