Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh khi kiểm tra tình hình sản xuất tại khu công nghiệp Biên Hòa 2 và có cuộc làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai hôm nay (25/8).

leftcenterrightdel
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phải đảm bảo tuyệt đối an toàn trong sản xuất. Ảnh: VGP 

Chia sẻ với khó khăn mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Đồng Nai đang phải đối mặt do ảnh hưởng dịch bệnh, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá cao cấp ủy, chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chủ động, tích cực phòng, chống dịch bước đầu hiệu quả, phân công nhiệm vụ cụ thể, chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, đánh giá để rút kinh nghiệm. Hệ thống y tế trên địa bàn cơ bản đáp ứng được yêu cầu phòng, chống dịch, phục vụ điều trị bệnh nhân.

“Tôi ấn tượng là trong điều kiện phức tạp như vậy, vẫn có khoảng 20% lực lượng công nhân duy trì sản xuất "3 tại chỗ" trong môi trường an toàn”- Phó Thủ tướng nói.

Đồng thời nêu rõ, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai cần tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, hệ thống chính trị, “chúng ta đoàn kết, thống nhất, tâm huyết, dồn sức thì sẽ chiến thắng dịch bệnh”. Khi sớm kiểm soát dịch bệnh, phục hồi sản xuất kinh doanh thì nhân dân đỡ khổ. Do đó, cần tập trung cao cho lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch.

Trước đó, Phó Thủ tướng đã đến thị sát, kiểm tra tình hình sản xuất tại Khu Công nghiệp Biên Hòa 2. Trao đổi với Ban Quản lý Khu công nghiệp, một số công ty, Phó Thủ tướng nêu rõ tinh thần phải bảo đảm an toàn thì mới sản xuất. Nhiệm vụ chống dịch đặt lên hàng đầu. 

“Trong tình hình diễn biến dịch bệnh phức tạp, nếu chậm, sơ suất, chủ quan, để xảy ra dịch trong khu công nghiệp thì thiệt hại sẽ rất lớn bởi nơi đây tập trung hàng trăm nghìn công nhân.”- Phó Thủ tướng nói.

Cho rằng sản xuất “3 tại chỗ” là cần thiết, song, Phó Thủ tướng cũng lưu ý: “phải bảo đảm an toàn tuyệt đối cho công nhân lao động và cũng là cho công tác chống dịch, “chứ không phải sản xuất “3 tại chỗ” ào ào rồi gây ra các ổ dịch trong công nhân, rất nguy hiểm”.

Vì vậy,  Phó Thủ tướng yêu cầu, trước khi vào sản xuất “3 tại chỗ”, toàn bộ công nhân phải có kết quả xét nghiệm âm tính; hàng ngày thực hiện xét nghiệm sàng lọc theo xác suất. Một yêu cầu nữa với “3 tại chỗ” là “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, chỉ cần một người cung ứng thực phẩm nhiễm bệnh thì có thể lây cho cả nhà máy và khu công nghiệp.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng phải khẩn trương xây dựng quy định, tiêu chuẩn về an toàn dịch bệnh để khôi phục sản xuất và hình thành các tổ công tác để xây dựng, kiểm duyệt các điều kiện khôi phục sản xuất, “đủ điều kiện mới cho sản xuất”.

Cũng theo Phó Thủ tướng, tỉnh phải khẩn trương thực hiện xét nghiệm nhanh, thần tốc toàn bộ khu vực, tất cả đối tượng để mau chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, đây được ví như cuộc chạy đua giữa bộ máy tổ chức của chúng ta với dịch bệnh. “Chúng ta bóc tách được F0 ra sớm, thì đẩy lùi dịch bệnh sớm. Nếu chậm 1 ngày thì chiến dịch có thể kéo dài cả tuần lễ”- ông nhấn mạnh và cho rằng, việc đầu tư công tác xét nghiệm đóng vai trò quyết định.

Cùng với đó, cần tính toán nhiều phương án diễn biến dịch để chủ động chuẩn bị đầu cơ sở cách ly, thu dung, điều trị bệnh nhân; rà soát tổng thể nhu cầu về trang thiết bị, vật tư y tế để giảm thiểu lây nhiễm, tử vong. Đặc biệt, chú trọng thực hiện tốt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Kiểm soát tối đa hoạt động của các chợ đầu mối, phong tỏa chặt chẽ “vùng đỏ” và mở rộng vùng xanh.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu bảo đảm an sinh xã hội cho người dân. Theo đó, cần tiếp tục khuyến khích, vận động doanh nghiệp hỗ trợ công nhân để giữ chân lao động. Trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn, địa phương áp dụng cơ chế theo Nghị quyết 68 để hỗ trợ lao động kịp thời.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, Đồng Nai xem xét, nghiên cứu mô hình di chuyển, giãn cách, giảm mật độ công nhân sống ở các khu nhà trọ, bởi hiện nay đa số công nhân khu công nghiệp sống trọ, “có trường hợp sống trong nhà trọ chật chội, 7-8 m2 mà có tới 4-5 người ở”.

 Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, tỉnh có gần 44.000 doanh nghiệp với tổng số lao động khoảng 1,2 triệu người, trong đó, số lao động đang làm việc tại 31 khu công nghiệp trên toàn tỉnh là khoảng hơn 610.000 lao động.

Tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung không gặp nhiều khó khăn về đơn hàng, nguyên vật liệu như năm 2020 nhưng đang gặp khó khăn vì diễn biến dịch ngày càng phức tạp, chi phí cho công tác phòng chống dịch tăng, thiếu hụt lao động (do nhiều khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế), khó khăn trong vỉệc vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa.

Còn đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Nai báo cáo, với số bệnh nhân hiện nay, năng lực y tế của tỉnh hoàn toàn đáp ứng được. Nếu số bệnh nhân tăng cao, tỉnh đã có phương án thu dung toàn bộ cơ sở y tế trên địa bàn để phục vụ điều trị. Tỉnh dự kiến tiến hành 2,1 triệu xét nghiệm cho người dân, đến nay, sau vòng 1, tỉnh đã thực hiện 800.000 xét nghiệm, hiện đang triển khai vòng 2.


Minh Nhật