Tại Hà Tĩnh:

Sáng hôm qua (1/9), tại Trại tạm giam, Công an Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2022 của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tại buổi lễ, đã công bố các quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho 9 phạm nhân tại Trại tạm giam Công an tỉnh.

leftcenterrightdel
 9 phạm nhân cải tạo tốt nhận quyết định đặc xâ.

9 phạm nhân được đặc xá lần này là những phạm nhân có ý thức hướng thiện, cải tạo tốt, quá trình chấp hành án không có sai phạm và kết quả thi đua, rèn luyện đều xếp loại tốt, được Ban giám thị Trại tạm giam cũng như những phạm nhân chấp hành án tại Trại ghi nhận.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đại tá Nguyễn Thanh Liêm căn dặn những phạm nhân được đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 sau khi trở về địa phương tiếp tục phấn đấu, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các quy định tại địa phương nơi cư trú, trở thành công dân có ích cho xã hội.

leftcenterrightdel
 Niềm vui cả nhà sau khi người thân được đặc xá.

Thay mặt những người được đặc xá, phạm nhân Nguyễn Tất Hòa đã bày tỏ sự biết ơn sâu sắc trước chính sách khoan hồng của của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã tạo cơ hội cho những người lầm lỡ trở về hòa nhập với cộng đồng và xin hứa sẽ chấp hành tốt các quy định khi trở về địa phương, trở thành người có ích cho xã hội.

Cũng nhâ dịp này, Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an) cũng đã tổ chức công bố quyết định đặc xá cho 25 phạm nhân có thành tích cải tạo tốt.

Tại Nghệ An:

Sáng ngày 1/9, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp 2/9 cho 8 phạm nhân có thành tích tốt trong quá trình lao động cải tạo.

leftcenterrightdel
 Trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân.

Thượng tá Nguyễn Hữu Thịnh, Phó Thủ trưởng Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết, việc xét, đề nghị đặc xá của Trại tạm giam đã được triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc, chặt chẽ, chính xác, đúng điều kiện, đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn của Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương.

Đặc biệt, việc xét đề nghị đặc xá được tiến hành đảm bảo công khai, minh bạch, công tâm, công bằng, dân chủ ngay từ các đội phạm nhân.

8 phạm nhân được đặc xá lần này đều có quá trình cố gắng, nỗ lực học tập, lao động, cải tạo trong quá trình chấp hành án. Kết quả đó còn có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý, giáo dục phạm nhân tại Trại tạm giam.

Sau khi trao các quyết định đặc xá cho từng phạm nhân, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã cấp kinh phí ăn uống, đi đường cho các phạm nhân, đồng thời bố trí xe chở về và bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương nơi cư trú.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Nghệ An tham dự buổi công bố quyết định đặc xá.

Trước đó, Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức lớp tái hòa nhập cộng đồng cho các phạm nhân. Chương trình tập trung vào giáo dục đạo đức, pháp luật và kỹ năng sống. Trong đó, có những nội dung như Luật Cư trú, kỹ năng tìm kiếm việc làm, hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, lớp học còn thông tin tình hình KT-XH của tỉnh, đặc thù mỗi địa phương, nhất là tình hình dịch Covid-19 hiện nay. Trên cơ sở đó khi trở về cộng đồng, các học viên sẽ không bị bỡ ngỡ và sớm xác định được hướng đi cho mình.

Đặc xá là một chủ trương lớn, có ý nghĩa chính trị quan trọng, khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc ta đối với người phạm tội bị kết án phạt tù; khuyến khích người bị kết án đang chấp hành hình phạt tù ăn năn hối cải, tích cực học tập, lao động cải tạo để được hưởng đặc xá, phấn đấu rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.

P.V