Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo cùng đội ngũ cán bộ, Điều tra viên thuộc Cơ quan điều tra VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội nghị

Tại hội nghị, đồng chí Mai Văn Linh, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trình bày chuyên đề về kỹ năng hỏi cung bị can. Đồng chí cho biết, hỏi cung bị can là một biện pháp điều tra do những người theo luật định tiến hành nhằm mục đích thu thập, mô tả theo trình tự tố tụng hình sự lời khai của bị can về nội dung vụ án, hành vi phạm tội của bị can và đồng phạm và những tin tức tài liệu khác mà bị can biết có ý nghĩa đối với hoạt động điều tra và phòng ngừa tội phạm.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Mai Văn Linh, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao trình bày chuyên đề về hỏi cung bị can tại hội nghị

Cũng theo Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Mai Văn Linh, việc hỏi cung bị can nhằm làm rõ nội dung vụ án, các dấu hiệu cấu thành tội phạm, vai trò, vị trí và mức độ phạm tội của từng bị can, thủ đoạn gây án và che giấu tội phạm, động cơ và mục đích phạm tội để lập hồ sơ đề nghị truy tố.

Việc hỏi cung bị can còn nhằm phát hiện đồng phạm để kịp thời khởi tố, phát hiện những vật chứng để kịp thời thu giữ.

Đồng thời, khai thác mở rộng nhằm làm rõ quá trình hoạt động phạm tội của từng bị can và đồng phạm, thu thập những tin tức, tài liệu về hoạt động của tội phạm hay tội phạm khác mà bị can biết.

Mặt khác, làm rõ nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm và những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động điều tra để kiến nghị khắc phục, ngăn ngừa trong từng vụ và kiến nghị tổng hợp.

Về nguyên tắc khi hỏi cung bị can, theo Cơ quan điều tra VKSND tối cao, việc hỏi cung phải tuân thủ pháp luật; tiến hành theo đúng thủ tục, trình tự được quy định tại các điều 182, 183, 184 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.

Đồng thời, việc hỏi cung bị can phải bảo đảm, tôn trọng quyền và nghĩa vụ của bị can được quy định tại điều 60 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Những thủ thuật, phương tiện được sử dụng trong quá trình hỏi cung phải phù hợp với pháp luật, bảo đảm tính nhân đạo trong hoạt động điều tra. Đồng thời, nghiêm cấm bức cung, dùng nhục hình trong hỏi cung bị can.

leftcenterrightdel
 Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn phát biểu tại hội nghị

Sau khi nghe nội dung chuyên đề, phát biểu tại hội nghị, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn đánh giá cao ý nghĩa, nội dung chuyên đề về hỏi cung bị can được trình bày tại hội nghị. Theo đồng chí, việc tập huấn chuyên đề này sẽ giúp đội ngũ cán bộ, Điều tra viên Cơ quan điều tra VKSND tối cao nâng cao nhận thức, sự hiểu biết cũng như các kỹ năng, kinh nghiệm trong hỏi cung bị can.

Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao Nguyễn Tiến Sơn cho rằng, điều quan trọng qua tập huấn là làm sao giúp mỗi cán bộ, Điều tra viên nhận thức được tầm quan trọng của việc hỏi cung bị can, từ đó nghiên cứu, trau dồi kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm để vận dụng hiệu quả vào thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Muốn làm tốt điều này, Thủ trưởng Cơ quan điều tra VKSND tối cao khẳng định, đội ngũ cán bộ, Điều tra viên phải là những người có kiến thức chính trị - xã hội sâu rộng, nắm vững pháp luật và nghiệp vụ, trong đó phải có chiến thuật, kinh nghiệm và kiến thức trong hỏi cung bị can.

 

Đắc Thái