Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng, các đồng chí Phó Cục trưởng cùng toàn thể công chức thuộc Cục 3, VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Cục 3, năm 2023 được sự chỉ đạo sâu sát và kịp thời của lãnh đạo Viện, triển khai quyết liệt các biện pháp của tập thể lãnh đạo Cục cùng sự cố gắng, nỗ lực của toàn thể công chức trong đơn vị, Cục 3 đã tổ chức thực hiện và hoàn thành tốt 7/7 nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo VKSND tối cao giao, trong đó 6 nhiệm vụ Cục trực tiếp thực hiện, 1 nhiệm vụ phối hợp; 17 nhiệm vụ do Cục tự xác định từ đầu năm; 10 nhiệm vụ phát sinh, đột xuất.

Tham mưu ban hành 1.479 văn bản đi, nhận và xử lý 3.388 văn bản đến. Các nhiệm vụ đều đã được Cục hoàn thành với chất lượng, đúng thời hạn, đạt được một số kết quả quan trọng, nổi bật.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho tập thể lãnh đạo Cục 3, VKSND tối cao.

Theo đó, trong điều kiện khó khăn về ngân sách, Cục 3 đã nỗ lực phối hợp với các đơn vị chức năng của các bộ, ngành để thuyết minh, bảo vệ dự toán ngân sách nhà nước giao cho Ngành năm 2023, tăng 13,45% so với năm 2022.

Cùng với đó, đơn vị đã tiếp tục đổi mới cơ chế phân bổ và điều hành ngân sách để các đơn vị chủ động sử dụng hiệu quả nguồn vốn được cấp; triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công.

Cục 3 đã chủ trì tổ chức Hội nghị tập huấn về công tác quản lý đầu tư trong Ngành; đẩy mạnh việc sắp xếp các cơ sở nhà, đất trong Ngành; chủ động phối hợp với VKSND cấp tỉnh tham mưu cho lãnh đạo Viện làm việc với Tỉnh ủy, UBND một số địa phương về hỗ trợ kinh phí và sơ sở vật chất cho VKSND 2 cấp.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cục 3, VKSND tối cao đạt danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc" hai năm liên tục.

Đồng thời, đơn vị chủ động trong công tác phối hợp bảo đảm nguồn kinh phí, tham gia ý kiến, đề xuất chế độ, chính sách cho Ngành; tham mưu lãnh đạo Viện ban hành và triển khai Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành KSND năm 2023; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đánh giá đầu tư; kiểm tra công tác đấu thầu; kiểm tra chuyên đề việc quản lý sử dụng tài sản công; xét duyệt, thẩm định quyết toán ngân sách năm.

Với những thành tích xuất sắc đạt được, năm 2023, Cục 3 vinh dự là 1 trong 22 đơn vị trong ngành KSND được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao tặng các cá nhân thuộc Cục 3, VKSND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả nổi bật mà Cục 3, VKSND tối cao đạt được trong công tác kế hoạch - tài chính năm 2023. Kết quả này là do sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, kiên trì, chủ động và sáng tạo của tập thể lãnh đạo, công chức Cục 3 trong thực hiện nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Về các nhiệm vụ trong năm 2024, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng yêu cầu Cục 3 cần khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tồn tại đã được chỉ ra, đồng thời triển khai hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm đã được đơn vị xác định.

Trong đó, Cục 3 tiếp tục xây dựng định mức và phương án phân bổ ngân sách năm 2024 của Ngành trình Viện trưởng quyết định; công khai phân bổ và hướng dẫn thực hiện dự toán. Trình lãnh đạo Viện ban hành Chương trình Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngành Kiểm sát năm 2024 theo Chương trình tổng thể của Chính phủ.

Hướng dẫn các đơn vị xây dựng và tổng hợp dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2025, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm (2025-2027) toàn Ngành để trình và bảo vệ dự toán với các cơ quan có thẩm quyền theo quy định.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục triển khai các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Tiếp tục thực hiện việc lập phương án sắp xếp lại, xử lý các cơ sở nhà, đất trong Ngành. Kiểm tra, giám sát, đánh giá đầu tư, công tác đấu thầu các dự án đầu tư; kiểm tra việc thực hiện phân cấp đầu tư, mua sắm và quản lý tài sản công; xét duyệt, thẩm định, tổng hợp quyết toán ngân sách nhà nước năm 2023.

Mặt khác, Cục 3 cần tích cực, chủ động bám sát và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng thuộc các bộ, ngành liên quan để tham mưu lãnh đạo Viện báo cáo cấp có thẩm quyền tăng cường nguồn kinh phí, cơ sở vật chất cho hoạt động của toàn Ngành.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Hà, Cục trưởng Cục 3 phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo VKSND tối cao tại Hội nghị.

Ngoài ra, đơn vị cần tăng cường công tác đào tạo và tự đào tạo để xây dựng đội ngũ công chức “bản lĩnh, liêm chính, chuyên nghiệp” đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay; tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ và trật tự nội vụ trong đơn vị; nâng cao tinh thần trách nhiệm và nêu gương của người đứng đầu và công chức trong đơn vị; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào công tác của đơn vị.

Theo báo cáo của Cục 3, VKSND tối cao: Trong điều kiện ngân sách nhà nước còn khó khăn, nhiệm vụ của Ngành tăng thêm nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của đồng chí Viện trưởng và các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao, sự quan tâm của Chính phủ và sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành và các đơn vị trong Ngành, Cục 3 đã hoàn thành tốt chương trình, kế hoạch công tác khác đề ra, đặc biệt là công tác tham mưu bảo đảm nguồn lực cho hoạt động của toàn Ngành.
Đắc Thái