(BVPL) - Qua công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm sát, VKSND huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nhận thấy, việc thực thi pháp luật của đội ngũ cán bộ cấp xã còn nhiều hạn chế. Đây chính là nguyên nhân phát sinh nhiều vi phạm và tội phạm trên các lĩnh vực như: Cố ý làm trái quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, tham ô; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ để trục lợi... Nhằm khắc phục tình trạng trên, Viện kiểm sát đã tham mưu cho UBND huyện Vân Hồ tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng cho đội ngũ cán bộ của 14 xã thuộc địa bàn huyện.
 
Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Anh – Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND, Trưởng khối Nội chính huyện; đồng chí Trần Công Tiến, Huyện ủy viên, Viện trưởng VKSND huyện Vân Hồ chủ trì Hội nghị; các đồng chí Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện; Lãnh đạo các đơn vị: VKSND huyện, Tòa án, Chi cục THADS, Thanh tra, Công an, Đồn Biên phòng Tân Xuân, Đội QLTT số 12, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế và Hạ tầng, Hạt kiểm lâm Vân Hồ, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Xuân Nha, Văn phòng HĐND và UBND huyện; 135 cán bộ đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Công an của 14 xã trên địa bàn và 11 báo cáo viên đến từ các đơn vị, phòng, ban của huyện.
 
Đồng chí Trần Công Tiến - Viện trưởng VKS huyện Vân Hồ trình bày báo cáo
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Anh khẳng định, trong những năm qua, các cơ quan tư pháp nói chung, VKSND huyện Vân Hồ nói riêng đã bám sát sự lãnh đạo của Ban Thường vụ, HĐND, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, VKSND huyện Vân Hồ đã tiếp tục đổi mới các mặt công tác, nhất là công tác chỉ đạo điều hành, phối hợp xây dựng và tổ chức được nhiều vụ án điểm đưa ra xét xử lưu động tại địa bàn các xã, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng nhiều bài tuyên truyền về tự thú, đầu thú; hôn nhân gia đình; ma túy... phát trên loa phóng thanh trước và sau phiên tòa để tuyên truyền, giáo dục người dân. Đặc biệt, VKSND huyện Vân Hồ xác định "hướng về cơ sở" là khâu công tác đột phá nên đã phân công cán bộ phụ trách bám chắc địa bàn, nắm bắt mọi tình hình vi phạm, tội phạm diễn ra tại địa bàn phục vụ cho công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. 
 
Qua công tác hướng dẫn, kiểm tra giám sát, VKS đã tìm ra nguyên nhân, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ cấp xã, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra các giải pháp khắc phục. Hội nghị đã góp phần nâng cao kỹ năng, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã về thực thi pháp luật, hạn chế, ngăn ngừa vi phạm, tội phạm xảy ra, nâng cao hiệu quả công tác điều hành của Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND cấp xã trong việc thực hiện các quy định của pháp luật.
 
Hội nghị đã nghe các báo cáo viên trình bày các chuyên đề về việc chấp hành pháp luật - quản lý kinh tế - quản lý bảo vệ rừng - quản lý trật tự xây dựng và đảm bảo giữ gìn trật tự tại cơ sở. Trong đó tập trung vào các nội dung, như: Kỹ năng tiếp nhận, thụ lý và chuyển giao tin báo, tố giác tội phạm; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của cấp xã, bản, tiểu khu trong quản lý đất đai; quản lý, sử dụng ngân sách của cấp xã và các nguồn tiền, tài sản được cấp đến xã, bản, người dân; nhiệm vụ, quyền hạn của UBND cấp xã trong phòng chống gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm; nhiệm vụ, quyền hạn của UBND xã, của chủ rừng trong quản lý, bảo vệ rừng; quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng; quy chế khu vực biên giới, về quản lý xuất nhập cảnh các hoạt động ra, vào khu vực biên giới đất liền; Công tác quản lý hành chính nhà nước về ANTT đối với lĩnh vực quản lý cư trú; quy trình áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với người nghiện ma túy và lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định hành chính của Tòa án...
 
Hội nghị đã trang bị những kỹ năng chuyên sâu giúp cán bộ cấp xã nắm rõ các nội dung: Trình tự tiếp nhận và chuyển giao tin báo, thủ tục giám sát, giáo dục người chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, án treo, các bị án được hoãn, tạm đình chỉ thi hành án theo quy định của pháp luật; công tác quản lý đất đai, xây dựng cơ sở hạ tầng, sử dụng ngân sách cấp xã; nhiệm vụ, quyền hạn trong việc đấu tranh phòng chống các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; công tác bảo vệ rừng; các quy định về khu vực biên giới, về quản lý xuất nhập cảnh; công tác quản lý cư trú, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; việc áp dụng biện pháp giáo dục tại xã đối với người nghiện ma túy và lập hồ sơ đề nghị đưa người nghiện ma túy đi cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quyết định hành chính của Tòa án... 
 
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Anh, Phó Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch UBND- Trưởng khối Nội chính khẳng định, đây là sáng kiến đột phá của ngành KSND nói chung và của đơn vị VKSND huyện Vân Hồ nói riêng, hội nghị đã góp phần nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội trên địa bàn huyện Vân Hồ trong tình hình mới. Hoạt động này cần được ghi nhận, biểu dương và đề nghị triển khai áp dụng trên địa bàn toàn tỉnh Sơn La. 
 
Hoàng Điệp