Tham dự Hội nghị có đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6; đồng chí Lê Xuân Lộc, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao (Cục 1); đồng chí Chu Xuân Ngọc, Phó Vụ trưởng Vụ thi đua – khen thưởng; đồng chí Tô Thị Phượng, Phó Chánh thanh tra VKSND tối cao; các đồng chí Phó Vụ trưởng Vụ 6 cùng toàn thể Kiểm sát viên, công chức Vụ 6, VKSND tối cao.

Giải quyết điểm nhiều vụ án có vướng mắc từ những năm 2017 trở về trước

Theo báo cáo của Vụ 6, trong năm 2023, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp tăng về số lượng, phức tạp hơn về tính chất, mức độ. Tổng số nguồn tin tội phạm đã thụ lý, giải quyết là 205 tin (tăng 26,5% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, nguồn tin về tham nhũng, chức vụ là 112 tin (chiếm 54,6%); Nguồn tin về xâm phạm hoạt động tư pháp là 91 tin, chiếm 44,4%.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Vi phạm, tội phạm trong hoạt động tư pháp xảy ra ở nhiều cơ quan, nhiều lĩnh vực khác nhau. Một số vụ việc điển hình như: Vụ Vũ Thị Thanh Hà, Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự quận Đống Đa có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng; Vụ Võ Đình Sớm, Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai có hành vi nhận hối lộ 500 triệu đồng; Vụ Nguyễn Hoàng Anh, Công an quận Đống Đa cùng các đồng phạm có hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt 360 triệu đồng...

Trước tình hình tội phạm gia tăng, phức tạp nhưng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp đạt được nhiều kết quả. Cụ thể, công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; Công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án hình sự; Công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong giai đoạn truy tố và Kết quả giải quyết các vụ án hình sự phân công Kiểm sát viên cấp dưới thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã đạt được những kết quả tốt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6, VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; Công tác tổ chức cán bộ và nhiều công tác khác, Vụ 6 cũng đã triển khai thực hiện hoàn thành xuất sắc.

Đánh giá công tác năm 2023, đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6 cho biết: Vụ 6 đã quán triệt, thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của  Quốc hội; Chỉ thị và Kế hoạch công tác của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, phát huy trách nhiệm người đứng đầu trong hoạt động nghiệp vụ. Xây dựng tập thể đoàn kết, không có vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật nghiệp vụ.

Theo đồng chí Lại Văn Loan, với số lượng cán bộ, Kiểm sát viên thiếu nhiều so với biên chế được giao, số lượng công việc phát sinh nhiều hơn so với năm trước nhưng đơn vị đã đặc biệt cố gắng giải quyết công việc đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành: 100% vụ án truy tố đúng tội danh; không có trường hợp nào đình chỉ do không phạm tội hoặc Tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp nào TAND trả hồ sơ do có trách nhiệm của Kiểm sát viên;

Đặc biệt là đã giải quyết điểm nhiều vụ án có vướng mắc, khó khăn từ những năm 2017 trở về trước; Ban hành vượt chỉ tiêu các kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm; Phối hợp tổ chức 1 Hội nghị, chủ trì tổ chức thành công 1 Hội nghị có ý nghĩa lớn trong toàn ngành Kiểm sát.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua dẫn đầu khối cho Phòng 3 thuộc Vụ 6 VKSND tối cao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao những kết quả mà Vụ 6 đạt được trong công tác kiểm sát điều tra án xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp năm 2023. Trong bối cảnh tình hình tội phạm trong lĩnh vực tư pháp gia tăng nhưng Vụ 6 đã thực hiện tốt công tác và giành được Cờ thi đua của Chính phủ là một điều rất đáng khen và khích lệ. Có được điều đó cũng là do sự đoàn kết trong tập thể đơn vị Vụ 6, mọi cán bộ đều đồng lòng, nhất trí mới có được kết quả như ngày hôm nay.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm, Phó Viện trưởng VKSND tối cao chụp ảnh cùng Lãnh đạo đơn vị được Cờ thi đua Chính phủ.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu cán bộ, Kiểm sát viên Vụ 6 luôn giữ vững kỷ cương, kỷ luật, bản lĩnh trước công việc. Không ngừng học tập, nghiên cứu, tập huấn, đào tạo để nâng cao trình độ, kiến thức trên nhiều lĩnh vực để tiếp tục nhận được nhiều thành tích trong năm 2024.

leftcenterrightdel
  Tập thể Vụ 6 chụp ảnh cùng Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm. 

Với những kết quả xuất sắc trong năm 2023, Vụ 6 đã được Hội đồng Thi đua- Khen thưởng cơ quan VKSND tối cao công nhận Tập thể lao động xuất sắc và được tặng Cờ thi đua Chính phủ.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm năm 2024

Tại Hội nghị, Vụ 6 cũng đã xác định những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2024.

Theo đó, quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của Quốc hội; Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể trong các Nghị quyết của Quốc hội; các yêu cầu công tác Ngành được thể hiện trong các Chỉ thị của Viên trưởng VKSND tối cao.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ, Kiểm sát viên. Sắp xếp cán bộ, công chức với năng lực, sở trường để phát huy năng lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Tăng cường công tác tham mưu cho Lãnh đạo VKSND tối cao phân công Kiểm sát viên biệt phái Thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm đối với các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.

Xây dựng đầy đủ, kịp thời, bảo đảm chất lượng các loại báo cáo theo chỉ đạo của Lãnh đao VKSND tối cao;

Tăng cường hơn nữa trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra; nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa...

Tiếp tục tăng cường quan hệ phối hợp với Cơ quan điều tra trong các hoạt động nghiệp vụ từ giải quyết tin báo về tội phạm, giải quyết các vụ án hình sự.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong thực thi công vụ và tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Quy định của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm và Quy định của Ban Chấp hành Trung ương về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án.

Tăng cường công tác kiến nghị phòng ngừa, khắc phục vi phạm đối với Cơ quan điều tra; Tổng hợp vi phạm phát hiện qua các vụ án xâm phạm hoạt động tư pháp để tham mưu ban hành kiến nghị đối với các ngành, đảm bảo việc thực hiện phòng ngừa vi phạm, tội phạm được tốt hơn.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường các nguồn lực bảo đảm thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đảm bảo các yêu cầu công tác khác của đơn vị.

Chú trọng giải quyết dứt điểm đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân, tránh việc đơn thư, khiếu nại, tố cáo của người dân "chạy lòng vòng", gây bức xúc và khiếu kiện kéo dài.

Hoài Thu