leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu về hình sự năm 2022. Hội nghị tập huấn được tổ chức trực tiếp tại VKS tỉnh kết nối trực tuyến với 13 điểm cầu thuộc VKS cấp huyện. Tham dự Hội nghị tập huấn gồm các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên VKSND 2 cấp. 

Các Chuyên đề tập huấn lần này được các đồng chí lãnh đạo Viện, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ biên soạn, gồm: Kỹ năng, kinh nghiệm kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, tử thi; kỹ năng kiểm sát đối với các vụ, việc liên quan đến tội phạm công nghệ cao; Sơ kết 1 năm thực hiện Phương thức kiểm sát tạm thời việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự (ban hành kèm theo Quyết định số 106/QĐ-VKS ngày 01/01/2022 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh); Giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm sát thi hành án hình sự tại cộng đồng. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị tập huấn được tổ chức trực tiếp tại VKS tỉnh kết nối trực tuyến với 13 điểm cầu thuộc VKS cấp huyện. Tham dự Hội nghị tập huấn gồm các đồng chí lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên VKSND 2 cấp. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Huy Thắng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Các nội dung tập huấn là những kiến thức cơ bản, thiết thực nhằm trang bị cho đội ngũ Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Chuyên viên nghiệp vụ VKS 2 cấp tỉnh Quảng Ninh các quy định của pháp luật; kỹ năng kiểm sát việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi; Thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ việc, vụ án liên quan đến công nghệ cao và công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, được các phòng nghiệp vụ xây dựng và trực tiếp trình bày trên cơ sở thực tiễn thực hiện các khâu công tác, các kết quả đạt được, thiếu sót tồn tại, khó khăn, vướng mắc trong việc áp dụng pháp luật;  kiến nghị, đề xuất của các đơn vị; tổng hợp các khó khăn, vướng mắc, kinh nghiệm hay được nêu lên tại hội nghị để cùng trao đổi, thảo luận và được tập thể lãnh đạo Viện giải đáp để các đồng chí nắm được, chỉ đạo và thực hiện.

Đồng chí  Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu cán bộ, công chức dự Hội nghị cần tập trung trao đổi, thảo luận để đạt được kết quả tốt nhất.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng 2 trình bày các nội dung tập huấn tại Hội nghị.

Tại hội nghị tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Thành, Phó Trưởng phòng 2 đã trình bày các dạng vi phạm phát hiện thông qua công tác kiểm sát khám nghiệm hiện trường, tử thi những vụ án, vụ việc cụ thể; kỹ năng khám nghiệm hiện trường một số loại việc; những khó khăn, vướng mắc; những hoạt động cần đặc biệt lưu ý khi khám nghiệm hiện trường các vụ án giao thông, tai nạn lao động, giết người… và giải pháp thực hiện; kỹ năng nhận diện các loại tội phạm về công nghệ cao và kỹ năng kiểm sát việc thu giữ, bảo quản dữ liệu điện tử...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bế Minh Hằng, Trưởng phòng 8 báo cáo tại hội nghị tập huấn.

Cũng tại hội nghị, đồng chí Bế Minh Hằng, Trưởng phòng 8 đã Báo cáo sơ kết 1 năm việc thực hiện Chuyên đề Phương thức kiểm sát tạm thời việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự ban hành kèm theo Quyết định số 106/QĐ-VKS ngày 01/01/2022 của Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh.

Tham gia tham luận, các đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất đánh giá cao việc ban hành Quy chế đã kịp thời đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị như: Kiểm sát định kỳ, tăng cường kiểm sát đột xuất, yêu cầu tự kiểm tra và thông báo kết quả; yêu cầu cung cấp hồ sơ tài liệu có liên quan để kiểm tra, xác minh ... Các đơn vị đã tăng cường hoạt động kiểm sát tạm giữ, tạm giam, kiểm sát chặt chẽ số liệu người bị tạm giữ, người bị tạm giam tăng, giảm hàng ngày và việc phân loại giam giữ theo quy định. Khi trực tiếp kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, có trực tiếp gặp hỏi người bị giam giữ về chế độ ăn ở, khám chữa bệnh, các nội dung khác liên quan đến việc đánh đập hoặc bức cung, nhục hình.  

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh phát biểu kết luận tại hội nghị tập huấn.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh ghi nhận, đánh giá cao công tác phối hợp, chuẩn bị về mọi mặt của các đơn vị VKSND 2 cấp để Hội nghị diễn ra đúng thời gian và đạt hiệu quả tốt. Nội dung các chuyên đề tập huấn, cách thức, phương pháp tập huấn từng bước có sự thay đổi tích cực, nhiều ý kiến phát biểu tranh luận làm rõ vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, nhiều cách làm hay được nêu ra để cùng học tập kinh nghiệm và gợi mở các tình huống xảy ra để tiếp tục nghiên cứu, áp dụng trong thời gian tới, trên nguyên tắc tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đồng chí yêu cầu Phòng 2 tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiên cứu, tổng hợp các dạng hiện trường xảy ra trên thực tế và kỹ năng kiểm sát việc khám nghiệm các dạng hiện trường cụ thể để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên và chuyên viên nghiên cứu, áp dụng khi đi khám nghiệm hiện trường, từng bước nâng cao trình độ, năng lực kỹ năng thực hiện các khâu công tác kiểm sát, đáp ứng yêu cầu thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành và yêu cầu công cuộc cải cách tư pháp, hướng đến mục tiêu cao nhất là chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm. 

Với tinh thần làm việc trách nhiệm, tập trung, nghiêm túc, hiệu quả, tất cả các tình huống được tổng hợp từ thực tiễn công tác của các đơn vị VKS 2 cấp mà Báo cáo viên nêu ra đã được các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên và lãnh đạo Viện kiểm sát 2 trao đổi, thảo luận sôi nổi, dân chủ và cuối cùng được lãnh đạo Viện tỉnh kết luận, đưa ra phương án giải quyết, xử lý sát thực tế, có căn cứ pháp luật. Đây cũng là dịp để các cán bộ, Kiểm sát viên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cơ quan, đơn vị.

Trúc Khánh