Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Viện cấp cao 2 và VKSND các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên…

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao đến 12 điểm cầu VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao. 

Trong 11 tháng năm 2021, thông qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, VKSND các cấp trong khu vực đã ban hành 71 kháng nghị phúc thẩm, 141 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử, 24 kiến nghị yêu cầu các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp phòng ngừa vi phạm, tội phạm, 100 thông báo rút kinh nghiệm. Báo cáo đề nghị Viện kiểm sát cấp có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm đối với 65 bản án, quyết định; phối hợp tổ chức 547 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Bên cạnh đó, Viện cấp cao 2 kiểm sát giải quyết theo thủ tục giám đốc thẩm, tái thẩm 54 vụ/105 bị án, đã xét xử 50 vụ/100 bị án. Thụ lý giải quyết 242 đơn/155 việc đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; đã giải quyết 188 đơn/121 việc, số đơn có hồ sơ đã giải quyết 180 đơn/115 việc, đạt tỉ lệ 84,90% số đơn đã có hồ sơ giải quyết.

Trong khu vực không có vụ án nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; Viện kiểm sát các cấp đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc xử lý kịp thời, nghiêm minh, bảo đảm yêu cầu chính trị, yêu cầu pháp luật đối với các vụ án kinh tế, tham nhũng, các vụ án liên quan đến công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại địa phương, trong đó có các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương, Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy theo dõi chỉ đạo.

leftcenterrightdel
Các điểm cầu tại Hội nghị. 

Tỉ lệ chấp nhận kháng nghị trong các lĩnh vực đạt và vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; đã kịp thời phát hiện nhiều vi phạm trong công tác xét xử của Tòa án để ban hành kiến nghị, kháng nghị, qua đó góp phần đảm bảo cho các hoạt động tư pháp được thực hiện đúng luật định.

Ngoài ra, lãnh đạo VKSND các cấp quan tâm, chú trọng thực hiện đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo điều hành; đề cao trách nhiệm người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh các hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng nghiệp vụ cho công chức, Kiểm sát viên; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức, thực hiện nhiệm vụ; tích cực, chủ động tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm các điều kiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ.

Tại Hội nghị giao ban, VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực đã nêu lên những kết quả đạt được; chỉ ra những khó khăn, vướng mắc; nêu những giải pháp, cách làm hay; đồng thời, nghe lãnh đạo Viện cấp cao 2 giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, trong công tác phối hợp giữa Viện cấp cao 2 và VKSND các tỉnh, thành phố khu vực.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị. 

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, qua báo cáo công tác và nghe Viện kiểm sát các địa phương phát biểu, có thể khẳng định, 11 tháng năm 2021, kết quả thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, kiểm sát việc giải quyết các vụ án của VKSND các cấp trong khu vực cơ bản đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm, các chỉ tiêu công tác đều đạt và vượt theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội và Ngành đề ra.

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác nói chung, trong đó có công tác phối hợp giữa Viện cấp cao 2 và VKSND các tỉnh, thành phố trong khu vực; đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đã chỉ ra một số hạn chế cần khắc phục trong thực hiện nhiệm vụ thời gian qua.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu kết luận Hội nghị. 

Cùng với đó, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng đã đề cập, làm rõ thêm một số nội dung được Viện kiểm sát các địa phương nêu tại Hội nghị lên liên quan đến công tác giải quyết đối với tội phạm về ma tuý, lừa đảo chiếm đoạt tài sản; việc sử dụng bằng cấp, chứng từ giả; phương tiện, công cụ phạm tội đánh bạc; tội tham ô, các vụ án về đưa nhận hối lộ; về thời hạn giải quyết khiếu nại trong tố tụng hình sự; về vật chứng là vũ khí, vật liệu nổ; việc giải quyết các vụ án có yếu tố nước ngoài…

Đồng chí cũng lưu ý, thời gian tới, công tác phối hợp giữa Viện cấp cao 2 với Viện kiểm sát các địa phương trong khu vực cần phải tiếp tục được tăng cường, kịp thời và chặt chẽ hơn theo đúng các quy chế, quy định của Ngành. Đồng thời, Viện cấp cao 2 tổ chức kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm về công tác kháng nghị, tăng cường ban hành các thông báo rút kinh nghiệm để các Viện kiểm sát cấp dưới nghiên cứu nhằm khắc phục các vi phạm, thiếu sót, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kháng nghị của Viện kiểm sát.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nêu rõ, thời gian tới các Viện kiểm sát cần tiếp tục phát huy hiệu quả hình thức Hội nghị giao ban này, trong đó mở rộng thành phần Hội nghị đến Viện kiểm sát cấp huyện; đồng thời yêu cầu, Viện cấp cao 2 tiếp thu nghiêm túc các ý kiến đóng góp tại Hội nghị để tiếp tục hoàn thiện báo cáo.

Đắc Thái