Dự hội nghị còn có đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Lâm Minh Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Long An, đồng chí Nguyễn Thành Vững - Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy cùng các cơ quan đại diện tỉnh Long An và lãnh đạo VKSND 2  cấp tỉnh Long An.

Theo báo cáo của VKSND tỉnh Long An, năm 2020 VKSND tỉnh đã thực hiện tốt việc giám sát thực hiện quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp luôn đảm bảo chất lượng và hiệu quả trong công tác.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Được, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An phát biểu chỉ đạo. Ảnh Kiên Định
Trong năm 2020, VKS hai cấp Long An đã xây dựng kế hoạch chương trình trọng tâm của đơn vị thực hiện tất cả các khâu công tác. Đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ, phối hợp cơ quan điều tra về giải quyết tin báo đạt 90,55%, tỷ lệ giải quyết án của VKS đạt 90,87%.

VKSND 2 cấp đã kiểm sát 100% các thông báo, bản án, quyết định giải quyết của tòa án. Qua kiểm sát 16.163 lượt bản án, quyết định, phát hiện 435 bản án, quyết định có vi phạm như: vi phạm thời gian gửi bản án, quyết định giải quyết, thông báo thụ lý, quyết định đưa vụ án ra xét xử… phối hợp tổ chức 85 phiên toà rút kinh nghiệm.

VKS hai cấp tập trung thực hiện nhiệm vụ chống oan sai và bỏ loạt tội phạm tăng cường trách nhiệm công tố ngay từ thời điểm tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đảm bảo kiểm sát 100% việc thụ lý, tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố giải quyết đúng thời hạn 100%. Trong quá trình giải quyết vụ án, vụ việc hình sự chủ động đề ra yêu cầu điều tra đối với cấp huyện trên 80%, cấp tỉnh trên 90% và phải được cơ quan điều tra chấp nhận.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Hải Trâm - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh Kiên Định

Trong công tác chỉ đạo điều hành trên cơ sở thực hiện tốt chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSTC về công tác năm 2020 ngành Kiểm sát Long An ban hành các kế hoạch hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ của ngành với phương châm: “Đoàn kết, đổi  mới” – “Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”.

VKSND tỉnh Long An đã đẩy mạnh ứng dụng thông tin vào công tác chuyên môn và quản lý nghiệp vụ, chỉ đạo điều hành triển khai ứng dụng phần mềm kết nối tính liên thông, kết nối các VKS các cấp trong toàn ngành, khai thác hiệu quả hệ thống truyền hình trực tuyến. Hoàn thiện hệ thống sổ nghiệp vụ điện tử, các hệ thống phần mềm theo hướng dẫn của VKSND tối cao.

Phát biểu taị hội nghị đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được : Năm 2020 có nhiều khó khăn thách thức từ những điều kiện khách quan nhưng tình hình kinh tế xã hội có bước phát triển tốt và là tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao trong cả nước. Kết quả này cũng có sự đóng góp rất lớn của ngành kiểm sát trong công tác giữ vững ổn định chính trị, an ninh, trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Hoàn thành nhiệm vụ kép vừa chống dịch Covid 19 vừa hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế do Chính phủ đề ra.

Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn của ngành, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được đề nghị tập thể VKSND 2 cấp tỉnh Long An phải xây dựng được khối đoàn kết nội bộ từng đơn vị và trong toàn ngành để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trong thời gian tới, VKSND 2 cấp cũng cần phối hợp tốt với các cơ quan tố tụng trong giải quyết các vụ việc bảo đảm không để xảy ra oan sai, hàm oan người vô tội và tham mưu tốt cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh các lĩnh vực liên quan đến ngành, khối nội chính.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được trao tặng Huân chương lao động hạng II cho Phó Viện trưởng VKSND tỉnh - Nguyễn Công Pha. Ảnh Kiên Định

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND 2 cấp tỉnh Long An trong năm 2020.

Mặc dù trong năm vừa qua tình hình trong nước và thế giới bị ảnh hưởng sâu rộng bởi đại dịch Covid 19 nhưng VKSND tỉnh Long An vẫn hoàn thành tốt các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra trong năm. Thay mặt VKSND tối cao, đồng chí Phó Viện trưởng Nguyễn Hải Trâm biểu dương thành quả được VKSND tối cao công nhận là tập thể xuất sắc của ngành. Cùng với những thành quả đạt được trong năm 2020, đồng chí cho biết  VKSND 2 cấp tỉnh Long An cần nỗ lực hơn nữa , cố gắng hơn nữa để đạt được những thành tích cao hơn như dành được cờ thi đua của Chính Phủ…

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh công tác đào tạo cán bộ thông qua công tác thực hiện phải tự đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ lớp trước kèm lớp sau, đối với các đồng chí có kinh nghiệm hướng dẫn các đồng chí mới vào nghề, chính điều này mang lại kết quả rất lớn trong công tác cán bộ. Đặc biệt cần áp dụng công nghệ thông tin và đường truyền trực tuyến vào các cuộc họp, trao đổi về chuyên môn cũng như trong công tác hội nghị ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Viện trưởng VKSND Thị xã Kiến Tường – Nguyễn Văn Kho.
Nhân dịp này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được đã trao Huân chương Lao động hạng II của Chủ tịch nước tặng Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nguyễn Công Pha ; Viện trưởng VKSND Thị xã Kiến Tường – Nguyễn Văn Kho được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Viện trưởng VKSND Tối cao.

 

Tuấn Anh - Mai Phong