Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Bình Dương về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh hôm nay (27/8).

leftcenterrightdel
Thủ tướng nhấn mạnh, đến 15/9, Bình Dương phải kiểm soát được dịch bệnh. Ảnh:VGP 

Cụ thể, theo Thủ tướng, việc phòng chống dịch tại Bình Dương lần này đã đạt những kết quả nhất định, 4 huyện đang kiểm soát được tình hình (vùng xanh), 2 đơn vị cấp huyện đang chuyển từ vàng sang xanh. Tuy nhiên, tại 3 địa phương (Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên) dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhất là tại 15 xã, phường thực hiện tăng cường giãn cách, cần tập trung nhiều hơn, cao hơn, mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn các biện pháp phòng chống dịch.

Thủ tướng nêu rõ mục tiêu là cố gắng kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất, sớm nhất có thể, chậm nhất tới 15/9 phải kiểm soát được tình hình theo quy định của Bộ Y tế, nhanh chóng đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường, tiếp tục thực hiện mục tiêu kép. Đối với những nơi đủ điều kiện thì tiếp tục sản xuất an toàn.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng động viên bà con giáo xứ Tân Mai, phường Tân Mai, TP. Biên Hòa, yên tâm thực hiện giãn cách. Ảnh: Nhật Bắc

Người đứng đầu Chính phủ nhắc lại và nhấn mạnh quan điểm lấy xã phường, nhà máy, xí nghiệp là pháo đài, người dân là chiến sĩ. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân, mỗi người dân vừa là trung tâm được phục vụ, vừa là chủ thể phòng chống dịch.

Đồng thời, yêu cầu các xã, phường tiếp tục thực hiện nghiêm, thực chất việc giãn cách, người dân không ra khỏi nhà, “ai ở đâu ở đó”, triệt để khắc phục tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”.

“Muốn vậy, ngay tại cấp cơ sở phải làm bằng được việc bảo đảm cho người dân không thiếu ăn, thiếu mặc, đáp ứng lương thực, thực phẩm; đưa dịch vụ y tế đến gần dân nhất ngay tại xã, phường, thị trấn; bảo đảm an dân, an ninh, trật tự an toàn xã hội. Đồng thời các xã, phường kêu gọi, vận động, thuyết phục, đề nghị người dân chia sẻ khó khăn, tích cực, chủ động cộng tác, thực hiện các biện pháp đã đề ra.”- Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng, địa phương cần giải thích rõ cho nhân dân hiểu việc thực hiện giãn cách và các biện pháp phòng chống dịch là nghĩa vụ, quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người, vì sức khỏe của mình, của cộng đồng và sự phát triển của quốc gia, dân tộc. Lãnh đạo các xã, phường phải kiểm tra, rà soát để bảo đảm khi người dân gọi do thiếu ăn, thiếu mặc thì xã phường phải đáp; người dân gọi khi cần dịch vụ y tế thì lực lượng y tế phải đáp.

leftcenterrightdel
Thủ tướng đến thăm và động viên y, bác sỹ đang điều trị, chăm sóc bệnh nhân. Ảnh:VGP 

Ngoài ra, trong lúc thực hiện giãn cách, phải tiến hành xét nghiệm thần tốc, kịp thời, khoa học, an toàn, hiệu quả theo hướng dẫn của Bộ Y tế để nhanh chóng phát hiện, phân loại, điều trị F0, bóc tách nguồn lây khỏi cộng đồng. Tiếp cận người bệnh sớm nhất, hướng dẫn, điều trị kịp thời, phù hợp, từ sớm, từ xa, từ cơ sở, chuyển kịp thời các ca nặng lên tuyến huyện, tuyến tỉnh. Bộ Y tế tiếp tục ưu tiên vắc xin và thuốc điều trị cho Bình Dương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tiếp tục phát huy tinh thần đại đoàn kết, tương thân, tương ái, huy động mọi nguồn lực hợp pháp từ con người, vật chất, tài chính… cho công tác phòng chống dịch.

Đặc biệt, Thủ tướng lưu ý có thể di dời, sơ tán một số người dân từ "vùng đỏ" sang "vùng xanh" để giãn cách, giảm mật độ người tập trung trong một khu vực như kinh nghiệm đã được thực hiện tại một số tỉnh phía Bắc, sử dụng doanh trại quân đội, trường học, cơ sở lưu trú… cho việc này.

“Bình Dương phải tiếp tục động viên, khuyến khích, tạo điều kiện và hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp tục duy trì sản xuất an toàn, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất…”- Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng yêu cầu, Bộ Thông tin -  Truyền thông chủ trì, phối hợp với các cơ quan và địa phương tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các nền tảng đã có như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để quản lý, hỗ trợ tổ chức xét nghiệm, tiêm chủng… hiệu quả hơn. 

Về tổ chức thực hiện, Thủ tướng nhấn mạnh, Bí thư cấp ủy phải là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch; thành lập trung tâm chỉ huy phòng chống dịch do Chủ tịch là chỉ huy trưởng, nhất là tại cấp xã, phường, tổ chức ứng trực 24/24. Xây dựng các kịch bản, phương án để chuẩn bị nguồn lực, không bị động trong tình huống số ca mắc cao hơn. Lực lượng y tế, quân đội, công an hỗ trợ ngay các yêu cầu của địa phương về y tế.  Lực lượng quân y tiếp tục tăng cường cho xã phường, nhất là "vùng đỏ"...

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu và bày tỏ tin tưởng chậm nhất ngày 15/9, Bình Dương sẽ kiểm soát được tình hình.

Trong buổi sáng cùng ngày, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm hỏi, động viên Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Dương, kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch theo tinh thần xuống tận nơi, mắt thấy tai nghe việc chống dịch và bảo đảm cuộc sống của nhân dân tại xã, phường.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, đến nay toàn tỉnh có hơn 86.000 ca F0 và 47.800 người đã khỏi bệnh. Tỉnh đang triển khai đợt xét nghiệm cho 1,5 triệu người, qua đó phát hiện hơn 41.000 F0 trong cộng đồng và 323 ca trong 130 công ty.

Tỉnh đang xây dựng kế hoạch ứng phó với kịch bản số ca nhiễm có thể tăng cao hơn, cụ thể là 150.000 ca. Bình Dương đã tiêm vắc xin cho hơn 806.000 người trên tổng số  2,5 triệu dân.

Về an sinh xã hội, 11/11 phường thuộc "vùng đỏ" đã được hỗ trợ 50.000 đồng/người/ngày, tương đương 750.000 đồng trong 15 ngày. Tất cả người dân được hỗ trợ, không phân biệt. Trước khi tăng cường giãn cách, Bình Dương đã có gói 210 tỉ đồng hỗ trợ cho 700.000 người lao động ở trọ. Người ở các khu trọ được hỗ trợ 500.000 đồng/người; nếu người dân nào ở khu trọ mà có hoàn cảnh khó khăn thì được hỗ trợ thêm 500.000 đồng/người.


Minh Nhật