Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, nối từ điểm cầu VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Dự Hội nghị tại điểm cầu VKSND tối cao có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc VKSND tối cao: Vụ 1, Vụ 2, Vụ 3, Vụ 4, Vụ 5, Vụ 6, Vụ 7, Vụ 11, Vụ 12, Vụ 13, Vụ 14, Vụ 15, Thanh tra VKSND tối cao, Cục 1, Cục 2, Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát; toàn thể lãnh đạo, công chức Vụ 8; đại diện lãnh đạo và một số Kiểm sát viên thực hiện việc giải quyết án hình sự thuộc VKSND cấp cao tại Hà Nội; đại diện lãnh đạo VKSND thành phố Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị tập huấn.                                           Ảnh: PV

Khai mạc hội nghị, đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 VKSND tối cao cho biết, những năm gần đây, Lãnh đạo VKSND các cấp đã đề ra nhiều giải pháp nhằm tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong khâu công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Công tác kiểm sát đã phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng trong một số vụ việc lớn, nổi bật được dư luận xã hội quan tâm thời gian qua …góp phần chung hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của toàn Ngành.

Bên cạnh đó, qua công tác quản lý tình hình chấp hành pháp luật, kết quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự và đặc biệt là kiểm tra nghiệp vụ đột xuất tại một số VKSND cấp tỉnh cho thấy, hoạt động kiểm sát tại cơ sở giam giữ, nhất là các nhà tạm giữ Công an cấp huyện còn hình thức, nhận diện vi phạm còn hạn chế, nhiều vi phạm trong công tác quản lý giam giữ kéo dài, chưa được phát hiện, chế độ đối với người bị giam giữ chưa được bảo đảm, quyền của người bị tạm giữ, người bị tạm giam còn bị xâm phạm...

Cũng theo đồng chí Lương Minh Thống, Vụ trưởng Vụ 8 đánh giá: 3 năm thực hiện Hướng dẫn số 27/HD-VKSTC ngày 17/9/2020 của VKSND tối cao về phối hợp kiểm sát việc Tòa án giao, gửi bản án, quyết định; ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi hành án; gửi quyết định thi hành án hình sự cho thấy, VKSND các cấp đã triển khai có hiệu quả, thông qua hoạt động kiểm sát, kịp thời phát hiện những vi phạm pháp luật của Tòa án và các cơ quan hữu quan trong việc giao, gửi bản án, quyết định; ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi hành án; gửi quyết định thi hành án hình sự để kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu chấm dứt, khắc phục, sửa chữa vi phạm.

Tuy nhiên, một số nơi hoạt động này còn thiếu chủ động dẫn đến một số bản án hình sự có hiệu lực pháp luật nhưng không được thi hành; người bị kết án phạt tù vẫn ở ngoài xã hội, nhiều trường hợp người bị kết án được hưởng thời hiệu thi hành bản án do lỗi của các cơ quan tiến hành tố tụng; một số bản án đang thi hành bị cải sửa về hình phạt theo thủ tục giám đốc thẩm, nhưng chậm được giải quyết, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng công tác.

Việc tổ chức Hội nghị tập huấn toàn Ngành về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự năm 2022 là một nhiệm vụ đột xuất, không nằm trong Kế hoạch trọng tâm đề ra từ đầu năm nhưng xuất phát từ thực trạng như đã nêu trên, Lãnh đạo VKSND tối cao đã đặt ra mục tiêu, yêu cầu về nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả để những hoạt động kiểm sát này của VKS các cấp được thực chất hơn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận, chia sẻ kinh nghiệm về các nội dung như: Giải pháp, biện pháp cơ bản nhằm nâng cao trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm sát việc Tòa án giao, gửi bản án, quyết định, ra quyết định hoặc ủy thác ra quyết định thi án, gửi quyết định thi hành án hình sự theo quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: PV

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong toàn Ngành trong thời gian vừa qua đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này góp phần nâng cao uy tín của ngành KSND.

Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh: Những năm gần đây, Viện trưởng, Lãnh đạo VKSND tối cao luôn quan tâm, đề ra nhiều biện pháp, giải pháp nhằm tạo ra sự thay đổi mạnh mẽ trong khâu công tác kiểm sát này, đây là sự kỳ vọng của toàn Ngành cũng như trọng trách nặng nề của đội ngũ công chức, Kiểm sát viên khi thực hiện công tác kiểm sát.

Đề cập đến một số vướng mắc, khó khăn, tồn tại, thiếu sót trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự thời gian qua, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, các đơn vị, VKSND các cấp trong toàn Ngành, nhất là Viện trưởng VKSND cấp tỉnh phải nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự, bởi nếu làm tốt công tác này thì không chỉ góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân, quyền, lợi ích hợp pháp của người bị giam, giữ và chấp hành án hình sự mà còn nâng cao hình ảnh, vị thế, uy tín của ngành KSND trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Tại Hội nghị, đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng lưu ý một số vấn đề như: Cần cải tiến phương pháp tập huấn; chủ động xây dựng thông tư, quy chế phối hợp; VKSND các địa phương bố trí lực lượng đủ cán bộ kiểm sát kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự...; các trường xây dựng giáo trình, đào tạo bài bản khâu công tác này.

Đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng, với sự nỗ lực, quyết tâm, thời gian tới, công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong ngành KSND sẽ tiếp tục có sự đột phá, từ đó góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của VKSND.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nêu rõ, với tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Hội nghị tập huấn toàn Ngành về công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự đã hoàn thành đúng chương trình và tiến độ đề ra.

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao nhấn mạnh, thời gian qua, Ban Cán sự, Lãnh đạo VKSND tối cao đã dành nhiều quan tâm, đề ra nhiều biện pháp, giải pháp căn cơ để nâng cao chất lượng, hiệu quả kiểm sát hoạt động tư pháp, đây là một trong những quyết tâm chính trị lớn để duy trì, phát triển đối với Ngành giai đoạn 2021 -2030 và định hướng đến năm 2045.

Kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự là một trong những công tác quan trọng của chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp, công tác kiểm sát này không chỉ bảo đảm quy định của pháp luật về tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự được chấp hành nghiêm chỉnh và thống nhất; góp phần tích cực trong giải quyết các vụ án hình sự, bảo đảm bản án có hiệu lực phải được thi hành, mà sâu xa hơn nó là “công cụ” bảo đảm quyền con người, quyền công dân, “bênh vực” những người yếu thế khi họ bị giam, giữ và chấp hành án hình sự. VKSND là cơ quan duy nhất trong Hệ thống chính trị được giao nhiệm vụ, quyền hạn kiểm sát tại nơi giam giữ. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đánh giá cao công tác nghiên cứu, chuẩn bị nội dung, tài liệu của Vụ 8 và các ý kiến trao đổi, tham luận có chất lượng của các đại biểu tham dự Hội nghị; đồng thời, yêu cầu các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND các cấp thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao về các nhiệm vụ trọng tâm liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; đưa nội dung của tập huấn vào giảng dạy tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp kiểm sát tại TP. Hồ Chí Minh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

Đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng đề nghị Vụ 8 VKSND tối cao rà soát lại các chỉ tiêu, quy chế nghiệp vụ; tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của địa phương để xây dựng báo cáo gửi cấp có thẩm quyền giải quyết theo đúng trình tự của pháp luật.

 

Vũ Phương