Ngày 20/1/2021, VKSND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2021. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đồng chí Huỳnh Văn Lưu, Viện Trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai; đồng chí Quản Minh Cường Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai; đại diện lãnh đạo Văn phòng, Vụ 5, Vụ 6 và Thanh tra VKSND tối cao và các đồng chí Phó viện trưởng cùng lãnh đạo các phòng ban, lãnh đạo VKSND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh Đồng Nai về tham dự.

Đồng chí Huỳnh Văn Lưu - Viện Trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai chủ trì hội nghị và phát biểu, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp nhưng trong năm 2020 dưới sự lãnh đạo chỉ đạo, chỉ đạo của Ban Cán sự đảng VKSND tối cao và thường trực tỉnh ủy, VKSND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của Ngành; hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục đổi mới các giải pháp nhằm thực hiện tốt chỉ tiêu của ngành đề ra.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Huỳnh Văn Lưu - Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai phát biểu tại Hội nghị.

VKSND tỉnh Đồng Nai luôn phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan của tỉnh Đồng Nai giải quyết kịp thời, đầy đủ đúng qui định của pháp luật các vụ việc. Tỷ lệ giải quyết án truy tố cao, VKSND hai cấp đã thực hiện 59 phiên tòa rút kinh nghiệm, trong đó đã kiểm sát 11.060 bản án, quyết định của Tòa án. Tham gia 100% phiên tòa, phiên họp theo qui định pháp luật. Kháng nghị phúc thẩm 2 cấp đạt 91%, 72 kiến nghị khắc phục vi phạm và kiến nghị phòng ngừa đều được chấp nhận 100%.

Trong năm 2020, VKSND tỉnh Đồng Nai đã kiểm sát 2.721 tin báo, chuyển cơ quan điều tra giải quyết 2.054 tin, trong đó khởi tố 1.063 tin, số còn lại không khởi tố hoặc đang trong quá trình xác minh, điều tra. Riêng với công tác kiểm sát điều tra đã có 3.954 vụ , 6.351 bị can được kiểm sát.

leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị.

Ngoài ra VKSND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 17/12/2019 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2020 và nghị quyết số 14-NQ/TU ngày 10/01/2020 cảu BCH Đảng bộ tỉnh Đồng Nai về chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Đảng, đoàn thể năm 2020

Từ những kết quả đạt được trong năm 2020, VKSND tỉnh Đồng Nai có nhiều cá nhân, phòng ban được nhận cờ thi đua dẫn đầu khối và khen thưởng của VKSND tối cao năm 2020.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận và biểu dương những thành tích và nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, đối với những kết quả đạt được của hai cấp Kiểm sát tỉnh Đồng Nai trong năm 2020. 

Năm 2020 là một năm khó khăn và thách thức với cả nước nói chung và ngành kiểm sát nói riêng, tình hình dịch bệnh COVID -19 và thiên tai bão lũ xảy ra liên tiếp, những biến động về tình hình kinh tế - xã hội làm ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân và tình hình an ninh, chính trị, trật tự xã hội. Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng của tập thể của VKSND tỉnh Đồng Nai đã thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra của ngành Kiểm sát, hoàn thành tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, VKSND tỉnh Đồng Nai cần phải chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện tốt hoạt động kiểm sát nhằm đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, đặc biệt đối với công tác phòng, chống tham nhũng, thời gian qua ngành Kiểm sát đã góp phần vào công tác chung.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua cho tập thể của VKSND tỉnh Đồng Nai đạt thành tích "Đơn vị dẫn đầu phong trào" .

Trong thời gian tới, xác định đây là một trong những nội dung  mà ngành Kiểm sát nói chung và VKSND tỉnh Đồng Nai nói riêng cần phải trú trọng quan tâm thực hiện nhiệm vụ này. VKSND tỉnh Đồng Nai luôn phải phát huy truyền thống, đẩy mạnh về ứng dụng công nghệ thông tin phát triển công tác số hoá hồ sơ.

Phát biểu tại hôi nghị đồng chí Quản Minh Cường – Phó Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai biểu dương những kết quả mà ngành kiểm sát tỉnh đã đạt được trong thời gian qua, góp phần đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, luôn giữ ổn định xã hội để phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu lãnh đạo ngành kiểm sát tỉnh trong thời gian tới phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Trong đó phải thực hiện tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, bảo đảm mọi loại tội phạm được phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh đúng người đúng tội, đúng pháp luật; không bỏ lọt, không làm oan sai người  vô tội, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng.

Đồng chí Quản Minh Cường nhấn mạnh đặc biệt ngành kiểm sát phải chú trọng trong công tác kiểm sát việc điều tra và xử lý đối với các loại tội phạm mang tính chất bảo kê, hoạt động  theo băng nhóm xã hội đen, tội phạm có yếu tố nước ngoài. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng: Công an, Tòa án để xử lý, giải quyết vụ việc một cách hiệu quả đúng quy định của pháp luật.

Sơn Tùng - Tuấn Anh