Cụm thi đua số 3 VKSND tỉnh Hà Tĩnh (gồm VKSND các huyện Can Lộc - Lộc Hà - Thạch Hà)  đã tổ chức Hội nghị tổng kết thi đua năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, công tác thi đua năm 2023.

Năm 2022, các đơn vị trong cụm thi đua đã phát động và triển khai thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua theo đợt do Trung ương, địa phương và VKSND tối cao phát động. Công tác thi đua - khen thưởng được các đơn vị trong Cụm triển khai một cách tích cực, toàn diện, kết hợp chặt chẽ giữa thi đua thường xuyên và thi đua theo đợt, theo chuyên đề, gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Theo báo cáo, ngay từ đầu năm, căn cứ Chỉ thị phát động phong trào thi đua yêu nước trong ngành KSND năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao, cụm thi đua số 3 đã ký kết giao ước thi đua và phát động các phong trào thi đua nhằm triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Quốc hội và các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành; tăng cường giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm, cách làm hay giữa các đơn vị, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi trong cụm. Theo đó, từng đơn vị thành viên trong cụm thi đua số 3 đã tổ chức đăng ký đầy đủ các danh hiệu thi đua tại đơn vị, lấy phong trào thi đua làm động lực để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành.

leftcenterrightdel
 Các đơn vị họp tổng kết công tác thi đua năm 2022.

Tổng kết kỳ thi đua, các đơn vị trong cụm đã thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết 237 tin; đã giải quyết: 216 tin (đạt tỷ lệ 91,13%). Trực tiếp nắm tình hình tội phạm 195 lượt/52 xã trong cụm. Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra 212 vụ/ 494 bị can; đã giải quyết: 187 vụ/ 421 bị can (đạt tỷ lệ 88,2%). Thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố 171 vụ/ 402 bị can. Đã giải quyết: 171 vụ/ 402 bị can (đạt tỷ lệ 100%). Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 175 vụ/ 332 bị cáo, đạt tỷ lệ 90,7%.

Trong công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, các đơn vị đã kiểm sát chặt chẽ các quyết định, bản án, việc lập hồ sơ vụ, việc của các cơ quan hữu quan; kiểm sát chặt chẽ các trình tự thủ tục tố tụng bảo đảm đúng thời hạn, trình tự theo luật định. Kiên quyết thực hiện quyền kiến nghị đối với những vi phạm pháp luật phát hiện được; đồng thời thông qua công tác kiểm sát, kịp thời phát hiện và kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền các biện pháp phòng ngừa vi phạm làm phát sinh tranh chấp, khiếu kiện phức tạp, kéo dài....

Toàn cụm đã kiểm sát giải quyết 220/220 đối tượng tạm giữ (đạt tỷ lệ 100%), kiểm sát 171 người bị tạm giam, 509 đối tượng thi hành án hình sự. Kiểm sát 300 vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính và những việc khác theo quy định của pháp luật, đã giải quyết: 250 vụ, việc (đạt tỷ lệ 83,33%). Kiểm sát 1.029 việc/hơn 70,1 tỉ đồng, đã giải quyết 640 việc/ hơn 14,2 tỉ đồng. Tiếp nhận, phân loại, xử lý 27/27 đơn khiếu nại tố cáo (đạt tỉ lệ 100%). Tiến hành 63 cuộc trực tiếp kiểm sát ở tất cả các khâu công tác tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, thi hành án dân sự, khiếu nại tố cáo; ban hành 174 văn bản yêu cầu, 43 kiến nghị trong tất cả các khâu công tác đối với các cơ quan liên quan. Phối hợp với TAND tổ chức 42 phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm, 04 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm theo cụm và 16 phiên tòa trực tuyến,...

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng đã chỉ ra những cách làm hay và một số thành tích nổi bật của các đơn vị trong việc đẩy mạnh các phong trào thi đua, khen thưởng. Phát biểu tại Hội nghị, các đồng chí Viện trưởng của các đơn vị trong cụm đã biểu dương những kết quả mà các đơn vị trong cụm thi đua số 3 đã đạt được trong năm 2022.

Tại Hội nghị, các đại biểu trong cụm thi đua số 3 đã thống nhất đề cử VKSND huyện Can Lộc đề nghị Viện trưởng VKSND tỉnh Hà Tĩnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc đồng thời đề nghị VKSND tỉnh Hà Tĩnh xét, đề nghị VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân của cho tập thể Viện kiểm sát nhân dân huyện Can Lộc vì đã có nhiều thành tích nổi bật trong năm vừa qua.

P.V