leftcenterrightdel
Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo an sinh, an dân trong phòng chống dịch. Ảnh:VGP 

Thủ tướng đã tới các địa điểm tại thành phố Thủ Đức để kiểm tra tình hình thực hiện giãn cách, đáp ứng các nhu cầu thiết yếu nhất cho cuộc sống nhân dân; kiểm tra các điều kiện ăn ở, sinh hoạt tại khu cách ly, khu điều trị F0 của Tổng công ty Tân Cảng; thăm hỏi đời sống người dân tại khu nhà trọ phường Thạnh Mỹ Lợi; kiểm tra tình hình cung ứng thực phẩm cho người dân tại các siêu thị Coop Mart và Vinmart; thăm cơ sở tập trung những người lang thang, cơ nhỡ tại phường Hiệp Bình Chánh; thăm Bệnh viện Quân dân y miền Đông...

Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu phải để người dân ốm mệt được tiếp cận các dịch vụ y tế ngay từ xã, phường bằng mọi hình thức như: gọi điện thoại, kết nối trực tuyến... Thực tiễn cho thấy, từ ngày thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, trên địa bàn phát hiện nhiều hơn các ca F0, song nhờ phát hiện kịp thời nên đa số đều có triệu chứng bệnh nhẹ hơn, đây là điều rất quan trọng cho thấy phương châm điều trị ngay tại xã, phường là rất cần thiết và đúng đắn.

Cùng với đó, việc người dân ở khu vực tăng cường giãn cách phải được tiếp cận y tế sớm nhất, qua việc tăng cường lực lượng y tế, trang thiết bị y tế ở ngay xã, phường và phải khẩn trương thiết lập các trạm y tế lưu động để bảo đảm hỗ trợ y tế cho người dân, không chỉ điều trị người nhiễm COVID-19 mà còn cả các bệnh khác.

“Nếu người dân bức xúc phải giải thích ngay, khẩn trương đáp ứng các nhu cầu của người dân. Chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Chiến thắng dịch bệnh hay không do người dân quyết định nên dân phải tham gia. Người dân là trung tâm, là chủ thể”- Thủ tướng nhấn mạnh và chia sẻ: “Vừa làm, vừa động viên nhân dân, muốn nhanh phải chấp hành nghiêm. Chịu khổ 5-10-20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm, dịch bệnh dây dưa mãi thì không làm gì được”.

leftcenterrightdel
Thủ tướng động viên lực lượng quân đội trong thực hiện công tác phòng, chống dịch. Ảnh:VGP 

Tại cơ sở cách ly tạm thời các ca F1 của Tổng Công ty Tân Cảng đặt trên địa bàn phường Cát Lái, Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác phòng chống dịch để bảo đảm hoạt động của cảng Cát Lái…Thủ tướng cũng lưu ý chính quyền địa phương, Cát Lái là địa bàn giáp ranh, có vai trò quan trọng về giao thông vận tải, do đó, phải bảo đảm lưu thông hàng hóa thông suốt qua địa bàn, không được đặt ra các "giấy phép con".

Thủ tướng cũng đã tới thăm hỏi, động viên người dân tại khu nhà trọ ngõ 966 đường Nguyễn Thị Định, phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức. Thủ tướng đề nghị người dân tại đây gọi điện tới các số điện thoại khẩn cấp về y tế, an sinh xã hội để có thể tận mắt chứng kiến thực tế trong việc đáp ứng các nhu cầu của người dân tại cơ sở...Thực tế khẳng định, chủ trương điều trị bệnh nhân ngay tại xã, phường là rất đúng đắn, có thể đáp ứng được ngay nhu cầu y tế của người dân chỉ trong 5-10 phút, thay vì vài tiếng như trước đây. Nhờ làm tốt tiếp nhận thông tin, sơ cứu, điều trị kịp thời ngay tại cơ sở, người bệnh ít có khả năng chuyển nặng, giảm được quá tải ở tuyến trên, hạn chế tử vong.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng người dân không biết phải gọi số điện thoại nào, nếu gặp phải trường hợp cần hỗ trợ khẩn cấp. Qua kiểm tra, Người đứng đầu Chính phủ cho rằng, công tác thông tin tới người dân còn có những lúng túng. Chất vấn Chủ tịch phường Thạnh Mỹ Lợi, tại sao chưa thông tin đầy đủ cho người dân, và phê bình lãnh đạo địa phương "phổ biến chưa tới nơi tới chốn"… Việc thành phố hơn 10 triệu dân, không thể trông chờ vào 1 tổng đài chung, Thủ tướng yêu cầu, Chủ tịch phường phải làm ngay việc dán các tờ rơi lên từng khu trọ, từng phòng trọ, nêu rõ 3 số điện thoại để người dân biết: Khi đói gọi ai, khi ốm gọi ai, khi bị tấn công thì gọi ai…?

Ngoài ra, Thủ tướng cũng đã biểu dương chủ khu trọ đã miễn giảm tiền trọ cho những người thuê nhà theo hoàn cảnh khác nhau, trên tinh thần hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro và khó khăn. Đồng thời, biểu dương tinh thần trách nhiệm của đội ngũ y, bác sĩ tại đây, đề nghị tiếp tục phát huy tinh thần “bộ đội cụ Hồ”, vì nhân dân phục vụ...

Đặc biệt, từ thực tế kiểm tra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu lãnh đạo TP HCM chỉ đạo ngay để khắc phục việc thiếu ôxy tại bệnh viện.  

 

Minh Nhật